xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người dùng còn kén xe hybrid

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Sức tiêu thụ của dòng ôtô hybrid chưa đạt kỳ vọng bởi mức giá còn khá cao và người tiêu dùng chưa tin tưởng vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 50%

Tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc công cộng dành cho xe điện vẫn chưa hoàn thiện nên dòng xe hybrid (xe kết hợp động cơ đốt trong với động cơ điện, hay còn gọi là xe "lai") được các hãng đánh giá là phù hợp với điều kiện thị trường. Nhiều hãng tung ra không ít mẫu xe hybrid và giảm giá mạnh song vẫn chưa đủ sức hấp dẫn.

Cân nhắc giữa xe hybrid và xe điện

Ông Trần Hoàng Minh (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết đang tìm hiểu dòng xe hybrid để mua với mục đích tiết kiệm xăng trong lúc giá nhiên liệu này đang tăng chưa có điểm dừng nhưng giá xe hybrid vẫn còn khá cao. Chẳng hạn, chiếc Corolla Cross có giá bán xuất xưởng hơn 900 triệu đồng, giá đến tay khách hàng (đã bao gồm lệ phí trước bạ và biển số) là hơn 1 tỉ đồng. Rẻ hơn một chút, chiếc Altis xuất xưởng với giá 860 triệu đồng, đến tay khách hàng là 950 triệu đồng. Ở phân khúc cao hơn, chiếc Camry phiên bản hybrid giá gốc là 1,4 tỉ đồng, còn giá sau khi hoàn thiện thủ tục đến tay khách hàng lên tới 1,6 tỉ đồng. "Cùng một mẫu xe nhưng xe không trang bị động cơ hybrid sẽ có giá rẻ hơn đến hàng trăm triệu đồng" - ông Minh nói.

Người dùng còn kén xe hybrid - Ảnh 1.

Xe hybrid có giá bán còn khá cao nên chưa hấp dẫn người mua

Theo ông Nguyễn Thành Danh (phụ trách kinh doanh Showroom ôtô Saigon Hoàng Minh), sở dĩ ôtô hybrid vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng đón nhận là bởi giá cao và khả năng cạnh tranh với các dòng xe điện không thật sự nổi trội. "Xe thuần điện hiện phát triển mạnh trên thế giới, trong nước cũng đã có xe điện. Nếu vài năm trước, xe hybrid nhập khẩu nguyên chiếc với giá hợp lý được đón nhận thì người tiêu dùng bây giờ sẽ cân nhắc thiệt hơn khi so sánh với xe điện. Hiện nay, đúng là hệ thống trạm sạc chưa bao phủ khắp các tỉnh, thành song vài năm tới, khi hệ thống này hoàn thiện thì xe điện có thể sẽ lên ngôi" - ông Danh phân tích.

Ngoài ra, không ít người tiêu dùng nghi ngại xe "lai" không thật sự tiết kiệm nhiên liệu nên chọn sử dụng xe động cơ đốt trong cho "chắc ăn". "Thông tin về xe hybrid đang gây "nhiễu" người tiêu dùng, khiến họ hoang mang. Có nơi nói rằng dòng xe này chỉ hỗ trợ điện khi khởi động xe hoặc chạy ở tốc độ dưới 30 km/giờ. Còn có thông tin cho rằng với xe "lai", khi pin cạn điện, động cơ đốt trong còn phải tăng công suất để nạp điện cho pin, kéo theo tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn" - ông Danh cho hay.

Khuyến khích xe tiết kiệm nhiên liệu

TS Trần Hữu Nhân, Trưởng Khoa Giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho biết người tiêu dùng lo ngại bộ phận truyền động hoặc bộ phận chuyển đổi giữa động cơ đốt trong và động cơ điện của xe "lai" có cấu tạo phức tạp nên không dễ xử lý khi gặp trục trặc, hỏng hóc. Bên cạnh đó, nhiều người còn lo lắng về tuổi thọ của pin cũng như chi phí thay pin đắt đỏ. Tuy vậy, TS Trần Hữu Nhân vẫn cho rằng sử dụng xe hybrid trong giai đoạn này là phù hợp bởi cơ sở hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam chưa phát triển.

Theo chuyên gia ôtô Nguyễn Minh Đồng, xe hybrid có nhiều ưu điểm, trong đó nổi trội nhất là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, khi sử dụng trong nội thành gần như không cần đến động cơ xăng. Ở châu Âu, xe hybrid được ưa chuộng hơn xe điện bởi xe có thể tự động sạc, không phải tìm kiếm trạm sạc. Hơn nữa, giá xe hybrid ở các nước có nền công nghiệp phát triển không quá chênh lệch so với xe xăng truyền thống nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu lên đến 50%.

Để khuyến khích sử dụng xe hybrid tại Việt Nam, theo ông Đồng, cần thông tin chính xác đến khách hàng về các thông số kỹ thuật, khả năng tiết kiệm nhiên liệu để người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn. "Thực tế, cấu tạo động cơ của xe hybrid không phức tạp bởi hầu hết độc lập với nhau, khi trục trặc ở bộ phận nào thì chỉ cần khắc phục, sửa chữa ở bộ phận đó" - ông Đồng cho biết thêm. 

Nhiều loại xe hybrid để lựa chọn

Xe hybrid được chia thành 3 loại chính là full hybrid, mild hybrid và plug-in hybrid.

Trong đó, xe full hybrid có động cơ điện gần như làm việc trong suốt thời gian xe vận hành, còn động cơ xăng chỉ tham gia trong các tình huống xe cần lực kéo lớn như khi tăng tốc hay chạy tốc độ cao.

Đối với loại xe "lai" nhẹ mild hybrid, động cơ điện không thể hoạt động riêng lẻ mà hỗ trợ động cơ đốt trong trong tình huống xe lao dốc, phanh gấp, tạm dừng. Do vậy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe mild hybrid không cao và giá thành cũng thấp hơn đáng kể.

Còn xe plug-in hybrid sử dụng pin được sạc bằng cách kết nối với nguồn điện bên ngoài mà không do động cơ đốt trong tự nạp vào. Tương tự xe full hybrid, dòng xe này hoạt động hoàn toàn bằng điện, không cần dùng đến động cơ đốt trong.

Người dùng còn kén xe hybrid - Ảnh 3.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo