21/03/2007 10:12

Minh Tiệp: Tôi là một người đam mê và nồng nàn

"Tôi yêu thích mẫu phụ nữ thời xưa. Tôi là chàng trai hiện đại nhưng mong muốn có một cô vợ kiểu mẫu cũ, cô ấy có đức tính như mẹ tôi", Minh Tiệp tâm sự.

. Phóng viên: Năm nay anh có dự định gì về phim ảnh?

- Có nhiều đạo diễn cho tôi là chảnh, nhưng thật ra không phải vậy. Tôi là một diễn viên, tôi xác định xuất hiện trên truyền hình khi khán giả muốn tôi nhất, chứ không phải những câu cảm thán như: "À! Lại Minh Tiệp à". "Ối giời ơi! Chán thằng này lắm rồi"... Năm ngoái sự xuất hiện của tôi gần như liên tục, ngay bản thân tôi còn không hứng thú bật TV lên nhìn mặt mình, huống hồ là khán giả. Tôi thấy hài lòng với những lời từ chối đóng phim trong năm vừa rồi.

. Người ta thường từ chối để tăng mức cát-xê, còn anh?

- Thật ra, bất kỳ nghệ sĩ thật sự nào làm nghề cũng không vì tiền. Tôi là một nghệ sĩ và yêu nghề diễn của mình. Còn chỉ xuất hiện vì cát-xê thì dễ dàng lắm.

. Ở trường hợp của anh, xuất hiện ít chỉ tránh đi nhàm chán chứ không hẳn nâng cao tầm vóc của nghệ sĩ, anh nghĩ sao?

- Tôi thấy nghệ sĩ nước ngoài có người lo lắng từ lịch làm việc đến trang phục, PR... nhưng ở Việt Nam thì không vậy. Tôi ý thức rõ thương hiệu của mình, tôi ít xuất hiện là tiết kiệm hình ảnh, chứ không phải là chảnh để kiếm tiền. Hơn nữa, các đạo diễn điện ảnh Việt Nam cũng không phải gà công nghiệp, họ không dại gì tìm gặp đối tác không xứng với đồng tiền bỏ ra.

. Anh tự tin về mình?

- (Cười) Có lẽ làm nghệ sĩ thì ai cũng phải tự tin thôi. Tôi tự tin. Và tôi cũng biết phấn đấu. Với tôi, nghệ thuật không là phép tính lớp ba, nó khá trừu tượng và nhạy cảm. Nói tôi rất hài lòng về nghề thì không. Ngay từ bản thân tôi chưa hài lòng về mình thì lấy đâu ra khán giả hài lòng 100% cho được, tôi chỉ cần khán giả gật đầu 50% là tốt lắm rồi.

Tôi không là diễn viên chuyên nghiệp, trước đấy tôi làm kinh doanh, rồi tham gia đóng phim quảng cáo. Các đạo diễn biết đến tôi với vai trò diễn viên trong chương trình quảng cáo UPS do Mỹ sản xuất. Và cũng từ đó, tôi đến với phim truyền hình.

. Anh nghĩ sao về các diễn viên trẻ như mình?

- Có nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng diễn viên chỉ cần có chút sắc là lên khuôn hình tốt, đi diễn ngon ơ. Khi nhu cầu cuộc sống cao thì nhu cầu giải trí cũng cao. Các bạn trẻ muốn thành diễn viên đơn giản, nhưng để khán giả nhớ và yêu mến, tôn trọng thì rất khó. Để diễn mà như không diễn và diễn những gì mình không có, điều quan trọng hơn cả là phải trang bị một vốn kiến thức nhất định trước khi bước vào nghề diễn, chứ không đơn giản là có một chút hình thức hay là một chút diễn xuất. Và một điều nữa là phông văn hóa.

Tôi thường chia sẻ với bạn diễn: Cái làm được và làm hay là hoàn toàn khác nhau. Các nghệ sĩ trẻ chỉ thích lên hình nhiều và chạy sô lắm, tạo cho người xem có cảm giác họ thích lên hình chứ không phải là mang đến cho người xem một món ăn tinh thần, và điều đó đã gián tiếp thể hiện sự không tôn trọng khán giả. Có những diễn viên nhận vô tội vạ các vai diễn mà thậm chí không đọc kịch bản. Vậy thì mục đích của họ là gì? Một sự nổi tiếng trong chốc lát để rồi bị quên lãng.

. Tại sao anh chọn thương hiệu cho mình bằng phim truyền hình?

- Nếu ở các nước phát triển, diễn viên truyền hình khác diễn viên phim nhựa thì ở Việt Nam chưa phân biệt được điện ảnh với truyền hình. Diễn viên của ta vẫn phải chạy bằng nhiều chân, có diễn viên khởi nghiệp bằng phim truyền hình, có diễn viên bằng phim nhựa. Thật ra, phim nhựa hay phim truyền hình cũng khó phân định được đẳng cấp thật sự của diễn viên. Đối với tôi, điều quan trọng là đạo diễn và kịch bản.

. Anh cũng đang chạy bằng nhiều chân đấy thôi, như làm MC chẳng hạn, anh nói sao về điều này?

- "Nhập gia tùy tục". Tôi cũng thấy buồn vì nhiều người khen tôi làm MC hay (cười).

. Anh bén duyên nghệ thuật từ khi nào?

- Tôi bắt đầu là diễn viên trong phim truyền hình của đạo diễn Trọng Trinh. Tôi đã hỏi anh Trọng Trinh là có hơi vội vàng khi mời tôi tham gia hay không? Anh ấy nói là tin vào trực cảm của anh ấy. Nhưng trước đó, anh Nguyễn Quang có đặt vấn đề với tôi cho bộ phim Trò đùa của Thiên Lôi. Anh Nguyễn Quang phát hiện ra tôi khi tôi còn là diễn viên đóng quảng cáo. Và anh Quang đã không thất vọng.

. Anh theo nghiệp diễn, trong khi gia đình mong muốn anh làm trong Bộ Ngoại giao, anh đã phải đấu tranh thế nào?

- Thật ra bố mẹ tôi đã hướng cho tôi vào Bộ Ngoại giao từ hồi tôi là sinh viên. Cả dòng họ tôi là viên chức Nhà nước. Tôi cũng khá bất ngờ về mình.

. Anh tự đánh giá thế nào về khả năng tự lập của bản thân?

- Tôi tự lập rất sớm, tôi rất ngại ngửa tay xin tiền gia đình để đi chơi. Vì tôi quan niệm, tuổi trẻ nên tung mình vào cuộc sống, có bị dập bầm tơi tả thì mới có sự thích nghi. Tôi đã làm việc rất nhiều, thậm chí năng lực và giới hạn của mình, giờ tôi đã biết mình nên hoặc không nên làm gì.

. Anh từng là người mẫu thời trang, tại sao anh không quan tâm đến sàn catwalk nữa?

- Trước đây, tôi là lớp diễn mẫu gần như đầu tiên, hồi đấy trình diễn thời trang chưa được đào tạo chuyên nghiệp, chúng tôi còn phải tự mang quần áo đi diễn. Khán giả đến ngắm người mẫu chứ không ngắm quần áo, thế nên tôi sang Singapore học đạo diễn mẫu thời trang chuyên nghiệp. Tôi đã đạo diễn thành công một số sô diễn thời trang chuyên nghiệp, chương trình gần đây nhất là chương trình tìm kiếm người đẹp Hà Nội - Việt Nam do Quỹ Văn hóa tổ chức với vai trò tổng đạo diễn.

. Anh nghĩ sao về việc trở thành đạo diễn?

- Tôi thấy chưa đủ tuổi, cần phải trải nghiệm hơn. Một đạo diễn cần có vốn sống để làm việc cho sâu sắc. Nếu bây giờ, ai giao cho tôi công việc này, tôi sẽ từ chối.

. Ở góc độ diễn viên, anh cho điều gì là quan trọng?

- Tôi là diễn viên không chuyên nhưng làm việc chuyên nghiệp. Tôi đề cao vấn đề kịch bản, vai diễn, cách làm việc của đạo diễn. Có rất nhiều đạo diễn chửi mắng vô lối nhưng làm việc rất tốt, họ tôn trọng công việc để có sản phẩm tốt.

. Đạo diễn nào gây ấn tượng với anh?

- Nguyễn Quang! Anh ấy có nhân cách và có kinh nghiệm nghề, cho dù cách làm việc chậm chạp, nhưng chậm để sâu.

. Còn bạn diễn ấn tượng?

- Can Đình Đình! Cô ấy có ý thức và tính chuyên nghiệp trong công việc rất cao. Ở Việt Nam, hiếm có diễn viên trẻ nào có ý thức làm việc cao như vậy.

. Có nhiều tin nói rằng, anh bị một vài nam nghệ sĩ quấy rối tình dục. Có ca sĩ nhắn tin gọi điện khóc lóc thảm thiết nói lời yêu anh, còn anh thì từ chối nghe điện thoại vì họ đồng tính. Anh muốn nói gì?

- Đây là một chuyện khá mệt mỏi. Tôi coi họ như bạn, họ thì yêu mến tôi quá mức. Tôi thấy chuyện này rất nực cười.

. Còn các fan nữ thì sao?

- Thỉnh thoảng tôi cũng bực mình với các cô gái quá khích khi họ làm phiền tôi với những cú điện thoại lúc nửa đêm, thậm chí họ đã tìm và gọi điện thoại về số nhà riêng. Lúc đầu thì cũng thấy bình thường, nhưng quả thật là phiền phức.

. Chỉ là những cú điện thoại thôi mà, sao anh lại bức xúc đến thế?

- Nhưng họ nên gọi cho tôi vào ban ngày chứ không phải là nửa đêm.

. Anh quan niệm thế nào về quấy rối tình dục?

- Con người đừng để từ con chiếm hữu nhiều hơn từ người. Ai cũng có nhu cầu sex, nhưng hãy đúng lúc chứ không bừa bãi. Tôi thích Kamasutra, nó là nghệ thuật nhưng dựa trên nền tảng tình yêu. Tôi là một chàng trai khá cổ điển, tôi có phương châm cho mình "No love, no sex".

. Anh là chàng trai đa tình, chính vì vậy cảm xúc yêu đương của anh đều như thuở ban đầu, anh nói sao về nhận xét này?

- Tôi là một người đam mê và nồng nàn. Tôi thường yêu hết mình.

. Các cô gái trẻ trong mắt anh như thế nào?

- Nhiều cô gái trẻ hiện nay hơi buông thả về nhiều mặt, cũng có thể cuộc sống ngày nay cho họ được nhiều quyền lựa chọn hơn thế hệ trước nên họ quá tự tin vào bản thân mình.

. Vậy họ nên thế nào để lọt vào mắt anh?

- Tôi cũng hay đặt câu hỏi đó cho mình. Và tất nhiên tôi thích mình yêu và được yêu. Tôi rất quan tâm đến cái nhìn đầu tiên. Tôi sẵn lòng yêu một cô gái ngay từ cái nhìn đầu tiên.

. Anh nghĩ gì về tình yêu chênh lệch tuổi tác?

- Tôi không sẵn lòng cho một tình yêu như thế. Người đàn bà quá từng trải và hơn tôi nhiều tuổi khiến tôi lúng túng. Nhưng nếu thần Aphrodite xuất hiện, tôi cũng khó cưỡng lại. Hồi tôi còn nhỏ, tôi đã cảm tình với một cô giáo tên Mariana, cô rất đẹp.

. Anh nghĩ sao về đàn bà?

- Họ là đấng tạo hóa, không có họ sẽ không có tôi.

. Mẫu phụ nữ để anh chọn làm vợ?

- Tôi yêu thích mẫu phụ nữ thời xưa. Tôi là chàng trai hiện đại nhưng mong muốn có một cô vợ kiểu mẫu cũ, cô ấy có đức tính như mẹ tôi.

. Anh quan tâm mức độ nào đến sự trinh tiết của vợ mình?

- Điều ấy không quá quan trọng. Quan trọng là khi chúng tôi ở với nhau, cô ấy và tôi yêu thương nhau và gắn bó trọn đời với nhau.

. Còn hôm nay, tình cảm của anh dành cho ai?

- Tôi xin lỗi, đấy là chuyện riêng tư.

. Những điều gì mới khiến cho anh rơi nước mắt?

- Tôi rất ít khóc, lần khóc gần đây nhất là khi tôi vào thăm bố trong bệnh viện. Bố là người rất gần gũi với tôi. Tôi thấy những đứa trẻ như mình thật tệ. Khi còn nhỏ tôi luôn muốn khẳng định chính bản thân mình bằng cách làm khác ý bố mẹ. Khi đã lớn, đã trưởng thành, công việc cuốn đi, bỏ quên cả những lần bố mẹ chờ bữa cơm chiều.

. Anh thường buồn vì điều gì?

- Tôi rất hay buồn về những điều mình chưa làm được. Có những vai diễn tôi thấy tiếc vì mình chưa được bổ sung thêm, có những công việc không được như tôi muốn. Tất nhiên là không buồn khủng khiếp, chỉ hơi buồn thôi. Tôi cũng hay nuối tiếc một điều gì, nhưng khi đã quyết định, tôi sẽ làm đến tận cùng.

. Có khi nào anh cảm thấy mình tàn nhẫn?

- Tôi là con người khi đã quyết định vất bỏ là sẽ vất bỏ ngay, đôi khi tôi cảm thấy mình tàn nhẫn. Đôi khi, tàn nhẫn với chính bản thân mình cũng là việc không làm mình rơi vào buông thả. Tôi thích câu nói của nhà Phật "Kẻ thù lớn nhất của đời người chính là bản thân mình".

. Anh thường giải trí thế nào?

- Tôi đi nhậu với bạn bè, đi bar, pub.

. Anh thấy các chàng trai hiện đại ngày nay thiếu điều gì?

- Một phông văn hóa tốt.

. Còn bản thân anh?

- Tôi vẫn luôn trau dồi kiến thức cho mình.

. Anh có đại gia nào đi bên cạnh giúp đỡ?

- Tại sao bạn không nghĩ tôi là một đại gia nhỉ (cười). Tôi là người biết tìm chỗ đứng cho mình, biết tạo ra giá trị và biết hưởng thụ nó một cách đàng hoàng, chứ không phải là "bô-nhếch" như ai khác.

huunha
từ khóa :

Viết bình luận

Euro 2024: Thua ở hiệp phụ, Đức nghẹn ngào nhìn Tây Ban Nha vào bán kết

Euro 2024: Thua ở hiệp phụ, Đức nghẹn ngào nhìn Tây Ban Nha vào bán kết

Euro 2024 01:51

(NLĐO) - Tây Ban Nha khai thông bế tắc trong hiệp 2 nhưng không thể bảo toàn tỉ số trước Đức. Phải bước vào 2 hiệp phụ, đội bóng "xứ đấu bò" mới có thể giành chiến thắng chung cuộc ở phút 119 trong trận đấu hấp dẫn kết thúc rạng sáng 6-7

Phát sóng phim "Miền quên lãng" trên HTV7

Phát sóng phim "Miền quên lãng" trên HTV7

Văn hóa - Văn nghệ 01:33

Phim truyền hình "Miền quên lãng" do Hồng Phúc (tên thật Hồng Chi) đạo diễn, được phát sóng lúc 22 giờ thứ năm và thứ sáu hằng tuần, từ ngày 4-7 trên HTV7.

VIDEO: Triển lãm Conan hoành tráng tại TP HCM thu hút hơn 5.000 người chỉ sau 1 tuần

Video 00:36

(NLĐO) - Lần đầu tiên "xuất ngoại" sau hành trình vang dội ở Nhật Bản, Triển lãm "30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan" tại TP HCM đã đón hơn 5.000 khách tham dự

Thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động ngày 6-7

Thông tin đáng chú ý trên báo in Người Lao Động ngày 6-7

Video 00:01

(NLĐO) - Báo Người Lao Động số ra ngày 6-7 với nhiều thông tin đặc sắc, hấp dẫn, đáng chú ý như: Tham mưu chỉ đạo, xử lý nghiêm các đại án; Chọn đúng ngành, đúng năng lực; Khơi nguồn lực phát triển từ TOD… cùng những thông tin khác.

Mua bán điện trực tiếp, không qua EVN thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh

Mua bán điện trực tiếp, không qua EVN thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh

Kinh tế 21:34

(NLĐO) - Thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn (Cơ chế DPPA) là bước tiến quan trọng để phát triển thị trường điện cạnh tranh.

Gần 18.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an

Gần 18.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an

Thời sự 21:00

(NLĐO)- Gần 18.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024, để làm căn cứ xét tuyển vào các học viện, trường Công an nhân dân (CAND)

Đề xuất phí tham quan, du lịch vịnh Hạ Long 600.000 đồng/người trong 12 giờ

Đề xuất phí tham quan, du lịch vịnh Hạ Long 600.000 đồng/người trong 12 giờ

Thời sự 20:10

(NLĐO)- Ban Quản lý vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh đề xuất mức thu phí đối với hành trình tham quan, du lịch vịnh Hạ Long nửa ngày (từ 6 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút), đi cả 5 tuyến tham quan với mức giá 600.000 đồng/người lớn