15/09/2018 10:51

Mẹo vặt chữa chuột rút

Chuột rút cơ là hiện tượng rất phổ biến, ảnh hưởng đến 40% - 95% vận động viên. Thế nhưng, nguyên nhân gây chuột rút vẫn còn bí ẩn.

Tại sao bị chuột rút? Hiện nay y khoa có 2 hướng giải thích về nguyên nhân gây ra rối loạn cơ liên quan đến chơi thể thao.

Lý thuyết mất nước

Lý thuyết này suy luận rằng sự xáo trộn tình trạng cân bằng chất lỏng hoặc điện giải khi vận động, gây co thắt khoang chứa xung quanh cơ và làm rối loạn xung thần kinh, dẫn đến chuột rút.

Nói một cách đơn giản, khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi dẫn nếu mất rất nhiều natri và không thay thế kịp thời gây ra chuột rút. Lý thuyết này chủ yếu dựa trên nhiều nghiên cứu điển hình, dữ liệu quan sát, giai thoại và ý kiến ​​chuyên gia.

Mẹo vặt chữa chuột rút - Ảnh 1.

Mất nước và muối khoáng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến chuột rút

Cơ bắp quá tải và hệ thần kinh mệt mỏi dẫn đến việc "biểu tình" dừng hoạt động và kéo căng các cơ - gọi là chuột rút.Lý thuyết mệt mỏi thần kinh

Theo giả thuyết, mệt mỏi góp phần vào sự mất cân bằng giữa các xung kích thích dãn bó cơ và các xung ức chế cơ quan co gân Golgi, dẫn đến chuột rút cơ bắp cục bộ.

Mẹo vặt chữa chuột rút - Ảnh 2.

Việc kéo dãn cơ có thể giảm bớt cơn chuột rút


Mẹo vặt chữa chuột rút ?

Hiện y học chưa tìm ra cách tiêu diệt chuột rút cơ bắp; tuy nhiên, bạn vẫn có thể hạn chế nguy cơ chuột rút bằng cách:

- Tiếp nhiên liệu: Bạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mỗi môn thể thao.

- Bổ sung nước khi chơi thể thao: Lúc tập thể dục, hệ thống thần kinh cần muối khoáng và chất lỏng để điều khiển sự co, duỗi cơ bắp. Vì vậy bạn nên bổ sung nước và chất điện giải.

Nếu không bổ sung kịp thời, môi trường chất lỏng trong cơ thể liền trở nên mất cân bằng. Mặt khác, bạn nên chọn chất lỏng nào phù hợp nhất với cơ thể như: nước tinh khiết, nước chứa chất điện giải, hoặc nước giải khát có đường và chất điện giải.

Mẹo vặt chữa chuột rút - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

 
Hiện có rất nhiều đồ uống thể thao và đồ uống điện giải bày bán trên thị trường với thành phần gồm nước, carbohydrate và các loại khoáng chất (natri, kali, magiê và canxi).

- Tăng cường khả năng chịu đựng: Chuột rút thường xảy ra hơn ở người chơi thể thao không chuyên nghiệp, bởi ít được trải qua quá trình rèn luyện. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên cố gắng dành ít nhất 30 phút tập thể thao để hạn chế bị chuột rút.

Theo Linh La (phunuonline.com.vn)

Tin liên quan

Viết bình luận

Chuyển tiền - MoMo liền: Nhanh, miễn phí, chỉ cần số điện thoại
17/6/2021 548 1k
Ví điện tử MoMo vừa tung chiến lược "khoác áo mới" cho icon "Chuyển tiền", một trong những tính năng được hơn 25 triệu người dùng yêu thích.
Những xu hướng nổi bật ở Lễ hội mua sắm của Lazada
16/6/2021 548 1k
Lễ hội mua sắm 6-6 "Ở nhà săn hàng sale" kéo dài 5 ngày của Lazada vừa khép lại với kết quả doanh thu và số người mua đều tăng gấp 3 lần so với Lễ hội mua sắm giữa năm 2020.
Trải nghiệm 21 ngày đọc thú vị cùng Sunshine Maple Bear qua dự án Sunshine Readers
14/6/2021 548 1k
Trong 21 ngày, thông qua những thử thách đọc/nghe đọc vô cùng thú vị từ dự án Sunshine Readers của Sunshine Maple Bear, các bạn nhỏ sẽ có cơ hội trải nghiệm với nhiều cuốn sách tiếng Anh hấp dẫn, thu nạp kiến thức phong phú, hình thành thói quen đọc và phát triển khả năng song ngữ vượt trội ngay từ khi còn nhỏ.
Làm thế nào để từ chối một lời tỏ tình?
14/6/2021 548 1k
Từ chối một lời tỏ tình chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Người từ chối phải hiểu được bối cảnh và đối tượng lúc đó để đưa ra những lời nói sao cho vừa thẳng thắn vừa tinh tế nhất.
Những đồ vật cần phải dọn bỏ khỏi túi xách của bạn!

Những đồ vật cần phải dọn bỏ khỏi túi xách của bạn!

Có những đồ vật nhỏ luôn tồn tại trong túi xách của bạn nhưng đã đến lúc cần phải dọn dẹp chúng đi rồi đấy!