05/09/2017 14:45

Trung Quốc gom mua 3/4 lượng rau quả Việt Nam

Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu đang ngày một tăng cao trong những năm gần đây song theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, hơn 3/4 (75%) lượng rau quả Việt Nam vẫn được xuất sang Trung Quốc

Hiệp hội rau quả Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu mặt hàng rau quả trong 7 tháng đầu năm 2017. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả đã vượt nhiều mặt hàng chiến lược như gạo, dầu thô, than đá và nằm trong tốp các mặt hàng xuất khẩu tỉ USD của Việt Nam.

Trung Quốc gom mua 3/4 lượng rau quả Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phụ thuộc duy nhất vào thị trường Trung Quốc (ảnh minh hoạ)


Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2018 kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt hơn 2 tỉ USD, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm trên 75% kim ngạch xuất khẩu rau quả (1,5 tỉ USD).

Đáng nói, so với con số xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 1,3 tỉ USD, Trung Quốc chiếm 950 triệu USD (chiếm 73% kim ngạch), thì 7 tháng năm 2017 giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trên 550 triệu USD, tỷ lệ chiếm hơn 3/4 kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Đây là những dấu hiệu cho thấy, rau quả Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu Trung Quốc, một thị trường dễ dãi, giá trị thấp song nhiều rủi ro, bất lợi cho nông sản Việt. Trong khi đó, rau quả Việt xuất sang Mỹ, Nhật chỉ chiếm chưa đầy 6% tổng kim ngạch, dù đây là thị trường có giá trị cao, nhiều mặt hàng được các nước ưu đãi nhập khẩu như thanh long, chuối...

Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng cho biết, trong các mặt hàng xuất khẩu, quả thanh long luôn chiếm kim ngạch lớn nhất. Cụ thể, năm 2014 thanh long đạt kim ngạch hơn 289 triệu USD, năm 2015 đạt hơn 520 triệu USD, năm 2016 là gần 900 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2017 mặt hàng này đạt kim ngạch hơn 580 triệu USD. Thanh long hiện là mặt hàng xuất khẩu rau quả số 1 và chiến lược của Việt Nam.

Theo Hiệp hội rau quả, ngành rau quả tăng trưởng khá ổn định trong năm vừa qua. Top 10 thị trường đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó Trung Quốc, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất và Nga đều có sự tăng trưởng trên 50% đến hơn 63%.

Về tình hình nhập khẩu rau quả, trong 7 tháng đầu năm Việt Nam nhập hơn 850 triệu USD rau quả các nước, tăng hơn nhiều so với con số hơn 420 triệu USD rau quả cùng kỳ năm 2016.

Thái Lan và Trung Quốc là 2 thị trường cung ứng rau quả lớn nhất Việt Nam, với kim ngạch lần lượt là 500 triệu USD và hơn 130 triệu USD.

Theo An Linh (Dân trí)

Tin liên quan

Viết bình luận

Quỹ Phát triển Tài năng Việt ra mắt ấn tượng với loạt hoạt động ý nghĩa mùa dịch
17/6/2021 548 1k
Ngày 16-6-2021, Quỹ Phát triển Tài năng Việt của Ông Bầu trao tặng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương một xe 16 chỗ nhằm phục vụ công tác phòng, chống Covid-19.
Trình Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về phát triển đô thị
17/6/2021 548 1k
(NLĐO)- Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị hoàn thiện Đề án "Đô thị hoá, phát triển đô thị và phát triển kinh tế đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" trình Bộ Chính trị vào tháng 7 tới.
Lộ diện 3 "ông lớn" trúng gói thầu 30.236 tỉ đồng làm nhiệt điện Quảng Trạch I
17/6/2021 548 1k
(NLĐO)- Ngày 17-6, hợp đồng EPC nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (Quảng Bình) đã được liên danh nhà thầu ký kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 17-6: Vàng SJC và thế giới bị nhấn chìm liên tiếp
17/6/2021 548 1k
NLĐO) - Giá vàng hôm nay của thế giới và trong nước tiếp tục chìm sâu khi đồng USD chưa dừng đà tăng giá, lãi suất trái phiếu Mỹ đi lên
Vụ Dự án Shophouse chưa khởi công đã mở bán: "Cò" bất động sản tự quảng cáo, rao bán?

Vụ Dự án Shophouse chưa khởi công đã mở bán: "Cò" bất động sản tự quảng cáo, rao bán?

(NLĐO)-Công ty CP đầu tư IMG Huế, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại (Shophouse) ở Khu đô thị mới An Cựu, khẳng định việc quảng cáo, đưa mức giá, đợt mở bán là lỗi của các đơn vị môi giới bất...