23/07/2020 04:36

Trái cây Việt Nam rộng cửa sang Nhật

"Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành nhà xuất khẩu lớn của thế giới. Thời gian tới, Aeon Việt Nam sẽ xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng "made in Việt Nam" sang Nhật và các thị trường khác".

Đó là nhận định của đại diện Aeon Việt Nam tại hội thảo "Định hướng sản phẩm xuất khẩu và chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị Aeon - nhãn hàng Aeon Top Valu trong mùa dịch Covid-19" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp Aeon Việt Nam tổ chức sáng 22-7 tại TP HCM.

Ông Nishitohge Yasuo, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết Aeon Việt Nam đang sở hữu 5 trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị ở Việt Nam; dự kiến trung tâm Aeon thứ 6 sẽ được mở vào cuối năm nay tại TP Hải Phòng. Nhà bán lẻ đến từ Nhật còn đầu tư một dự án trung tâm thương mại kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội trong tương lai.

Trái cây Việt Nam rộng cửa sang Nhật - Ảnh 1.

Trái vải thiều của Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang Nhật Ảnh: NGỌC ÁNH

Thời gian qua, Aeon đã thúc đẩy mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật và thị trường nước ngoài. Riêng năm 2019, Aeon đã xuất khẩu sang Nhật 381 triệu USD hàng Việt, trong đó 75% là sản phẩm may mặc, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp.

Về tiềm năng xuất khẩu, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam nhận định cá basa Việt Nam trên các kệ hàng của Aeon đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng Nhật Bản. Năm 2019, tổng sản lượng xuất khẩu cá basa sang Nhật lên tới 1.200 tấn. Xoài Việt Nam cũng được thị trường Nhật ưa chuộng, trung bình mỗi tháng có 5-10 tấn xoài đông lạnh Việt Nam được tiêu thụ tại hệ thống Aeon ở Nhật. Ngày 23-6 vừa qua, những lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã chính thức bày bán tại hệ thống phân phối của Aeon và Aeon là nhà bán lẻ đầu tiên giới thiệu và bán vải thiều tươi tại thị trường Nhật.

Theo ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Aeon Top Valu, đã có khoảng 200 DN Việt Nam hợp tác với Aeon để xuất khẩu hàng sang Nhật. Riêng ở nhóm nông sản, không dừng lại ở trái vải, xoài, thanh long... mà sắp tới hệ thống này sẽ mở rộng xuất khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam sang xứ sở mặt trời. "Năm 2020, tập đoàn đặt mục tiêu xuất khẩu 500 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Sáu tháng đầu năm, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng kết quả khá khả quan là đã xuất khẩu 260 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ" - ông Shiotani Yuichiro. Ông cũng cho biết thông qua những buổi hội thảo, tập huấn, năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam đã được cải thiện nhiều. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều nhà cung cấp chưa thật sự hiểu nhu cầu của thị trường Nhật để khai thác hiệu quả.

Đại diện Aeon nhìn nhận các mặt hàng nông sản đặc trưng của Việt Nam đang rộng cửa xuất sang Nhật. Vấn đề cốt lõi là sản phẩm Việt muốn tiêu thụ tốt tại Nhật cũng như các thị trường khác thì phải cân bằng được giá cả với chất lượng sản phẩm, sao cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng bảo đảm chất lượng tốt, giá phải chăng.


Phương An

Tin liên quan

Viết bình luận

Xây khách sạn Saigon Morin Huế đạt chuẩn 5 sao
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO)-Là một trong 5 khách sạn cổ điển nhất Việt Nam với 122 năm, Saigon Morin Huế sẽ được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn 5 sao.
Biệt thự, nhà phố ở SwanBay - Nhơn Trạch giảm giá tới 50%?
26/3/2023 548 1k
(NLĐO)- Những người làm môi giới, chủ đầu tư và cả những người đã mua nhà ở Khu đô thị SwanBay đều khẳng định không có chuyện nhà phố, biệt thự ở khu này giảm giá tới 50%
iPhone 14 màu vàng vừa lên kệ giá đã bất ngờ
26/3/2023 548 1k
(NLĐO) - iPhone 14 màu vàng mới lên kệ tại các hệ thống bán lẻ Việt Nam nhưng mức giá giảm đáng kể và sức mua không cao như mong đợi
Giá vàng hôm nay 26-3: Diễn biến lạ của giá vàng trong nước
26/3/2023 548 1k
(NLĐO) – Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước có diễn biến lạ khi giá vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại thấp hơn giá vàng thế giới. Điều chưa từng xảy ra trong vài năm qua
Những điểm đến du khách "đừng quên" khi tới Bình Thạnh

Những điểm đến du khách "đừng quên" khi tới Bình Thạnh

(NLĐO) – Ngoài sản phẩm du lịch "Bình Thạnh vùng đất thanh bình", Bình Thạnh sẽ tiếp tục xây dựng và ra mắt một số sản phẩm phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của quận về du lịch, góp phần chung...