23/06/2020 11:24

TP HCM kiến nghị khẩn gỡ điểm nghẽn thanh toán không tiền mặt

(NLĐO) – UBND TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét có hướng dẫn để TP thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công.

TP HCM kiến nghị khẩn gỡ điểm nghẽn thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trải nghiệm dùng app quét mã QR tại chợ An Đông, TP HCM. Ảnh: Lam Giang

UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính về cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp được chi trả phí dịch vụ cho các ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo UBND TP, ngày 26-5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 22 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02, trước ngày 1-7-2020 có hướng dẫn cụ thể về cơ chế tài chính của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả phí dịch vụ thanh toán không tiền mặt cho tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán bảo đảm áp dụng khả thi, thực hiện thống nhất…

Trong khi đó, TP cũng đang tích cực đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người dùng.

Điều này khiến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 làm phát sinh một số khoản chi mà người sử dụng dịch vụ phải trả như phí thanh toán không tiền mặt, phí bưu điện (chuyển trả kết quả qua đường bưu điện)… Theo lãnh đạo TP, việc phát sinh các chi phí trên đã ảnh hưởng đến quá trình vận động người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt công tác hành chính, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng thanh toán trực tuyến dịch vụ công.

Theo ghi nhận, một số ngân hàng cho biết gặp khó khăn trong việc kết nối thanh toán dịch vụ công do chưa có khung phí, mức phí cụ thể bởi nhiều cơ quan triển khai dịch vụ công trực tuyến không thể trả các loại phí cho ngân hàng.

T.Phương

Tin liên quan

Viết bình luận

Thực hư việc DN bị phạt nếu không cập nhật CCCD gắn chip trên đăng ký kinh doanh
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã có thông tin phản hồi về việc này và nhấn mạnh việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đã được quy định cụ thể tại Luật Doanh nghiệp
Nhà đầu tư điện gió lo phá sản, Bộ Công Thương ra hạn chót đàm phán giá điện
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Bộ Công Thương vừa có chỉ đạo liên quan đến công tác đàm phán giá điện đối với các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp
Tỉ phú Trần Đình Long và HĐQT Hòa Phát nhận thù lao 0 đồng
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Lợi nhuận giảm xa so kế hoạch đặt ra nên Hòa Phát quyết định không chia cổ tức và HĐQT không nhận thù lao đến hàng trăm tỉ đồng như năm trước đó
Cổ phiếu 1 ngân hàng tăng giá chóng mặt sau tin bán vốn cho nước ngoài
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trong phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay, 22-3, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà tăng điểm nhờ sự đóng góp rất lớn từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản…
Lãi suất vay ở Bình Dương chưa giảm, vì sao?

Lãi suất vay ở Bình Dương chưa giảm, vì sao?

(NLĐO) - Các doanh nghiệp phản ánh lãi suất vay ở các chi nhánh ngân hàng thương mại tại Bình Dương vẫn còn duy trì ở mức cao, khó tiếp cận được