17/01/2018 17:30

Toyota và Honda tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam

(NLĐO) – Hai công ty Toyota Motor và Honda Motor của Nhật Bản vừa cho biết họ đã tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm nay do Nghị định 116 đòi hỏi kiểm tra nghiêm ngặt các loại xe nhập khẩu.

Theo báo Nikkei của Nhật, hôm 16-1, hãng Toyota xác nhận họ đã tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản có nhà máy lắp ráp đặt tại Việt Nam nhưng vẫn nhập khẩu khoảng 1.000 ô tô/tháng từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản để đáp ứng 1/5 lượng xe bán ra tại Việt Nam.

Các mẫu xe nhập khẩu bao gồm bán tải Hilux, Yaris, Fortuner và xe sang Lexus. "Thị trường tiêu thụ ở Việt Nam chậm lại rõ rệt hồi năm ngoái vì khách hàng không mua sản phẩm để chờ đợi việc cắt giảm thuế vào cuối năm 2017" - Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata nói với các phóng viên tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Trên thực tế, doanh số ô tô tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11-2017 đã giảm 10% xuống còn 245.000 chiếc. "Chúng tôi dự đoán sẽ có bước nhảy vọt trong năm 2018 nhưng do những rào cản phi thuế quan mà chính phủ Việt Nam đặt ra nên chúng tôi không thể xuất khẩu ô tô sang thị trường này nữa"- ông Sugata nói.

Toyota và Honda tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam - Ảnh 1.

Mẫu CR-V mới sản xuất tại Thái Lan được trưng bày tại một showroom của Honda tại Hà Nội vào ngày 16/1. Ảnh: Nikkei

Tương tự, hãng Honda cũng chuyển hoạt động sản xuất xe Honda CR-V - mẫu SUV chính của mình - cho thị trường Việt Nam sang Thái Lan từ tháng 1. Trước đây, các bộ phận ô tô được vận chuyển từ Thái Lan sang Việt Nam để lắp ráp thành phẩm.

Toyota Motor và Honda Motor cho biết lý do tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam từ đầu năm nay do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu. Nghị định này có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) từ 30% xuống còn 0% từ ngày 1-1-2018, chậm 2 năm so với các nước phát triển khác của khối.

Nghị định 116 được Chính phủ Việt Nam công bố vào tháng 10-2017 - yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra khí thải và an toàn đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Trước đây, chỉ có lô hàng đầu tiên mới bị kiểm tra.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (CCI) tại Việt Nam cho biết một bài kiểm tra khí thải có thể mất 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD, gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc.

Nghị định 116 cũng bắt buộc tất cả ô tô nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng của loại phương tiện (VTA) do cơ quan chức năng của nước xuất khẩu cung cấp nhằm chứng minh rằng chiếc xe đạt tiêu chuẩn tại quốc gia mà nó sẽ được bán.

Phạm Nghĩa (Theo Nikkei)

Tin liên quan

Viết bình luận

Sau thông tin tích cực, giá cổ phiếu chưa bứt phá đi lên
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trong phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay, 28-3, chỉ số VN-Index vẫn chưa bứt phá đi lên dù thị trường tiếp nhận không ít thông tin tích cực.
Thế Giới Di Động thu hồi 100% các khoản đầu tư trái phiếu
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Do kinh tế khó khăn nên Thế Giới Di Động lên kế hoạch kinh doanh năm 2023 tương đương năm 2022 với doanh thu thuần 135.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỉ đồng
ADB: Chính sách tiền tệ của Mỹ và bất ổn của ngân hàng ảnh hưởng tới tài chính châu Á
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Chuyên gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định các điều kiện tài chính ở châu Á mới nổi u ám do sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ của Mỹ và bất ổn của ngân hàng
Lo khóa sim, người dân đổ xô đi chuẩn hóa thông tin thuê bao
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Tại phòng giao dịch của các nhà mạng di động đang có tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ đợi lâu do lo ngại bị khóa sim 1 chiều từ ngày 31-3
Giá nhà nhiều khu vực tại TP HCM vẫn tăng

Giá nhà nhiều khu vực tại TP HCM vẫn tăng

Trong lúc thị trường bất động sản khá ảm đạm, nhiều phân khúc phải giảm giá, cắt lỗ thì giá căn hộ những khu dân cư đã lấp đầy, dịch vụ tiện ích đầy đủ gần như không bị ảnh hưởng, dù giao dịch...