06/08/2019 12:30

Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam sụt giảm vẫn là thị trường lớn thứ 4 thế giới

(NLĐO) – Bất chấp doanh số sụt giảm và dừng lại ở mức 2 con số, Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Theo báo cáo của MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá khá tiêu cực trong tháng 6. Kết thúc nửa đầu năm 2019, doanh số xe máy tại Việt Nam giảm 5,3% với gần 1,5 triệu đơn hàng.

Hãng Honda vẫn giữ được sự ổn định nhưng "người đồng hương" Yamaha giảm tới 20% doanh số. Riêng nhà sản xuất xe điện mới của Việt Nam là VinFast, được thị trường chào đón rất tốt. Mẫu xe tay ga điện VinFast Klara nhận được sự quan tâm lớn và thành công ban đầu.

MotorCycles Data còn cho biết ngành công nghiệp xe hai bánh tại Việt Nam hiện đứng thứ tư thế giới. Năm nhà sản xuất thống trị ngành công nghiệp này tại Việt Nam bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki (Nhật Bản), SYM (Đài Loan) và Piaggio (Ý), chiếm hơn 97% tổng doanh số thị trường – cả xe nhập khẩu lẫn sản xuất và lắp ráp trong nước.

Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam sụt giảm vẫn là thị trường lớn thứ 4 thế giới - Ảnh 1.

Honda vẫn giữ vững sự ổn định tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Indian Autos Blog

Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng ổn định trong vòng 4 năm qua trước khi sụt giảm vào nửa đầu năm nay. Hồi tháng 1, khoảng 354.223 chiếc (nội địa và nhập khẩu) được bán ra thị trường. Tuy nhiên, đến tháng 2, con số này chỉ còn 195.878 chiếc, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số trong tháng 3 có nhích nhẹ nhưng cũng chỉ đạt 207.039 chiếc. Kết thúc quý đầu tiên với doanh số trên thị trường xe máy đạt 757.140 chiếc, giảm 6,2%.

Số liệu mà MotorCycles Data ghi nhận trong các tháng 4, 5 và 6 lần lượt là 269.789 chiếc (giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái), 258.185 chiếc (tăng 1,2%) và 224.337 chiếc (giảm sâu tới 10,7%).

Như vậy, tổng kết nửa đầu năm 2019, các hãng xe máy tại Việt Nam bán được 1.491.332 chiếc, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về Honda, hãng xe này phục hồi 5,8% trong tháng 4, 3,7% trong tháng 5 và nhờ hiệu suất ổn định trong tháng 6 đã kết thúc nửa đầu năm 2019 với doanh số tăng 0,2%. Ngược lại, đối thủ chính của Honda là Yamaha mất 22,8% doanh số. Yamaha vừa ra mắt 2 mẫu xe mới trên thị trường để cứu vãn thị phần nhưng kết quả phải chờ đợi trong vài tháng tới.

Ở vị trí thứ ba, SYM cũng chứng kiến doanh số giảm 12,1%, tiếp theo là Piaggio giảm 9,3% và Suzuki tăng 4,7%.

Năm 2018, doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam đạt 3,38 triệu chiếc, chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Phạm Nghĩa (Theo Motorcycles Data)

Tin liên quan

Viết bình luận

Xăng dầu đồng loạt tăng giá khá mạnh đầu năm mới Tân Sửu 2021
25/2/2021 548 1k
(NLĐO)- Từ 15 giờ ngày 25-2, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng giá khá mạnh, 600-800 đồng mỗi lít, dù đã chi đậm quỹ bình ổn. Đây là kỳ điều hành giá xăng dầu đầu tiên trong năm mới Tân Sửu 2021.
Sản lượng điều hành bay dịp Tết chỉ gần 30% cùng kỳ
25/2/2021 548 1k
(NLĐO)- Tổng sản lượng điều hành bay trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu là 6.330 lần chuyến, chỉ bằng 29,53% so với sản lượng điều hành bay trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý.
Người dân TP HCM giải cứu bưởi đào đặc sản giá 15.000 đồng/kg
25/2/2021 548 1k
(NLĐO) – Bưởi đào miền Bắc được trồng tại Đồng Nai đã 10 năm nhưng người tiêu dùng TP HCM vẫn chưa biết, cho đến khi cần phải “giải cứu”
Cận cảnh người dân Hà Nội nhổ bỏ hàng trăm tấn củ cải vì không bán được
25/2/2021 548 1k
(NLĐO)- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng trăm tấn củ cải của nhiều hộ gia đình tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) đến thời điểm thu hoạch nhưng không bán được, gây thiệt hại nặng nề.
Cổ phần hóa: Bao giờ thôi ì ạch? (*): Xử lý dứt điểm những tồn tại

Cổ phần hóa: Bao giờ thôi ì ạch? (*): Xử lý dứt điểm những tồn tại

Công tác cổ phần hóa cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, từ đó hạn chế tình trạng người đứng đầu né tránh, cố tình trì hoãn việc này