06/08/2019 12:30

Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam sụt giảm vẫn là thị trường lớn thứ 4 thế giới

(NLĐO) – Bất chấp doanh số sụt giảm và dừng lại ở mức 2 con số, Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Theo báo cáo của MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá khá tiêu cực trong tháng 6. Kết thúc nửa đầu năm 2019, doanh số xe máy tại Việt Nam giảm 5,3% với gần 1,5 triệu đơn hàng.

Hãng Honda vẫn giữ được sự ổn định nhưng "người đồng hương" Yamaha giảm tới 20% doanh số. Riêng nhà sản xuất xe điện mới của Việt Nam là VinFast, được thị trường chào đón rất tốt. Mẫu xe tay ga điện VinFast Klara nhận được sự quan tâm lớn và thành công ban đầu.

MotorCycles Data còn cho biết ngành công nghiệp xe hai bánh tại Việt Nam hiện đứng thứ tư thế giới. Năm nhà sản xuất thống trị ngành công nghiệp này tại Việt Nam bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki (Nhật Bản), SYM (Đài Loan) và Piaggio (Ý), chiếm hơn 97% tổng doanh số thị trường – cả xe nhập khẩu lẫn sản xuất và lắp ráp trong nước.

Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam sụt giảm vẫn là thị trường lớn thứ 4 thế giới - Ảnh 1.

Honda vẫn giữ vững sự ổn định tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Indian Autos Blog

Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng ổn định trong vòng 4 năm qua trước khi sụt giảm vào nửa đầu năm nay. Hồi tháng 1, khoảng 354.223 chiếc (nội địa và nhập khẩu) được bán ra thị trường. Tuy nhiên, đến tháng 2, con số này chỉ còn 195.878 chiếc, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số trong tháng 3 có nhích nhẹ nhưng cũng chỉ đạt 207.039 chiếc. Kết thúc quý đầu tiên với doanh số trên thị trường xe máy đạt 757.140 chiếc, giảm 6,2%.

Số liệu mà MotorCycles Data ghi nhận trong các tháng 4, 5 và 6 lần lượt là 269.789 chiếc (giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái), 258.185 chiếc (tăng 1,2%) và 224.337 chiếc (giảm sâu tới 10,7%).

Như vậy, tổng kết nửa đầu năm 2019, các hãng xe máy tại Việt Nam bán được 1.491.332 chiếc, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về Honda, hãng xe này phục hồi 5,8% trong tháng 4, 3,7% trong tháng 5 và nhờ hiệu suất ổn định trong tháng 6 đã kết thúc nửa đầu năm 2019 với doanh số tăng 0,2%. Ngược lại, đối thủ chính của Honda là Yamaha mất 22,8% doanh số. Yamaha vừa ra mắt 2 mẫu xe mới trên thị trường để cứu vãn thị phần nhưng kết quả phải chờ đợi trong vài tháng tới.

Ở vị trí thứ ba, SYM cũng chứng kiến doanh số giảm 12,1%, tiếp theo là Piaggio giảm 9,3% và Suzuki tăng 4,7%.

Năm 2018, doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam đạt 3,38 triệu chiếc, chỉ đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Phạm Nghĩa (Theo Motorcycles Data)

Tin liên quan

Viết bình luận

HÓA GIẢI KHÓ KHĂN ĐỂ PHÁT TRIỂN (*): Tận dụng "mỏ vàng" FTA thế hệ mới
22 phút trước 548 1k
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn thiếu thông tin cụ thể về những cam kết và cách thức áp dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA)
Bộ Công Thương nói về xử lý khoản lỗ 31.000 tỉ đồng của EVN
2/2/2023 548 1k
(NLĐO)- Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để... tăng nội lực!
2/2/2023 548 1k
(NLĐO) – Vietjet kiến nghị Chính phủ xem xét gỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu nhằm giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa.
Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu
2/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Theo quyết định của Bộ Công Thương, 6 doanh nghiệp xăng dầu sẽ bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu
"Ngỡ ngàng" giá thép xây dựng

"Ngỡ ngàng" giá thép xây dựng

(NLĐO)- Nguyên liệu đầu vào tăng cao buộc các doanh nghiệp thép trong nước phải điều chỉnh giá tăng từng ngày. Trong vòng 1 tháng, giá thép xây dựng đã tăng 3 lần với mức tăng khoảng 1 - 1,4...