xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thị trường game online: Thế tam quốc

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Có thể xem sự kiện Vina Game thu phí khách hàng là một bước ngoặt trong quá trình phát triển của game online tại Việt Nam. Sau quá trình thâm nhập, thị trường này đã có những người mua thật sự, bên cạnh lượng khách hàng tiềm năng.

Số lượng người chơi game online tăng khá nhanh trong thời gian qua. Trò có đông người nhất là Võ lâm truyền kỳ, với số lượng chơi thực tế vào khoảng 600.000 người. Với mức chi thấp nhất là 20.000đ/tháng/thẻ, mỗi tháng, nhà cung cấp thu về 12 tỉ đồng.

Vẫn còn sơ khai

Đó là nhận định của ông Trịnh Bảo, giám đốc điều hành trò chơi của Vina Game về thị trường game online tại Việt Nam. Tính đến nay, tham gia vào loại hình dịch vụ giải trí này cũng chỉ có các nhà khai thác như FPT với PTV - Giành lại miền đất hứa và MU Online - Xứng danh anh hùng, Vina Game với Võ lâm truyền kỳ, Hanoi Telecom vừa tung ra Khan (Thành Cát Tư Hãn), Asian Soft công bố Tam quốc diễn nghĩa, công ty phần mềm và truyền thông VASC vừa công bố game online Risk Your Life II do Youxiland (Đài Loan) và Gamasoft (Hàn Quốc) hợp tác sản xuất… Trong đó chỉ có Võ lâm truyền kỳ là có thu phí thông qua hình thức bán thẻ với mệnh giá 60.000đ và 20.000đ (tương ứng với thời lượng chơi), còn lại đang được miễn phí.

Bởi còn ít nhà khai thác, tốc độ phát triển khá nhanh, nên các nhà cung cấp dịch vụ cho rằng, tiềm năng thị trường còn rất lớn. Ông Phạm Thành Đức, giám đốc Trung tâm Giải trí trực tuyến, công ty cổ phần viễn thông FPT phân tích: "Điều làm chúng tôi tin vào tiềm năng phát triển của thị trường game online Việt Nam là nhìn sang các nước và lãnh thổ lân cận có văn hoá, phong tục tương đồng như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... Sự bùng nổ thị trường game online trong 4 năm qua ở các thị trường này cho thấy nhu cầu chơi game của giới trẻ rất lớn”.

Căn cứ vào những khoản chi ban đầu cho việc mua bản quyền, server, tổ chức các hoạt động quảng bá, các nhà khai thác dịch vụ game online đầu tư cả triệu USD cho một trò chơi. Chẳng hạn, FPT chi 2,9 triệu USD để mua bản quyền MU online. Mức độ đầu tư lớn, nhưng các nhà kinh doanh họ tỏ ra tin tưởng vào khả năng thu hồi vốn. Một nhà khai thác game online cho biết, hôm nay chấp nhận bỏ ra "một đồng" để năm sau thu về "mười đồng". Không chỉ có các nhà đầu tư trong nước mà cả nước ngoài cũng đầu tư vào lĩnh vực này. Quỹ đầu tư mạo hiểm của IDG đã đầu tư cho Vina Game để kinh doanh trò chơi trực tuyến.

Việc cho chơi miễn phí kéo dài nhắm mục tiêu: chiếm cho được lượng khách hàng cố định. Cũng theo ông Bảo, với sức hút của game online như hiện nay, trong tương lai không xa, một số nhà khai thác dịch vụ internet khó lòng bỏ qua dịch vụ này khi họ có thế mạnh về đường truyền! Theo một thông tin riêng của chúng tôi, không chỉ các nhà kinh doanh trong nước mà một số nhà khai thác mạng nước ngoài (chủ yếu là châu Á) cũng đang nhòm ngó đến thị trường game online Việt Nam thông qua những hình thức như tài trợ vốn, giới thiệu những game hay, liên doanh khai thác mạng sau đó nhảy qua kinh doanh game… Dự kiến, trong những tháng cuối năm, sẽ có thêm nhiều game mới, cũng như các nhà cung cấp mới xuất hiện.

Thế chân vạc

Điểm mặt các game hiện nay đang lưu hành trên thị trường, chủ yếu có ba nguồn chính là từ Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước Mỹ, châu Âu. Trong đó, hai game đang được nhiều người chơi nhất là Priston Tale và Võ lâm truyền kỳ của Hàn Quốc và Trung Quốc. Các game này đều ở dạng nhập vai, trong khi những game của Mỹ và các nuớc Tây Âu đều là game chiến thuật như Fifa, War Craft, Star Craft…

Trong cuộc tranh giành thị phần, các công ty của Hàn Quốc, Trung Quốc có phần lợi thế hơn, so với các đối thủ khác. Trong khi game chiến thuật có yêu cầu kỹ thuật chơi cao hơn, tính cộng đồng thấp, đòi hỏi cấu hình máy tính rất mạnh, thì game online có những trò chỉ yêu cầu cấu hình phổ thông. Tuy nhiên, do nhu cầu cần có đồ hoạ đẹp, thật và sinh động, các game sẽ được phát triển theo dạng 3D, bất kể là thể loại nào. Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là giá mua bản quyền trò chơi của Hàn Quốc hay Trung Quốc vừa phải, nên khả năng thu hồi vốn cao. Bên cạnh đó, theo anh Phạm Thành Đức, game Trung Quốc và Hàn Quốc có cốt truyện và nhân vật khá thân thuộc với người Việt Nam. Theo nhận định các nhà kinh doanh game online, các loại game nhập vai sẽ phát triển mạnh hơn game chiến thuật.

Nếu phân loại, thì game online là một ứng dụng trên mạng internet. Sự có mặt của nó tạo ra nhu cầu sử dụng đường truyền băng rộng. Với tốc độ gia tăng nhanh số người chơi như hiện nay, các ISP sẽ phải đầu tư thêm cho hạ tầng mạng, tăng tốc độ truyền tải. Lúc đó, không chỉ có game online mà sẽ có thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Kinh doanh game online là lĩnh vực mới nên tất yếu nảy sinh những vấn đề cho các cơ quan quản lý. Điều này đòi hỏi phải có sự điều chỉnh thích hợp để thị trường này phát triển đúng hướng.

Theo một nhà kinh doanh, mức chi trung bình của người chơi một tháng khoảng 40.000đ. Tính ra, với số lượng chơi thực tế khoảng 600.000 người, mỗi tháng nhà cung cấp thu về 24 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo