14/02/2014 21:36

Sữa sẽ giảm giá theo thế giới

Tại cuộc họp về tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường đầu năm do Sở Công Thương TP HCM tổ chức chiều 14-2, ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng Ban Vật giá - Sở Tài chính TP HCM, xác nhận thông tin các hãng sữa tăng giá và cho rằng đây là việc bất khả kháng.

Ông Chiến cho biết giá sữa nguyên liệu thế giới đang rơi vào khủng hoảng, tăng liên tục. Như sữa bột gầy, giá từ 3.700  USD/tấn (tháng 4-2013) đã tăng lên 4.500 USD/tấn (tháng 12-2013) và nhập khẩu thời điểm 5-2-2014 lên đến 5.700 USD/tấn. Hiện chỉ có 3-4 nhà cung cấp nguyên liệu sữa cho toàn thế giới và do giá tăng liên tục nên các nhà cung cấp chỉ bán theo hợp đồng ngắn hạn (1-3 tháng), không chốt giá cho cả năm và cung cấp theo tiến độ như trước đây. Vì vậy, các công ty sữa trong nước (sản xuất và nhập khẩu) đều điều chỉnh tăng giá như: Abbott, FrieslandCampina, Nestle, Mead Johnson... Một số thương hiệu sữa có thị phần nhỏ hơn như Dumex, Meiji cũng sắp tăng giá.

Theo lý giải của cơ quan chức năng, các hãng sữa tăng giá là việc bất khả kháng do giá sữa nguyên liệu thế giới tăng Ảnh: HỒNG THÚY
Theo lý giải của cơ quan chức năng, các hãng sữa tăng giá là việc bất khả kháng do giá sữa nguyên liệu thế giới tăng Ảnh: HỒNG THÚY

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng theo quy luật, giá sữa thế giới sẽ giảm và cơ quan quản lý luôn theo dõi sát để khi giá xuống sẽ yêu cầu doanh nghiệp giảm tương ứng. “Các doanh nghiệp đã kê khai đề nghị tăng giá sữa từ trước Tết với mức tăng cao so với thực tế nhưng Sở Tài chính đã “thương lượng” với doanh nghiệp dời thời điểm tăng giá ra sau Tết cũng như giảm tỉ lệ tăng giá từ 10%-14% còn 5%-7% để chia sẻ với người tiêu dùng. Đối với các mặt hàng sữa trong chương trình bình ổn, tại TP HCM, giá vẫn giữ đến ngày 31-3-2014” - ông Chiến cho biết.

Về thị trường Tết Giáp Ngọ, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP, cho rằng sức mua năm nay không giảm mà do lượng hàng hóa về TP quá nhiều. Như trái cây tăng gấp 3 lần, thịt heo gấp 2 lần, rau củ quả tăng 125%, trứng tăng 25%, đặc biệt hoa tăng đến 19 lần so với cùng kỳ. Do đó, một số loài hoa mới như cát tường, lan hồ điệp bán chạy trong khi hoa truyền thống lại ế. Sức mua ở hệ thống siêu thị tăng gấp 3 lần ngày thường, gấp 10% so với cùng kỳ năm trước, chỉ có sức mua tại chợ truyền thống giảm 10% do khách đổ vào mua sắm ở kênh hiện đại.

Ngọc Ánh

Tin liên quan

Viết bình luận

Kiến nghị cho phép chuyển nhượng dự án dù chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế
28 phút trước 548 1k
(NLĐO)- Theo HoREA, việc chuyển nhượng dự án, một phần dự án là "hoạt động kinh doanh bình thường" thuộc "quyền tự chủ sản xuất, kinh doanh" của doanh nghiệp đã được Luật Doanh nghiệp quy định
Được đề xuất "chủ xị" quản lý xăng dầu, Bộ Tài chính nói "không phù hợp"
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Theo Bộ Tài chính, việc giao toàn bộ công tác điều hành giá và tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính chủ trì là không phù hợp
Xác minh việc đại lý Apple tại Việt Nam phải mua iPhone 14 kiểu "bia kèm lạc"
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp để làm rõ thông tin nêu trên
Nhà thầu lại "sốt ruột" vì giá vật liệu xây dựng trở lại cuộc đua tăng giá
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Chỉ trong vòng 1 tháng qua, các công ty thép đã gửi thông báo tăng giá sắt thép 3 lần, cùng với đó là dự báo nhiều loại vật liệu xây dựng khác cũng tăng theo.
Giá vàng bất ngờ “quay xe”, người mua vàng dịp Thần Tài lỗ nặng

Giá vàng bất ngờ “quay xe”, người mua vàng dịp Thần Tài lỗ nặng

(NLĐO) – Giá vàng thế giới lao dốc mạnh kéo giá vàng trong nước cũng đi xuống, nhiều người mua vàng dịp Thần Tài chưa kịp mừng đã lỗ nặng