xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Siêu thị “đua” bán hàng qua mạng

Thanh Nhân

Nhiều siêu thị, doanh nghiệp đầu tư bán hàng trực tuyến. Hình thức kinh doanh mới nhưng khách hàng vẫn thích thanh toán theo kiểu cũ

Song song với các trang web chuyên bán hàng qua mạng như ebay.vn, rongbay.com, giare.com, 5giay.vn..., thời gian gần đây, nhiều siêu thị điện máy, siêu thị điện thoại di động và các công ty lớn cũng mở kênh bán hàng trực tuyến và “chạy” chương trình khuyến mãi online để thu hút khách.
 
img
Khách đang tham khảo một website bán hàng qua mạng. Ảnh: Hồng Thúy
 
Quảng bá, khuyến mãi rầm rộ
 
Có thể kể đến hàng loạt doanh nghiệp tên tuổi trên thị trường đang có bán hàng qua mạng như siêu thị điện máy Sài Gòn Nguyễn Kim, Thế giới di động, Công ty FPT, Công ty PNJ... và 2 đơn vị ở Hà Nội là siêu thị điện máy MediaMart, siêu thị Fivimart. Mặc dù mới triển khai bán hàng qua mạng chưa lâu, lượng khách còn hạn chế nhưng các doanh nghiệp (DN) này đều đẩy mạnh khuyến mãi, quảng bá để lôi kéo sự chú ý của khách hàng.
 
Rầm rộ hơn cả là website www.nguyenkim.com chạy chương trình “Big sale – Chỉ áp dụng cho khách mua hàng online” với mức giảm giá hấp dẫn cho nhiều mặt hàng điện thoại di động, máy ảnh, máy quay phim, MP3 và chỉ áp dụng cho khách hàng mua hàng online. Còn www.thegioididong.com  có “Đặt hàng online – Giá rẻ hơn”, www.pnj.com.vn thì có chương trình “Ngày may mắn của bạn” chỉ áp dụng cho khách mua hàng online, kéo dài đến ngày 20-10 với mức giảm giá 5% - 10% cho một số mặt hàng...
 
Theo Hoàng Long, một quản trị web và là chuyên gia săn hàng qua mạng, ưu điểm lớn nhất của các website này là trang web riêng của DN đã có uy tín, ngoài phần giới thiệu về sản phẩm, giá cả còn có phần hướng dẫn cụ thể các thao tác mua hàng, phương thức thanh toán, các quy ước về thời gian giao hàng, kiểm tra hàng khi mua, điều kiện đổi – trả... nên người mua khá yên tâm.
 
Trao đổi với chúng tôi, các DN bán hàng qua mạng đều cho biết hình thức kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ đối với DN và cả người tiêu dùng nên doanh thu còn hạn chế, chủ yếu là đa dạng hình thức phân phối, đón đầu xu hướng tiêu dùng mới và quảng bá thương hiệu. Hiện một số trung tâm điện máy, công ty điện thoại di động và cả các siêu thị tổng hợp cũng đang rục rịch mở kênh bán hàng trực tuyến.  
 
Vướng khâu thanh toán
 
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam, phương thức thanh toán và thói quen mua sắm của người tiêu dùng là rào cản lớn nhất của kinh doanh qua mạng. Mặc dù bán hàng online nhưng trong đa số giao dịch, phương thức thanh toán vẫn giữ theo cách truyền thống. Theo một đại diện của Thế giới di động, khách hàng thường chọn cách thanh toán giao hàng – nhận tiền quen thuộc, không mặn mà lắm với thanh toán trực tuyến.
 
Thậm chí, khi đã đặt hàng online, khách vẫn muốn đến tận cửa hàng để có thể “nhìn tận mắt, cầm tận tay” món hàng muốn mua. Với Thế giới di động cũng như đa số website bán hàng online khác, sau khi xem hàng trên website, đặt hàng online hoặc qua điện thoại, sau đó đến tận cửa hàng để nhận hàng, trả tiền hoặc nhân viên công ty sẽ giao hàng tận nhà và nhận tiền. Một số website có thêm dịch vụ thanh toán trực tuyến qua một website trung gian (thường là www.nganluong.vn) hoặc nhận thanh toán bằng các loại thẻ ngân hàng nội địa và quốc tế.
 
Tuy nhiên, trường hợp khách hàng ở xa hoặc giá trị món hàng lớn, đòi hỏi khách hàng phải thanh toán trước bằng cách chuyển khoản, khi DN nhận được tiền mới giao hàng khiến người tiêu dùng lo ngại. 
 
Mua hàng qua điện thoại được ưa chuộng
 
So với mua hàng trực tuyến thì mua hàng qua điện thoại được nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là bà nội trợ, ưa chuộng hơn. Đây cũng là một hình thức kinh doanh đáp ứng nhu cầu mua sắm của những bà nội trợ bận rộn, giới văn phòng không có thời gian dạo siêu thị, cửa hàng mua sắm.
 
Đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart, BigC cho biết dịch vụ đặt hàng qua điện thoại đã phát triển vài năm nay, lượng khách đặt hàng ngày càng tăng. Do siêu thị có website riêng và chuyển tải lên đầy đủ thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi hằng tuần, hằng tháng nên rất tiện lợi cho khách hàng tham khảo, đặt hàng.
 
Sau khi khách gọi điện thoại đặt hàng, trong vòng 2 giờ, nhân viên siêu thị sẽ giao hàng tận nơi và nhận tiền. Trường hợp hàng giao không đạt yêu cầu, khách có thể trả hoặc yêu cầu đổi lại. Hiện nay, tất cả các Co.opMart, cửa hàng Co.opFood tại TPHCM, BigC Miền Đông, An Lạc, Hoàng Văn Thụ, Fivimart quận 7... đều nhận đặt hàng qua điện thoại. 
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo