20/07/2020 13:30

Sau 2022 mới xem xét lập hãng hàng không mới

(NLĐO)- Chính phủ đồng ý trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại Văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14-5. Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT tại văn bản nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án.

Hiện nay Việt Nam có các hãng hàng không đang hoạt động: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vasco, Jetstar Pacific Airlines và Bamboo Airways. Hiện Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, đầu năm 2021 có thể hãng sẽ bay chuyến thương mại đầu tiên.

Trước đó, theo Văn bản số 4620/BGTVT-VT, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).

Theo Bộ GTVT, khi góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vào tháng 10-2019, trong đó Bộ GTVT đã đánh giá giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa.

Dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.

Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng máy bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 máy bay vào năm 2020 và 384 máy bay vào năm 2025 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250.000 khách/tàu bay/năm).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.

Theo thông tin ngày 21-4-2020 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), IATA dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không, kêu gọi Chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo vệ việc làm cho người lao động.

Đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.

Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo. Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực.

Trước đó, Bộ KH-ĐT đã báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty Cổ phần Hàng không Thiên Minh tại cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có tổng vốn 5.500 tỉ đồng. Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển.

Vào giữa tháng 4-2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

D.Ngọc

Tin liên quan

Viết bình luận

Quỹ Phát triển Tài năng Việt ra mắt ấn tượng với loạt hoạt động ý nghĩa mùa dịch
5 giờ trước 548 1k
Ngày 16-6-2021, Quỹ Phát triển Tài năng Việt của Ông Bầu trao tặng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương một xe 16 chỗ nhằm phục vụ công tác phòng, chống Covid-19.
Trình Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về phát triển đô thị
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị hoàn thiện Đề án "Đô thị hoá, phát triển đô thị và phát triển kinh tế đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" trình Bộ Chính trị vào tháng 7 tới.
Lộ diện 3 "ông lớn" trúng gói thầu 30.236 tỉ đồng làm nhiệt điện Quảng Trạch I
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Ngày 17-6, hợp đồng EPC nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (Quảng Bình) đã được liên danh nhà thầu ký kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 17-6: Vàng SJC và thế giới bị nhấn chìm liên tiếp
6 giờ trước 548 1k
NLĐO) - Giá vàng hôm nay của thế giới và trong nước tiếp tục chìm sâu khi đồng USD chưa dừng đà tăng giá, lãi suất trái phiếu Mỹ đi lên
Vụ Dự án Shophouse chưa khởi công đã mở bán: "Cò" bất động sản tự quảng cáo, rao bán?

Vụ Dự án Shophouse chưa khởi công đã mở bán: "Cò" bất động sản tự quảng cáo, rao bán?

(NLĐO)-Công ty CP đầu tư IMG Huế, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại (Shophouse) ở Khu đô thị mới An Cựu, khẳng định việc quảng cáo, đưa mức giá, đợt mở bán là lỗi của các đơn vị môi giới bất...