16/01/2017 12:09

Nhộn nhịp chợ Tết nơi công sở

Thực phẩm, đặc sản vùng miền, cho tới cây cảnh, đồ trang trí nhà cửa... đều trở thành hàng hóa trên chợ Tết online được dân công sở rao bán cho đồng nghiệp, bạn bè.

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là Tết, chị Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) - nhân viên một công ty công nghệ nhận được đặt hàng hơn 50kg miến dong, hơn 30kg măng khô và nhiều mặt hàng đặc sản khác từ các đồng nghiệp. Năm nay, chị trở thành "bà chủ" của quầy hàng Tết ở công ty với một số sản vật quê hương. Nhân viên công ty chị Hương cùng nhau tổ chức hội chợ để trao đổi mua bán những mặt hàng cần thiết cho dịp Tết.

"Tôi bán các món đặc sản Cao Bằng và một số đồ nhập khẩu từ Nga. Một số anh chị em khác thì bán những đặc sản vùng miền khác như giò me Nghệ An, gà đồi Yên Thế, lạp sườn Cao Bằng, giò lụa, các loại hoa quả, mứt tết từ hàng handmade do gia đình làm hoặc tự nuôi trồng cho đến những món hàng nhập khẩu từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Âu....", chị Hương chia sẻ.

Chị Hương đóng gói mặt hàng Tết để giao cho những đồng nghiệp, bạn bè. Ảnh: PV
Chị Hương đóng gói mặt hàng Tết để giao cho những đồng nghiệp, bạn bè. Ảnh: PV

Theo "tiểu thương" này, từ năm ngoái, một số cá nhân trong công ty bắt đầu bán các loại đặc sản vào dịp Tết. Năm nay, phong trào này trở nên sôi động hơn với hàng chục mặt hàng được rao bán từ đặc sản vùng miền cho đến những thực phẩm thiết yếu hay các món độc, lạ, hàng nhập khẩu, đồ trang trí nhà cửa... Công ty chị có gần hơn 200 người, chủ yếu là các chị em nên đã thống nhất sẽ tổ chức một buổi hội chợ với các mặt hàng trực tiếp được bày bán.

"Chỉ cần 'đi chợ' ở văn phòng thôi cũng có thể mua đủ những mặt hàng cần thiết cho mấy ngày Tết, vừa tiện lợi, vừa đảm bảo và cùng nhau tăng thu nhập", chị Hương nói.

Công ty của chị Hoa (Ba Đình) có khoảng chục "bà chủ" của những mặt hàng kinh doanh Tết. Năm nay, chị cũng góp vui với một số mặt hàng bánh kẹo ngoại, thịt hun khói nhập khẩu do có nguồn từ người nhà ở Đông Âu chuyển về. Để bán hàng, đầu tháng Chạp chị có mang một số món đến công ty cho các "khách hàng" ăn thử rồi mời đặt hàng. Các chị em trong công ty cũng dự kiến sẽ tổ chức hội chợ Tết vào ngày 23 tháng Chạp.

Không ít nhân viên văn phòng dù bận rộn với công việc cuối năm cũng trở thành "dân buôn" những mặt hàng Tết nhằm gia tăng thu nhập. Khách hàng chủ yếu của họ là đồng nghiệp, người thân, bạn bè và hình thức rao bán chính là thông qua mạng xã hội.

Dù bận rộn với công việc cuối năm song nhiều nhân viên văn phòng vẫn nhập hoặc tự làm một số mặt hàng Tết để bán nhằm kiếm thêm thu nhập.
Dù bận rộn với công việc cuối năm song nhiều nhân viên văn phòng vẫn nhập hoặc tự làm một số mặt hàng Tết để bán nhằm kiếm thêm thu nhập.

Anh Chính, đang làm việc tại một ngân hàng cho hay nhập đào và một số loại hoa, bonsai về để bán Tết. Khách hàng của anh đa phần là đồng nghiệp, bạn bè, người quen. "Ông chủ" này bắt đầu rao bán các mặt hàng của mình túc tắc trên mạng xã hội từ cuối giữa tháng 11 Âm lịch để gom đơn và nhập hàng về trong tháng Chạp.

"Khách hàng của tôi chủ yếu là những người thân quen, bạn bè. Tuy số người đặt không lớn nhưng tôi sẽ không phải lo mặt bằng để bán hoặc kho chứa hàng. Khoảng từ Rằm tháng Chạp là hàng về và tôi mang đi giao cho khách. Mỗi sản phẩm lãi vài ba trăm nghìn nhưng mỗi dịp Tết cũng có thêm vài triệu đồng", anh Chính cho hay.

Trước trào lưu dân văn phòng bán hàng Tết, nhiều dân buôn chuyên nghiệp cũng tìm cách tiếp cận thị trường này thông qua những người thân quen hoặc khách hàng thân thiết. Mức giá bán cho nhóm khách hàng này chiết khấu khoảng 5-7% so với giá bán lẻ, tùy từng loại sản phẩm.

"Chúng tôi xây dựng khoảng 15 cộng tác viên bán hàng Tết là dân công sở. Họ bán hàng khá tốt bởi chủ yếu bán cho đồng nghiệp. Người bán khi đó cũng không phải bỏ vốn, cứ có đơn hàng là gọi chúng tôi chuyển đến", chị Trang, chủ một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu cho hay.

Chị Trang cho rằng chưa năm nào phong trào bán hàng Tết lại nở rộ như năm nay, khi số người sử dụng mạng xã hội ngày càng phát triển. Do đó, để cạnh tranh với những đối thủ "nghiệp dư" là dân văn phòng, việc xây dựng đội ngũ cộng tác viên là một phương án đôi bên cùng có lợi.

Theo Minh Châu (Vnexpress)

Tin liên quan

Viết bình luận

Chứng khoán Việt khởi sắc, cổ phiếu Vinhomes tăng giá dữ dội
22 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Nỗi sợ hãi khủng hoảng tài chính thế giới lắng dịu đã giúp thị trường chứng khoán Việt tăng điểm trở lại trong phiên ngày 21-3, đặc biệt nhóm bất động sản dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu Vinhomes đã hồi phục mạnh mẽ
Đại gia kim hoàn "bỏ túi" hơn 550 tỉ đồng chỉ trong 2 tháng đầu năm
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã CK: PNJ) đã lãi sau thuế hơn 550 tỉ đồng trong bối cảnh thị trường vàng trong nước trầm lắng.
Nhật Bản hỗ trợ cải thiện thị trường chứng khoán Việt Nam
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Hội thảo tổng kết dự án hợp tác kỹ thuật của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) "Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam" đã được tổ chức ngày 21-3 tại Hà Nội
Vì sao dâu tây Hàn Quốc, Nhật Bản giá bạc triệu vẫn bán chạy?
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trong khi dâu tây Trung Quốc có 30.000 - 40.000 đồng/kg, gắn mác Đà Lạt, Sơn La mới bán được hàng thì dâu tây Hàn Quốc, Nhật Bản giá cao gấp 4-5 lần vẫn cháy hàng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

(NLĐO) - Xăng E5RON92 và xăng RON95 cùng giảm 780 đồng/lít từ chiều 21-3, trong khi dầu diesel giảm 1.200 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.250 đồng/lít, và dầu mazut giảm 800 đồng/kg