30/05/2019 10:11

Ngân hàng Nhà nước: Tiến đến xu hướng "không gặp mặt" trong dịch vụ ngân hàng

(NLĐO)- Trong bối cảnh mới của nền kinh tế, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm

Năm 2018 đã đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PwC cũng đã xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết tại Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”.

Ngân hàng Nhà nước: Tiến đến xu hướng không gặp mặt trong dịch vụ ngân hàng - Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN cho rằng các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới - Ảnh: Ngô Nhung

Theo ông Nguyễn Kim Anh, Nghị quyết 01/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đưa việc xây dựng chiến lược tài chính toàn diện quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện.

Đại diện NHNN cho biết khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán không ngừng hoàn thiện, xây dựng mới làm cơ sở cho phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp; hạ tầng thanh toán quốc gia đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế.

"An toàn, bảo mật trong hoạt động của các hệ thống thanh toán luôn được quan tâm, coi trọng, đặt ưu tiên hàng đầu; các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ luôn được bảo vệ, đề cao nhằm củng cố hơn nữa niềm tin của người dùng vào các phương tiện thanh toán điện tử" - ông Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Phó thống đốc NHNN cũng đánh giá cao nhiều ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đã ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm giảm chi phí, tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code)...

Ngân hàng Nhà nước: Tiến đến xu hướng không gặp mặt trong dịch vụ ngân hàng - Ảnh 2.

Đại biểu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động - Ảnh: Ngô Nhung

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới của nền kinh tế, đại diện NHNN cho rằng thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm.

"Hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off-line, gặp mặt trực tiếp nhân viên ngân hàng sang môi trường giao dịch trực tuyến không gặp mặt, tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động" - ông Nguyễn Kim Anh nói.

Do vậy, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng...

Minh Chiến

Tin liên quan

Viết bình luận

Hàng loạt món ăn "độc, lạ" khắp châu Á hút giới trẻ TP HCM
16/11/2019 548 1k
(NLĐO) - Lễ hội ẩm thực châu Á có rất nhiều món ăn đường phố được chế biến từ côn trùng đôi khi khiến du khách hoảng sợ nhưng hương vị của chúng lại được nhiều người khen.
Tài xế beCar bị tố đánh khách hàng nữ tại sảnh bệnh viện ở TP HCM
16/11/2019 548 1k
(NLĐO) – Hãng xe beGroup đã khoá tài khoản vĩnh viễn đối với tài xế này và đang phối hợp với cơ quan công an để xử lý theo pháp luật.
Lắng nghe doanh nghiệp hiến kế
16/11/2019 548 1k
Việc góp ý, hiến kế của doanh nghiệp cần được đón nhận và khẩn trương sửa đổi, bổ sung kịp thời
Doanh nghiệp thờ ơ với đăng ký sáng chế
16/11/2019 548 1k
Dù đã hội nhập sâu rộng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng bảo hộ tài sản trí tuệ
Cà phê nào thơm ngon nhất Việt Nam?

Cà phê nào thơm ngon nhất Việt Nam?

(NLĐO) - Real Bean Coffee đã được chọn để trao giải vàng trong tổng số 15 ly cà phê của 15 thương hiệu cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín Việt Nam tham gia "Cuộc thi Vietpresso 2019".