xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngân hàng Nhà nước: Tiến đến xu hướng "không gặp mặt" trong dịch vụ ngân hàng

Minh Chiến

(NLĐO)- Trong bối cảnh mới của nền kinh tế, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm

Năm 2018 đã đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PwC cũng đã xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho biết tại Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”.

Ngân hàng Nhà nước: Tiến đến xu hướng không gặp mặt trong dịch vụ ngân hàng - Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN cho rằng các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới - Ảnh: Ngô Nhung

Theo ông Nguyễn Kim Anh, Nghị quyết 01/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đưa việc xây dựng chiến lược tài chính toàn diện quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện.

Đại diện NHNN cho biết khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán không ngừng hoàn thiện, xây dựng mới làm cơ sở cho phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp; hạ tầng thanh toán quốc gia đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế.

"An toàn, bảo mật trong hoạt động của các hệ thống thanh toán luôn được quan tâm, coi trọng, đặt ưu tiên hàng đầu; các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ luôn được bảo vệ, đề cao nhằm củng cố hơn nữa niềm tin của người dùng vào các phương tiện thanh toán điện tử" - ông Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Phó thống đốc NHNN cũng đánh giá cao nhiều ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đã ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm giảm chi phí, tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...); thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code)...

Ngân hàng Nhà nước: Tiến đến xu hướng không gặp mặt trong dịch vụ ngân hàng - Ảnh 2.

Đại biểu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ ngân hàng và dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động - Ảnh: Ngô Nhung

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới của nền kinh tế, đại diện NHNN cho rằng thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm.

"Hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off-line, gặp mặt trực tiếp nhân viên ngân hàng sang môi trường giao dịch trực tuyến không gặp mặt, tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động" - ông Nguyễn Kim Anh nói.

Do vậy, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới, bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo