14/07/2016 23:21

MB: 20 năm xây nghiệp lớn

Tròn 20 năm trên đất phương Nam, vượt qua những khó khăn, thử thách trong quá trình xây dựng và phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội đã khẳng định vị thế vững chắc

Ông Hà Trọng Khiêm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Quân đội (MB), đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về chiến lược, định hướng phát triển của MB phía Nam.

Phóng viên: Thưa ông, dấu ấn đáng nhớ của MB trong 20 năm qua trên thị trường phía Nam là gì?

- Ông Hà Trọng Khiêm:

MB luôn xác định TP HCM là thị trường “hạt nhân”, sẽ chiếm từ 80%-85% thị phần hoạt động của NH tại khu vực phía Nam. Nên chỉ sau 1 năm thành lập, TP HCM được chọn để mở chi nhánh đầu tiên của MB (ngày 16-7-1996). MB khu vực phía Nam (được NH xác định từ Ninh Thuận đến Cà Mau) đến nay đã có 80 điểm giao dịch với khoảng 2.000 CB-CNV, gần 600.000 khách hàng.

Đại diện MB thăm hỏi và trao quà cho các thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh, người có công Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Ảnh: MINH ANH
Đại diện MB thăm hỏi và trao quà cho các thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh, người có công Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) Ảnh: MINH ANH

Năm 2014, MB chính thức khai trương Sở Giao dịch 2 tại TP HCM nhằm nâng cao năng lực hoạt động đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Đặc biệt, giai đoạn 5 năm (2011-2015), MB đã triển khai thành công chiến lược phát triển ở phía Nam, đạt mức tăng trưởng bình quân hằng năm gấp 1,5 - 2 lần so với toàn ngành. Tổng tài sản của MB phía Nam đạt khoảng 46.000 tỉ đồng và tổng dư nợ đạt 45.875 tỉ đồng, huy động hơn 31.000 tỉ đồng. Mạng lưới từ 42 điểm năm 2011 tăng lên 80 điểm vào năm 2016.

Nếu nói về thành quả của MB phía Nam trong 20 năm qua, tôi cho rằng yếu tố đầu tiên là xây dựng được niềm tin với khách hàng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực phía Nam nói chung và TP HCM nói riêng.

Lợi thế lớn nhất của MB phía Nam?

- Được đánh giá là một khu vực năng động nhất cả nước, MB có nhiều tiềm năng và cơ hội để khai thác và phát triển tại đây. Các lợi thế lớn nhất của MB là: có một nền tảng vững chắc trong tốp 5 NH về hiệu quả hoạt động; chiến lược, định hướng phát triển rõ ràng trong từng thời kỳ và tầm nhìn dài hạn; giá trị văn hóa cốt lõi là tính kỷ luật, tận tâm, đoàn kết, hiệu quả. Đây là nền tảng giúp MB vững vàng phát triển.

Nguồn nhân lực cũng là một lợi thế. Với 2.000 cán bộ, nhân viên, trong đó hơn 90% là thế hệ trẻ được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, là tài sản quý giá rất lớn của MB ở phía Nam.

Bán lẻ có phải là một trong những định hướng chiến lược phát triển của MB phía Nam trong thời gian tới khi mà gần đây những NH quốc doanh cũng tập trung vào phân khúc này?

- Đúng vậy, đây là một xu thế tất yếu, nhất là khi Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, 50% trong độ tuổi lao động nhưng chỉ có 6% người dân có tài khoản NH. Khu vực phía Nam thật sự là một thị trường tiềm năng rất lớn để các NH tập trung khai thác. Với định hướng trở thành NH bán lẻ, hiện MB đang tập trung nguồn lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ… phát triển bán lẻ.

Nếu 3 năm trước, mảng bán lẻ chiếm 13% thị phần của MB thì đến năm 2015, con số này là 30% và dự kiến hết năm 2016 sẽ chiếm tới 35% tổng dư nợ tín dụng cho phân khúc này của toàn hệ thống MB.

Chúng tôi còn chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, DN nhỏ, siêu nhỏ (SMEs). Cho vay SMEs của toàn NH đang chiếm gần 40% tổng dư nợ, riêng khu vực phía Nam chiếm khoảng 44% tổng dư nợ cho SMEs toàn hệ thống MB.

Thị trường TP HCM sẽ chiếm tỉ trọng như thế nào trong chiến lược phát triển kinh doanh về phía Nam của MB?

- Hiện đóng góp về hoạt động kinh doanh của TP HCM chiếm gần 75% của khu vực phía Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng tỉ trọng này lên khoảng 80%- 85%.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, MB được đánh giá là một định chế tài chính vững vàng, tin cậy, năng động, phát triển sáng tạo, bền vững, có uy tín cao; luôn được NH Nhà nước xếp hạng A qua các năm - tiêu chuẩn cao nhất do NH Nhà nước ban hành; được Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2014), Huân chương Lao động hạng ba cho cá nhân Tổng Giám đốc Lê Công (năm 2014); giải thưởng cao nhất dành cho DN trong hệ thống Giải thưởng chất lượng châu Á - Thái Bình Dương.

Đặc biệt, năm 2015, nhờ những thành tích đặc biệt xuất sắc trong giai đoạn 2005-2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, MB đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Mới đây nhất, Thiếu tướng, TS Lê Công - Tổng Giám đốc MB - vừa được nhận giải thưởng “The CEO Leadership Achievement Award” (Giải thưởng Thành tựu lãnh đạo) và MB được tôn vinh là “Best Managed Bank in Vietnam Award” (NH được quản trị tốt nhất Việt Nam) do Asian Banker trao tặng.

MINH ANH thực hiện

Tin liên quan

Viết bình luận

Tranh luận việc Đà Nẵng không được quy hoạch thành sân bay quốc tế cửa ngõ
6/3/2021 548 1k
(NLĐO)- Nhiều chuyên gia băn khoăn việc sân bay Đà Nẵng bị loại khỏi danh sách sân bay quốc tế cửa ngõ trong khi sân bay Chu Lai mới được đưa vào trong quy hoạch sân bay đến năm 2050.
Thống đốc yêu cầu tiếp tục miễn giảm phí, lãi vay… hỗ trợ doanh nghiệp
6/3/2021 548 1k
(NLĐO) – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí, cho vay mới… hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
CLIP: Quản lý thị trường thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử không nguồn gốc
6/3/2021 548 1k
(NLĐO) – Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã thu giữ gần 3.500 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ sau khi kiểm tra đột xuất 3 cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Trái cây, gạo Việt khó vào Mỹ, vì sao?
6/3/2021 548 1k
Doanh nghiệp muốn vào thị trường Mỹ phải đáp ứng nhiều yêu cầu từ vùng trồng, nhà máy, khách hàng... kèm theo là những rủi ro liên quan đến phòng vệ thương mại
Giá thu mua cá ngừ tăng vọt

Giá thu mua cá ngừ tăng vọt

Hiệp hội Cá ngừ Việt Nam cho biết mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu cá ngừ trong thời gian qua vẫn có nhiều tín hiệu tích cực.