xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ma trận phí tàu biển

G.Hiển

Các hiệp hội ngành hàng cho rằng việc thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của các hãng tàu nước ngoài.

Họ đề nghị các hãng tàu biển ngừng ngay một số phí bất hợp lý như phí mất cân đối container, phí vệ sinh, phí sửa chữa... Các hiệp hội còn kiến nghị phải có cơ chế giám sát và quản lý việc thu, nộp, tăng phụ phí vận tải bất hợp lý của các hãng tàu biển nước ngoài đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Hiện có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, vận chuyển khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần 100% hàng hóa xuất khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bắc Mỹ.

Trong khi đội tàu biển Việt Nam lại chưa đủ năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nên các chủ hàng thường phải sử dụng hình thức mua CIF, bán FOB nên quyền thuê phương tiện chủ yếu phụ thuộc vào đội tàu nước ngoài và đối tác nước ngoài.

Với sự phụ thuộc quá lớn kèm với việc không có văn bản của Việt Nam quy định về việc thu, nộp, tăng các loại phụ phí nên hiện nay đã có từ 12-15 loại phụ phí mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam phải trả.

Các loại phí trên được các cảng thu trung bình từ 40-50 USD/container trong khi các hãng tàu lại thu từ doanh nghiệp 100-120 USD/container. Chưa hết, họ còn “đẻ” ra các loại phí mới như phí quản lý chứng từ, phí khai báo hải quan đầu nhập với số tiền từ 800.000-900.000 đồng/bộ hồ sơ, bắt doanh nghiệp phải đóng.

Nếu các loại phí này cấu thành trong cước vận tải thì quan hệ giữa chủ hàng và các hãng tàu có thể hiệp thương. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn chưa có quy định cụ thể nào nói rõ những khoản phí, phụ phí mà các hãng tàu biển nước ngoài đang thu vô tội vạ là phí hay là giá. Khi giá cước vận tải không tăng, thậm chí còn giảm thì các loại phí sẽ sinh ra 3-4 loại phí khác.

Được biết, tại Singapore và Nhật Bản, Chính phủ đã quy định rất rõ về việc các phí, phụ phí nằm trong giá cước vận tải. Còn tại Bangladesh và Sri Lanka, Tổng thống đã ra tuyên bố từ tháng 4-2014, phụ phí xếp dỡ và các loại phụ phí khác là vi phạm pháp luật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo