17/01/2021 18:10

Lý do nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE

(NLĐO) - Do năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch tại HOSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến nên có tình trạng nghẽn lệnh

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), vừa cho biết lý do gần đây, một số lệnh giao dịch của nhà đầu tư (NĐT) qua các công ty chứng khoán (CTCK) không gửi được vào hệ thống giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Theo đó, do năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch tại HOSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của TTCK trong thời gian vừa qua nên có tình trạng nghẽn lệnh.

Để đảm bảo cho hoạt động thông suốt của thị trường, khắc phục tình trạng quá tải hệ thống giao dịch, SSC đã báo cáo Bộ Tài Chính và chỉ đạo HOSE triển khai đồng thời và đồng bộ các giải pháp ngắn, trung và dài hạn.

Lý do nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE - Ảnh 1.

Về ngắn hạn, sẽ thực hiện ngay các giải pháp để tối ưu hóa lượng lệnh giao dịch nhập vào hệ thống.

- Thứ nhất, nâng đơn vị giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu/lô để hạn chế giao dịch lô lẻ (đã triển khai từ ngày 4-1). Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật khác để hạn chế, tối ưu hoá lượng lệnh vào hệ thống.

- Thứ hai, chỉ đạo HOSE khẩn trương phối hợp và yêu cầu các CTCK rà soát, hạn chế lỗi phát sinh từ phía công ty, hạn chế giao dịch tự động... nhằm tránh tác động xấu đến hệ thống.

- Thứ ba, chỉ đạo HOSE tiến hành thực hiện rà soát nội bộ, kiểm soát rủi ro, hạn chế lỗi có thể xảy ra đối với hệ thống giao dịch, cải tiến các quy trình xử lý sự cố, tăng cường trực ca vào các thời gian giao dịch cao điểm.

Về trung hạn, phải nâng cấp hệ thống dự phòng cho hệ thống giao dịch hiện tại, đảm bảo các giao dịch diễn ra suôn sẻ, thông suốt cho đến khi hệ thống Công nghệ thông tin Thị trường chứng khoán mới (KRX) chính thức đi vào hoạt động.

Về dài hạn, chỉ đạo HOSE và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống KRX sớm vào hoạt động, thay thế cho hệ thống hiện nay trong thời gian sớm nhất để có thể giải quyết triệt để vấn đề quá tải hệ thống giao dịch.

Những giải pháp ngắn hạn và trung hạn nêu trên đã cho những kết quả ban đầu. Ông Trần Văn Dũng cho rằng các giải pháp này chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn và trung hạn, không giải quyết được triệt để vấn đề quá tải hệ thống, nhất là trong xu thế TTCK đang ngày một tăng trưởng mạnh hơn hiện nay.

Lý do nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE - Ảnh 2.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM

Do đó, giải pháp sớm đưa KRX vào hoạt động sẽ giải quyết triệt để vấn đề quá tải hệ thống giao dịch.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về việc tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua và cũng mong nhà đầu tư thấu hiểu, phối hợp cùng CTCK hạn chế thực hiện sửa, hủy tách lệnh và đưa bước giá phù hợp để tối ưu hoá hệ thống" - người đứng đầu SSC nói.

Sơn Nhung

Tin liên quan

Viết bình luận

Lãi suất huy động bất ngờ tăng trở lại
7/3/2021 548 1k
(NLĐO) – Một số ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất huy động theo hướng tăng ở nhiều kỳ hạn trong bối cảnh tín dụng đầu năm chưa khởi sắc.
Giá hoa hồng tăng gấp 4-5 lần, cửa hàng ngừng nhận khách vì quá đông
7/3/2021 548 1k
(NLĐO) - Một cành hoa hồng to đẹp có giá bán lẻ dịp lễ 8-3 năm nay lên đến 30.000-40.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng. Tuy giá tăng khá cao nhưng cả người bán và mua đều vui vẻ
Đồ điện gia dụng giá cao... giật mình
7/3/2021 548 1k
Dù giá cao hơn hàng chục lần so với sản phẩm cùng loại nhưng nhiều đồ điện gia dụng vẫn đắt khách bởi được trang bị một số chức năng khá đặc biệt
Ôtô nhập khẩu giảm liên tục
7/3/2021 548 1k
Số liệu ước tính từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 2-2021, ôtô nhập khẩu về nước khoảng 7.000 chiếc, giảm hơn 1.000 xe so với tháng trước, tương đương giảm gần 37%.
Tranh luận việc Đà Nẵng không được quy hoạch thành sân bay quốc tế cửa ngõ

Tranh luận việc Đà Nẵng không được quy hoạch thành sân bay quốc tế cửa ngõ

(NLĐO)- Nhiều chuyên gia băn khoăn việc sân bay Đà Nẵng bị loại khỏi danh sách sân bay quốc tế cửa ngõ trong khi sân bay Chu Lai mới được đưa vào trong quy hoạch sân bay đến năm 2050.