12/11/2014 11:38

Kiếm hơn 9 tỉ USD trong “ngày độc thân” 11-11

(NLĐO) - Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba báo cáo đạt doanh thu bán hàng hơn 9 tỉ USD trong ngày 11-11, tức ngày lễ dành cho người độc thân tại Trung Quốc.

Con số doanh thu thực tế của Alibaba hiện lên trên màn hình khổng lồ đặt tại trụ sở tập đoàn ở Hàng Châu – Trung Quốc ngay sau thời điểm 0 giờ ngày 12-11 đạt 57,1 tỉ Nhân dân tệ (9,3 tỉ USD) sau khi người dân Trung Quốc và những khách hàng ở nước ngoài đã chớp lấy cơ hội mua sắm rất nhiều hàng hóa giảm giá online.

Doanh thu “khủng” này cho thấy sức mua rất lớn của người tiêu dùng Trung Quốc và tầm quan trọng của “ngày lễ độc thân” trong chuỗi hoạt động bán hàng hằng năm của “gã khổng lồ” Alibaba.

Một nhân viên đang sắp xếp những gói hàng để gửi đến cho khách hàng đã đặt trong ngày lễ độc thân 11-11. Ảnh: Bussiness Insider

Một nhân viên đang sắp xếp số lượng hàng hóa khổng lồ để gửi đến cho khách hàng của Alibaba đã đặt trong ngày lễ độc thân 11-11. Ảnh: Bussiness Insider

Lễ độc thân 11-11 hằng năm ở Trung Quốc – một ngày kỷ niệm dành cho những người cô đơn, ra đời trái ngược với lễ tình yêu Valentine của phương Tây, đang được giới trẻ Trung Quốc ưa thích. Hiện nay ngày này đã trở thành lễ hội mua sắm online lớn nhất thế giới do nhu cầu tặng quà cho nhau của những người trẻ tuổi độc thân đã kích thích sức mua rất lớn.

Ngày lễ mua sắm 11-11 của Trung Quốc cũng tương tự 2 ngày mua sắm giảm giá nổi tiếng của Mỹ là Black Friday (Ngày thứ sáu đen) và Cyber Monday (Ngày thứ hai điện tử).

Trước đó, nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Jack Ma (Mã Vân) của tập đoàn Alibaba phát biểu hôm 11-11 rằng dịch vụ tài chính chủ lực Alipay của Alibaba “chắc chắn sẽ trở nên phổ biến và được ưa chuộng”, đặc biệt là tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Jack Ma cũng có đôi chút lo lắng do áp lực và kỳ vọng đối với Alibaba vì họ đã là một công ty niêm yết ở Mỹ.

Alibaba đã biến ngày lễ độc thân 11-11 của Trung Quốc thành ngày hội mua sắm online kể từ năm 2009 và 3 năm sau họ đã đăng ký bản quyền khai thác thương mại thuật ngữ “hai số 11” sau khi nhận thấy tiềm năng thương mại lớn của nó.

Năm ngoái, Alibaba thu về khoảng 35 tỉ nhân dân tệ trong ngày lễ độc thân. Năm nay, con số doanh thu đã tăng vọt do sáng kiến “đặt hàng trước” của Alibaba, theo đó các nhà cung cấp hàng hóa sẽ quảng cáo sản phẩm và chào giá từ ngày 15-10 và cho người mua đặt cọc trước nhưng chỉ hoàn tất quá trình thanh toán và giao hàng vào đúng ngày 11-11. Chưa hết, Alibaba còn mở rộng phạm vi ngày hội mua sắm ra toàn cầu với những người tiêu dùng mua hàng từ hơn 200 quốc gia trên thế giới.

Các tập đoàn thương mại điện tử đối thủ của Alibaba như JD.com Inc (JD.O), Sunning Commerce Group Co Ltd và Wal-Mart Stores Inc's (WMT.N) cũng tham gia mạnh vào ngày hội với những đợt giảm giá tương tự.

K.Khánh (theo Reuters)

Viết bình luận

HoREA kiến nghị nới room tín dụng tại "thời điểm then chốt"
22 phút trước 548 1k
(NLĐO) -HoREA vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước với nội dung "Rất cần nới trần (room) tín dụng thêm 1% tại thời điểm then chốt hiện nay để bổ sung thêm nguồn vốn tín dụng cho sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm tháng 12-2022 và trước Tết Quý Mão"
Cổ phiếu hôm nay 1-12: Thanh khoản lập kỷ lục 1,3 tỉ cổ phiếu
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trong phiên giao dịch cổ phiếu hôm nay 1-12, tuy thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên sáng nhưng đến phiên chiều, nhà đầu tư mạnh tay bán chốt lời khiến chỉ số VN- Index đảo chiều đi xuống
Sân chơi lớn cho doanh nghiệp tại TP HCM
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Để tối ưu hoá nhận diện thương hiệu cho 520 doanh nghiệp tham gia và tăng cường hiệu quả kết nối khách tham quan, nhà tổ chức đã bố trí khu vực trưng bày và truyền thông riêng biệt tương ứng với các triển lãm chuyên ngành
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn ở TP HCM
1 giờ trước 548 1k
255 gian hàng của 208 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng nhiều thương hiệu uy tín đến từ 12 quốc gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới tại chuỗi triển lãm VSIF, VHHE 2022 trong 3 ngày 1, 2 và 3-12.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, nhiều nhất tới gần 1.600 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, nhiều nhất tới gần 1.600 đồng/lít

(NLĐO)- Các mặt hàng xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm giá từ đầu tháng 12-2022, có mặt hàng giảm tới 1.588 đồng/lít