xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Không nên đầu tư theo phong trào

S.Nhung-B.Hoàn-T.Thơ ghi

Giá vàng đang ở đỉnh, USD tụt dốc chưa có điểm dừng, bất động sản có nguy cơ đóng băng, chứng khoán giảm kịch sàn... Dòng vốn đầu tư nên chảy về đâu là vấn đề được nhiều người quan tâm

 

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI):

Thời điểm đầu tư an toàn

imgKhuyên nhà đầu tư (NĐT) đổ tiền vào thị trường nào trong thời điểm này là rất khó. Tuy nhiên, một kinh nghiệm lớn mà các NĐT nên chú ý là không nên chạy theo phong trào, thấy thị trường nào đang nóng lại ùn ùn đổ tiền vào.

Nếu nhìn thực tế thì thị trường vàng đang ở đỉnh cao, USD đang rất thấp. Trước đây, 100 USD có thể mua được 2 chỉ vàng, nhưng hiện nay thì chưa mua được 1 chỉ, hẳn NĐT nhìn thấy rõ điều đó nhưng vẫn mua.

Còn thị trường bất động sản cũng đã từng lên cơn sốt. Thị trường chứng khoán thì đã từng được các NĐT theo phong trào mua, nay lại chạy theo phong trào bán nên thị trường đã giảm sâu. Hiện nay, P/E (hệ số giữa giá giao dịch của một cổ phiếu với lợi nhuận của cổ phiếu đó đem lại - PV) của nhiều cổ phiếu chưa tới 10 lần, như vậy theo tôi đây là thời điểm an toàn để đầu tư.

 

Ông Huỳnh Trung Khánh, đại diện Hội đồng Vàng thế giới tại VN:

Cơ hội cho NĐT vàng

imgNhiều chuyên gia quốc tế cho rằng giá vàng thế giới lên tới 1.000 USD/ounce chỉ còn là thời gian. Vì thế, kênh đầu tư vàng đang tạo ra cơ hội cho NĐT. Tuy nhiên, NĐT không nên có tâm lý bầy đàn, “lướt sóng” khi vàng đang ở đỉnh cao, vì giá vàng liên tục biến động.

Những người trường vốn, có kỹ năng mua bán chuyên nghiệp không đáng lo ngại. Đối với các NĐT nhỏ lẻ, dùng vốn nhàn rỗi mua vàng tích trữ có thể sinh lợi trong thời gian tới. Riêng các NĐT cá nhân vay vốn ngân hàng để mua bán vàng qua sàn giao dịch sẽ gặp khá nhiều rủi ro nếu không trang bị đầy đủ kiến thức, phương tiện.

Hiện nay, giá vàng thế giới chịu tác động rất lớn từ nền kinh tế Mỹ. Để phục hồi kinh tế, Mỹ tiếp tục giảm lãi suất xuống 2,5% chưa đủ, mà phải xuống tới 2%. Như vậy, USD còn suy yếu dài hạn. Vàng sẽ tiếp tục tăng giá. Theo tôi, kinh tế Mỹ đến cuối năm 2008 mới có khả năng hồi phục. Và phải có thêm một thời gian nữa USD mới lấy lại “phong độ”. Khi đó Mỹ sẽ tăng lãi suất trở lại. Giá vàng sẽ hạ nhiệt.

 

Ông Trần Việt Anh, quyền Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Vietcombank:

Chứng khoán vẫn rất tốt

imgMặc dù VN-Index đang giảm sâu nhưng theo tôi thị trường chứng khoán vẫn đang hoạt động lành mạnh. Đang sở hữu hàng chục mã chứng khoán, nhưng chúng tôi chưa hề có ý định bán ra bất cứ cổ phiếu nào cho đến thời điểm này.

Có thể nói, thời gian qua thị trường đã tăng khá nóng, điều chỉnh giảm là điều tất yếu của thị trường chứ không phải hoàn toàn do chính sách của Nhà nước. Đây cũng là bài học cho các NĐT. Theo tôi, so với một số thị trường khác, hiện nay chứng khoán vẫn đang là kênh rất tốt để đầu tư.

 

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý đô thị và Phát triển hạ tầng:

“Lướt sóng” rủi ro rất cao

Thị trường bất động sản hết sức nhạy cảm với các chính sách quản lý nên khi có thông tin imgsẽ đánh thuế lũy tiến bất động sản, ngân hàng siết chặt cho vay thì thị trường này lập tức chựng lại. Trong khi chính sách đối với thị trường này còn chưa rõ ràng thì đầu tư “lướt sóng” ở thời điểm hiện nay tỉ lệ rủi ro sẽ rất cao.

Các NĐT dài hạn muốn tiếp tục chung thủy với thị trường bất động sản thì không nên vội vã, cần phải tiếp tục nghe ngóng các chính sách để có quyết định đúng đắn nhất. Trong bối cảnh hiện nay, NĐT không nên chạy theo phong trào, ồ ạt đổ tiền vào thị trường này và bán tháo ở thị trường khác. Theo tôi, các NĐT nên dành tiền nhàn rỗi của mình mua cổ phần của các công ty làm ăn tốt và có triển vọng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo