30/12/2020 12:27

Khách thuê mặt bằng muốn được giảm giá tới 40%

(NLĐO) - Trong báo cáo toàn cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam vừa công bố, Savills Việt Nam đề cập tới những khó khăn ở phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê trong năm 2020

Báo cáo cho thấy thị trường bán lẻ tại Việt Nam có dấu hiệu suy yếu dần kể từ đầu tháng 2-2020 khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát và tiếp sau đó là hai đợt vào đầu tháng 4 và cuối tháng 7.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam, cho biết Covid-19 đã tác động trực diện lên thị trường cho nhà phố thuê gần như ngay lập tức. Khách thuê là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị mất doanh thu đột ngột hơn là những nhà bán lẻ quy mô lớn. Nhiều chuỗi ăn, uống (F&B) và chuỗi cửa hàng thời trang phải đóng cửa những chi nhánh hay địa điểm có doanh thu kém, làm tăng diện tích trống của cả thị trường. Những điểm bán lẻ phụ thuộc vào khách du lịch ở khu trung tâm cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc giãn cách xã hội và việc hạn chế đi lại. Kể từ đầu tháng 2, nhiều nhà bán lẻ đã không gia hạn hợp đồng thuê.

Khách thuê mặt bằng muốn được giảm giá tới 40% - Ảnh 1.

Một mặt bằng cho thuê tại TP HCM

Những người muốn giữ lại vị trí đắc địa sau đại dịch phải tạm thời đóng cửa hoặc tìm cách giảm giá thuê. Khảo sát gần đây của Savills Việt Nam cho thấy khách thuê mong muốn chiết khấu lên đến 40% so với mức 20% tối đa được đưa ra.

Bước sang quý III/2020, nguồn cung mặt bằng cho thuê tại TP HCM tụt xuống còn 1,5 triệu m2, công suất cho thuê trung bình 94%, giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do đại dịch khiến một số nhà bán lẻ, chủ yếu ở khu vực ngoài trung tâm TP HCM phải chấm dứt hợp đồng hoặc chuyển địa điểm thuê. Điều này buộc các chủ đầu tư có mặt bằng bán lẻ cho thuê phải miễn cưỡng điều chỉnh giá thuê hoặc áp dụng các ưu đãi ngắn hạn, ví dụ như giảm khoảng 2 USD phí dịch vụ hằng tháng hoặc giảm giá thuê 30% cho khách thuê mới trong vài tháng. "Giá thuê thấp hơn có thể sẽ tạo động lực cho ngành bán lẻ nhưng cũng buộc các nhà bán lẻ truyền thống cần phải đổi mới chiến lược phù hợp hơn" - Savills Việt Nam nhận định.

Về triển vọng của thị trường trong thời gian tới, một cuộc khảo sát của Savills Việt Nam vào quý III/2020 cho thấy nhiều khách thuê ngành F&B và thời trang đã đóng cửa hoặc giảm diện tích thuê. Xu hướng giảm quy mô này có khả năng tiếp tục trong trung hạn.

S.Nhung - Tr.Nguyễn

Tin liên quan

Viết bình luận

Tìm ý tưởng thiết kế mới cho Đường hoa Nguyễn Huệ - Tết Nhâm Dần 2022
39 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) vừa chính thức phát động cuộc thi ý tưởng và phương án thiết kế mới cho Đường hoa Nguyễn Huệ - Tết Nhâm Dần 2022.
BMW 5 Series mới chính thức ra mắt tại Việt Nam
3 giờ trước 548 1k
BMW Châu Á và THACO vừa ra mắt mẫu xe BMW 5 Series mới với thiết kế được nâng cấp sang trọng hơn nhưng vẫn giữ được cá tính riêng đậm chất thể thao.
Nhà đầu tư F0 đang lo
7 giờ trước 548 1k
Trong khi nhiều nhà đầu tư hoang mang thì giới chuyên gia vẫn tự tin thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục thăng hoa
Giá vàng hôm nay 19-4: Giá vàng trang sức "dậy sóng" khi vừa mở cửa giao dịch
8 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Giá vàng SJC tăng mạnh khi vừa mở cửa giao dịch tuần mới, lên sát mốc 56 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua bán vẫn được các doanh nghiệp giữ ở mức khoảng 400.000 đồng/lượng,
Hội đủ điều kiện, Quảng Nam xin Thủ tướng chọn thí điểm đón khách quốc tế

Hội đủ điều kiện, Quảng Nam xin Thủ tướng chọn thí điểm đón khách quốc tế

(NLĐO) – Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ VH-TT-DL trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất chọn là địa phương thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế.