09/10/2015 15:49

Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, cho biết xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam không phải là điều dễ dàng, nhưng khi xem xét lại cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm qua, VFA nhận thấy tỷ lệ gạo thơm của Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao ngày càng cao.

Để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, cách tốt nhất là chọn những sản phẩm gạo thơm để làm thương hiệu, và gạo thơm Jasmine là một trong những lựa chọn này.

Theo ông Năng, trước đây, gạo thơm của Việt Nam chỉ có giá khoảng 460 đô la Mỹ/tấn, nhưng trong thời gian qua, giá gạo thơm đang tăng, và doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được với giá 600 đô la Mỹ/tấn.

Lâu nay, dù nông dân trồng giống lúa gì đi nữa, các thương lái mua về thường trộn chung lẫn nhau trước khi bán cho các công ty lương thực, nên gạo Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm có chất lượng trung bình, giá không cao - Ảnh: Ngọc Hùng
Lâu nay, dù nông dân trồng giống lúa gì đi nữa, các thương lái mua về thường trộn chung lẫn nhau trước khi bán cho các công ty lương thực, nên gạo Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm có chất lượng trung bình, giá không cao - Ảnh: Ngọc Hùng

Tuy nhiên, vị chủ tịch VFA cũng thừa nhận, dù Việt Nam đã có quyết định xây dựng thương hiệu gạo nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực cũng cần một thời gian dài. Vì thế, để sản xuất gạo thơm xuất khẩu, điều cần thiết là phải có cánh đồng lớn vì như vậy mới tập trung được một diện tích lớn trồng gạo thơm, chứ không thể phụ thuộc vào người nông dân được.

Ngoài vai trò chủ tịch VFA, ông Năng còn là Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2). Vì thế, ông cho biết, trong thời gian tới, Vinafood 2 sẽ liên kết với một vài doanh nghiệp để làm cánh đồng mẫu lớn sản xuất gạo thơm xuất khẩu.

Trước đó, có thông tin Vinafood 2 sẽ liên kết với Tập đoàn Lộc Trời, trước đây là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, để làm cánh đồng mẫu lớn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 4,47 triệu tấn gạo, giá trị thu về là 1,92 tỉ USD, giảm hơn 10% về khối lượng và gần 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Giá gạo xuất khẩu trung bình trong 8 tháng của năm nay là gần 431 USD/tấn, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam khi chiếm hơn 35% thị phần trong 8 tháng đầu năm.

Theo Ngọc Hùng (TBKTSG)

Tin liên quan

Viết bình luận

Nhận định chứng khoán 9-6: Chứng khoán lao dốc chỉ là điều chỉnh ngắn hạn?
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Áp lực bán mạnh vào cuối phiên khi nhà đầu tư ồ ạt xả cổ phiếu khiến thị trường chứng khoán một phiên đỏ lửa, thanh khoản kỷ lục.
Phó Thủ tướng: Điều tiết cắt giảm điện phải bảo đảm công bằng, công khai
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu EVN tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cung ứng điện, đặc biệt là việc thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các biện pháp về tiết kiệm điện
Thủ tướng chỉ thị đưa việc tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá thi đua
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện hằng năm
Nhiều nhà máy thủy điện dừng hoạt động do thiếu nước
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Một số thủy điện phải dừng phát điện vì lưu lượng và mực nước hồ không đảm bảo: Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng, Thác Bà, Tuyên Quang, Bản Vẽ, Hủa Na...
Một ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

Một ngân hàng giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm

(NLĐO) – Khách hàng gửi tiền kỳ hạn từ 15 tháng trở lên tại VPBank chỉ được hưởng lãi suất 6,5%/năm