17/07/2015 15:24

Hiệp hội mía đường đề nghị siết nhập đường của Hoàng Anh Gia Lai

(NLĐO) - Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đường sản xuất từ Lào của Hoàng Anh Gia Lai nhập vào Việt Nam với số lượng 50.000 tấn được hưởng thuế suất 2,5% là một ưu đãi rất đặc biệt.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam vừa có công văn gửi liên bộ Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc đề nghị bổ sung các quy định để có đủ điều kiện quản lý Thông tư 08/2015/TT-BCT ngày 27-5-2015 của Bộ Công Thương.

Theo đó, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng hiện nay, mặt hàng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan được quản lý chặt vì được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi theo các Hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương. Đặc biệt, đường sản xuất từ Lào của Hoàng Anh Gia Lai nhập vào Việt Nam với số lượng 50.000 tấn được hưởng thuế suất 2,5% do Bộ Công Thương ban hành thông tư số 08/2015/TT-BCT ngày 27-5-2015 là một ưu đãi rất đặc biệt.

Theo hiệp hội này, thông tư số 08 nói trên đã không nêu đầy đủ các quy định để có đủ điều kiện quản lý như lâu nay Bộ Công Thương đã quản lý hạn ngạch nhập khẩu.

Do đó, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương bổ sung để tránh tạo khe hở dễ xảy ra gian lận thương mại gây thêm ảnh hưởng xấu đến sản xuất mía đường trong nước, mặc dù sự phù phép này cũng đã gây khó khăn cho tiêu thụ của đường sản xuất trong nước.

Các điểm cần được Bộ Công Thương bổ sung, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam là:

Thứ nhất, chủng loại đường mà Hoàng Anh Gia Lai được nhập khẩu vào Việt Nam (số lượng đi kèm với chủng loại).

Thứ hai, thời điểm và thời hạn cuối cùng nhập lượng đường 50.000 tấn này.

Thứ 3, xác định rõ thương nhân và các điều kiện cần có để được phân giao nhập khẩu (công ty được phép nhập).

Ngoài ra, hiệp hội này cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét giá nhập khẩu trong hồ sơ nhập khẩu dùng làm căn cứ để tính thuế nhập khẩu và tham chiếu vào giá của 2 thị trường quốc tế: sàn giao dịch New York cho đường thô và sàn giao dịch London cho đường trắng để kiểm soát giá nhập khẩu nhằm tránh tình trạng thương nhân nhập khẩu có thể gian lận thuế nhập khẩu, thuế GTGT bằng hình thức giảm đơn giá đường nhập khẩu trong hồ sơ nhập khẩu.

Ph.Nhung

Tin liên quan

Viết bình luận

HÓA GIẢI KHÓ KHĂN ĐỂ PHÁT TRIỂN (*): Tận dụng "mỏ vàng" FTA thế hệ mới
2 phút trước 548 1k
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn thiếu thông tin cụ thể về những cam kết và cách thức áp dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA)
Bộ Công Thương nói về xử lý khoản lỗ 31.000 tỉ đồng của EVN
2/2/2023 548 1k
(NLĐO)- Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá điện sẽ được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để... tăng nội lực!
2/2/2023 548 1k
(NLĐO) – Vietjet kiến nghị Chính phủ xem xét gỡ giá trần và cho phép phụ thu xăng dầu nhằm giúp tăng cường nội lực và cạnh tranh cho các hãng hàng không nội địa.
Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu
2/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Theo quyết định của Bộ Công Thương, 6 doanh nghiệp xăng dầu sẽ bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu
"Ngỡ ngàng" giá thép xây dựng

"Ngỡ ngàng" giá thép xây dựng

(NLĐO)- Nguyên liệu đầu vào tăng cao buộc các doanh nghiệp thép trong nước phải điều chỉnh giá tăng từng ngày. Trong vòng 1 tháng, giá thép xây dựng đã tăng 3 lần với mức tăng khoảng 1 - 1,4...