02/08/2021 10:34

Hải quan TP HCM đề xuất nhiều giải pháp cứu nguy cho cảng Cát Lái

(NLĐO)- Cục Hải quan TP HCM để xuất các giải pháp cấp bách như chuyển hàng tồn quá 90 ngày cũng như hàng mới nhập khẩu đi "gửi" ở cảng khác thuộc địa bàn TP và giảm các thủ tục thông quan để nhanh chóng giảm tồn đọng tại cảng Cát Lái

Ngày 2-8, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM, cho biết trước thực trạng tồn đọng hàng hóa tại Cảng Cát Lái do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Cục Hải quan TP đã đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý cảng Cát Lái) được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng này về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.

Đồng thời, cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TP HCM (SP-ITC, Vict, Lotus, Tân Thuận...) để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh phức tạp ở khu vực phía Nam.

Hải quan TP HCM đề xuất nhiều giải pháp cứu nguy cho cảng Cát Lái - Ảnh 1.

Hàng hóa tại cảng Cát Lái

Hải quan TP HCM cũng kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, ngoài việc triển khai quán triệt thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm, Hải quan TP còn chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư "scan" bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục…

Trước đó, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với khi chưa giãn cách, kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao. Với lượng hàng tồn đến thời điểm này lên tới 106.717 TEU, chiếm 86% dung lượng bãi, Cảng Cát Lái lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.

Nguyên nhân tồn hàng nhập là do nhiều doanh nghiệp không sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM.... dẫn đến tình trạng hàng nhập và xuất ùn ứ tại một số cảng biển.

Hôm 26-7, Cục Hải quan TP HCM cũng đã báo cáo Tổng cục Hải quan và đề xuất hàng hóa có cảng đích là Cát Lái đề nghị được vận chuyển về các địa điểm thông quan trung gian trước khi làm thủ tục thông quan, được thực hiện bằng hình thức vận chuyển độc lập hoặc bằng biên bản bàn giao giấy giữa các cục. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện có một số vướng mắc khách quan từ các cảng nên Cục Hải quan TP HCM đã có kiến nghị cụ thể trên.

Tin, ảnh: Sơn Nhung

Tin liên quan

Viết bình luận

Giá sầu riêng 180.000 đồng/kg, thương lái “không mua nổi”
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trong lúc giá sầu riêng bán lẻ trên thị trường từ 110.000 – 120.000 đồng/kg bị người tiêu dùng cho là khá cao thì giá sầu riêng tại nhà vườn đang tăng nóng, có nơi lên đến 180.000 đồng/kg.
Lô xe điện VinFast đi Mỹ chưa thể bàn giao cho khách
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - VinFast lý giải việc hoãn giao xe là để cập nhật phần mềm mới nhất và sẽ giao xe trong tháng 2 này
Giá vàng bất ngờ “quay xe”, người mua vàng dịp Thần Tài lỗ nặng
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Giá vàng thế giới lao dốc mạnh kéo giá vàng trong nước cũng đi xuống, nhiều người mua vàng dịp Thần Tài chưa kịp mừng đã lỗ nặng
Petrolimex rút hết vốn khỏi Ngân hàng Xăng dầu
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tính thoái hết vốn đầu tư tại PG Bank với quy mô giao dịch tối thiểu từ 2.500 tỉ đồng.
HÓA GIẢI KHÓ KHĂN ĐỂ PHÁT TRIỂN (*): Ưu tiên cải cách thể chế

HÓA GIẢI KHÓ KHĂN ĐỂ PHÁT TRIỂN (*): Ưu tiên cải cách thể chế

Khi những vướng mắc được tháo gỡ, doanh nghiệp sẽ có sức chống chọi với khó khăn, thách thức và tạo đà hồi phục khi kinh tế thế giới ổn định trở lại