20/10/2015 18:14

Giá xe nhập khẩu có thể giảm một nửa từ năm 2019

Theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính, dòng xe dung tích dưới một lít có thể giảm giá 42% so với hiện nay nhờ thuế nhập khẩu về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20%.

Thông tin trên được ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế Bộ tài chính chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 20-10. Theo nội dung mới nhất được Chính phủ trình Quốc hội, sửa đổi một số điều của các luật về thuế hôm 16-10, cơ quan quản lý dự kiến sẽ giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt các dòng xe ôtô dung tích dưới 2 lít trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0% theo các cam kết hội nhập.

Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xe từ 9 chỗ trở xuống

Giá xe nhập khẩu có thể giảm một nửa từ năm 2019

Lý giải về đề xuất này, ông Phạm Đình Thi cho biết việc này nhằm thúc đẩy dung lượng thị trường với những dòng xe ưu tiên phát triển (dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít, phù hợp với thu nhập của người dân). Theo lộ trình, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.

Trong khi đó, thuế nhập ôtô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập. Theo ông Phạm Đình Thi, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng giảm theo.

Nhờ vậy, theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% so với hiện nay.

Ngược lại, Chính phủ quyết định tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cao với dòng ôtô nhập khẩu dung tích lớn (trên 3 lít), một số loại xe có thể tăng gấp đôi so với trước.

Lý giải về việc này, ông Phạm Đình Thi cho biết chính sách giảm thuế cho xe dung tích nhỏ, tăng với xe phân khối lớn của cơ quan soạn thảo còn nhằm hướng đến các nhà sản xuất. "Tại sao đến 2019, thuế mới giảm sâu? Bởi với lộ trình này, khi có trước dự báo về chính sách, các nhà đầu tư sản xuất xe sẽ có những tính toán đầu tư vào ngành ôtô Việt Nam cho phù hợp. Thông thường, từ khi bắt đầu đầu tư đến khi hoàn thành cũng mất cỡ 2-3 năm. Khi đó Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ", ông Thi nói.

Khi giảm một loạt thuế, lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Tài chính cũng tự tin cho rằng quy mô ngân sách có thể không bị ảnh hưởng. Ông dẫn chứng: "Thuế giảm, giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ lớn hơn đồng nghĩa số người mua ôtô có thể tăng gấp 2,5 lần. Khi đó, quy mô ngân sách thu về có thể còn tăng".

Theo Thanh Thanh Lan (VNE)

Tin liên quan

Viết bình luận

Bốn vé Vietlott trúng thưởng tổng cộng 141 tỉ đồng trong 1 tuần
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Tối 1-10, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) công bố tại kỳ quay số chiều cùng ngày có 1 vé loại hình Power 6/55 trúng giải độc đắc 1 (Jackpot 1) trị giá 37,2 tỉ đồng.
Người mua nhà làm sao để biết dự án có bị thế chấp ở ngân hàng?
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Có tình trạng chủ đầu tư thế chấp ngân hàng tài sản là khu đất xây chung cư để làm dự án, tổ chức bán căn hộ theo hình thức đầu tư góp vốn, đến khi hoàn thiện bàn giao căn hộ thì không bàn giao được sổ hồng.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo kể chuyện gầy dựng King Coffee sau biến cố gia đình
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Trong COVID-19, King Coffee đã sáng tạo, vận hành những mô hình ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn. Khi thị trường mở cửa trở lại, công ty tiếp tục triển khai những mô hình giúp đội ngũ có thể bán hàng bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.
Cổ phiếu hôm nay 1-10: Sáng xanh - chiều đỏ, đổ lỗi cho giao dịch T+2
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Trái với kỳ vọng của nhà đầu tư khi áp dụng chu kỳ giao dịch T+2, thanh khoản của thị trường vẫn rất thấp, cổ phiếu hôm nay lao dốc, đặc biệt tình trạng sáng xanh - chiều đỏ ngày càng phổ biến
"Kẽ hở" buôn lậu vàng

"Kẽ hở" buôn lậu vàng

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thường xuyên duy trì ở mức cao khiến nhiều đối tượng tìm cách buôn lậu vàng về Việt Nam để kiếm lời