12/07/2014 10:10

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Vùng buôn lậu đường Thái Lan lớn nhất ở Việt Nam là cửa khẩu Khánh Bình - An Giang, khu vực giáp 2 tỉnh Takeo và Kandal (Campuchia). Mỗi ngày, tại đây có hàng đến ngàn tấn đường nhập lậu.

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Giá đường Thái Lan từ Campuchia vào Việt Nam đang thấp hơn trong nước từ 2.000 -3.000 đồng/kg khiến việc buôn lậu diễn ra rầm rộ ở khu vực biên giới miền Tây. Tại cửa khẩu Khánh Bình - An Giang, rất nhiều kho chứa đường lậu đang hoạt động cả ngày lẫn đêm.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Đường cát Thái Lan lâu nay vẫn vin vào hoá đơn mua đường trong nước để nhập lậu, nên các lực lượng phòng chống hàng lậu đành bó tay. Có màu trắng, mịn và vị ngọt đậm đà là những phẩm chất vượt trội khiến người tiêu dùng chết mê đường Thái. Song, mặt hàng này vào Việt Nam lại bằng con đường nhập lậu.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Thuyền ghe chở đường đi lại ngang nhiên suốt ngày đêm tại cửa khẩu Campuchia giáp với cửa khẩu Khánh Bình. Các điểm tập kết đường lậu dùng cả băng chuyền vận chuyển đường xuống ghe.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Ghe nhận đường từ kho chứa ở Campuchia rời bến, hướng mũi chạy về sông Hậu. Vùng buôn lậu đường trọng điểm và lớn nhất Việt Nam hiện là tuyến giáp tỉnh An Giang với Takeo và Kandal (Campuchia). Nơi đây mỗi ngày có hàng ngàn tấn đường nhập vào Việt Nam và tiêu thụ khắp nơi.

 

Chiếc ghe chài chở khoảng 100 tấn đường đậu sát bờ sông Hậu phía Campuchia đang sang đường cho các ghe Việt Nam để vào địa phận An Giang.

Chiếc ghe chài chở khoảng 100 tấn đường đậu sát bờ sông Hậu phía Campuchia đang sang đường cho các ghe Việt Nam để vào địa phận An Giang.

 

Nhiều ghe chài từ Campuchia về đậu trên sông Hậu chờ sang qua võ lãi.

Nhiều ghe chài từ Campuchia về đậu trên sông Hậu chờ sang đường qua võ lãi.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Để hợp thức hóa đường Thái thành đường nội địa, các tay buôn khi vận chuyển đến biên giới chỉ cần đổ bao đường Thái sang các bao trắng (không chữ), hay giả mẫu mã và thương hiệu của những bao đường trong nước.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Băng chuyền kéo đường Thái lên xe tải đậu trong kho của ông T. ở xã Khánh An (huyện An Phú, tỉnh An Giang), từ đây coi như đường lậu đã thành đường nội địa.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Sau chuyến sang đường giữa sông Hậu, các ghe đường cập bến nhập vào kho gần khu vực cửa khẩu Khánh Bình.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Đường cát ngoại vào An Giang được các tay buôn phân tán tiêu thụ khắp nơi. Dọc Quốc lộ 91C từ biên giới thị trấn Long Bình (An Phú) về cầu Cồn Tiên đoạn thuộc xã Đa Phước (An Phú - An Giang) đều có dân canh đường (cảnh giới), chuyên trông chừng báo tin về “động - tĩnh” của lực lượng chống lậu.

 

Đường cát lậu Thái Lan biến thành hàng Việt Nam như thế nào?

Theo một chiến sĩ Biên phòng ở huyện An Phú – An Giang: “Chỉ riêng xe tải chở đường thuê cho tay buôn lậu T. ở đây có gần 30 chiếc, mỗi chiếc chở 10-15 tấn đường. Chạng vạng, khi nhận đầy đường từ biên giới, các xe này đậu ở nhiều nơi chờ giờ hành động. Họ đợi đến khuya (1-2 giờ đêm) mới xuất phát.  Xe 4,5 tấn có thể chở tới 10 tấn và chạy rầm rập trong đêm. Biết rằng là buôn đường lậu, nhưng đành bó tay, vì chúng có gốc 'lớn', lo lót đường đi nên chúng tôi không thể làm gì được”.

Những bao đường Thái Lan được ngành chức năng An Giang bắt giữ.

Những bao đường Thái Lan được ngành chức năng An Giang bắt giữ.

Ban chỉ đạo 127 tỉnh An Giang cho biết từ đầu năm tới nay, các lực lượng chống buôn lậu đã kiểm tra, tạm giữ gần 20 xe tải chở đường cát, chủ yếu khi đang vận chuyển ở nội địa, với số lượng chừng 400 tấn. Phần lớn số vụ này chưa thể xử lý. Dù cũng có nhiều trùm buôn đường Thái ở An Giang đã bị bắt giữ, khởi tố nhưng việc buôn đường lậu vẫn chưa có xu hướng giảm.

Theo Ngọc Trinh (Tri thức/Zing)

Viết bình luận

Nhiều thiết bị gia dụng có hiệu suất năng lượng thấp sẽ bị cấm nhập khẩu, kinh doanh
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ bao gồm nhóm thiết bị gia dụng như: bóng đèn huỳnh quang compact, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED...
Khách hàng vay tiêu dùng “bùng nợ” ngày càng nhiều
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tỉ lệ khách hàng vay tiêu dùng không trả nợ ngày càng cao và có hiện tượng rủ nhau "bùng nợ" công ty tài chính khiến nợ xấu tăng, lãi suất vay khó giảm.
Loạt ngân hàng vừa bị nêu tên vì vượt trần tín dụng, nợ xấu cao
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Một số ngân hàng tăng trưởng tín dụng vượt mức tối đa cho phép của Ngân hàng nhà nước như Ngân hàng TMCP Bản Việt, Ngân hàng TMCP Bảo Việt, Ngân hàng TMCP Phương Đông
Tín đồ "nhà táo" thất vọng vì giá bán trên cửa hàng Apple Việt Nam quá cao
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Giá bán tại Apple Store Online cao hơn các hệ thống bán lẻ khác từ 1-7 triệu đồng khiến không ít tín đồ "nhà táo" thất vọng
Giá vàng hôm nay 28-5: Vàng SJC, vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 28-5: Vàng SJC, vàng nhẫn đồng loạt giảm mạnh

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đi xuống theo đà lao dốc của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn giảm rất mạnh so với tuần trước.