03/07/2021 16:48

Đi chợ mạng, nhiều người mắc bẫy

(NLĐO) - Có rất nhiều nguy cơ khi mua hàng trên chợ mạng, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết gần đây nhận được rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh của người tiêu dùng về việc bị một số đối tượng lừa gạt khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử.

Chẳng hạn, anh N.H.T.A (TP HCM) đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6-2021. Đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Khi bóc kiện hàng ra, anh N.H.T.A phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt. Ngay lập tức, anh N.H.T.N liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, trong khi đó đơn hàng của anh trên sàn đã bị hủy.

Đi chợ mạng, nhiều người mắc bẫy - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tương tự, tháng 10-2020, anh N.V.T (Vĩnh Long) cũng đặt mua hàng online nhưng sau khi nhận hàng mới phát hiện sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà anh đã đặt. Anh đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đã bị thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng còn nhận được phản ánh liên quan đến việc người tiêu dùng mua hàng trực tuyến, đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội, khi chưa có đủ thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy. Chẳng hạn, tháng 5 vừa qua, chị N.T.N (TP HCM) đặt mua sữa ong chúa tại một cửa hàng trên Facebook. Sau khi bóc kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook. Tuy nhiên, cả 2 nơi đều không hỗ trợ giải quyết, trốn tránh trách nhiệm.

Từ những phản ánh trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người mua hàng trên chợ mạng không tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan để tránh bị lừa đảo, xâm hại quyền lợi.

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các trang đánh giá... Đồng thời, lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, cụ thể là các sàn đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.

Cơ quan quản lý cũng đặc biệt lưu ý người tiêu dùng kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ với Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, đầu số 1800.6838, để được tư vấn các quy định pháp lý khi thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm.
Ph.Nhung

Tin liên quan

Viết bình luận

FLC đưa lộ trình thoát nguy cơ bị đình chỉ giao dịch cổ phiếu thế nào?
18/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) cho biết đang gấp rút triển khai các hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để thực hiện việc công bố thông tin các báo cáo tài chính kiểm toán 2021 vào tháng 9.
Nước ngoài mua mạnh, tự doanh bán ròng chứng khoán
18/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Dự báo phiên cuối tuần, các công ty chứng khoán vẫn cho rằng thị trường có thể tiếp tục rung lắc, nhà đầu tư có thể chốt lời hoặc tái cơ cấu danh mục đầu tư trong giai đoạn này.
Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2-9
18/8/2022 548 1k
(NLĐO)- Nhu cầu lớn dịp Quốc khánh 2-9 vẫn tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng/Quy Nhơn/Nha Trang/Phú Quốc/Đà Lạt.
Taxi, xe công nghệ “hết đường” chèo kéo, làm giá ở sân bay Tân Sơn Nhất
18/8/2022 548 1k
(NLĐO) – Mức phạt nặng nhất đối với các hành vi không được phép của nhân viên điều hành, tài xế chạy xe công nghệ, xe hợp đồng, taxi truyền thống ở sân bay Tân Sơn Nhất là cấm hoạt động đón khách tại đây.
Một tập đoàn của Nhật mua 35% cổ phần công ty con của ông Đặng Văn Thành

Một tập đoàn của Nhật mua 35% cổ phần công ty con của ông Đặng Văn Thành

(NLĐO)- Tập đoàn JERA của Nhật Bản vừa ký kết mua 35% cổ phần Công ty CP Điện Gia Lai (GEG), một công ty thành viên của Tập đoàn TTC của vợ chồng ông Đặng Văn Thành.