xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cuộc đua miễn phí chuyển tiền ngân hàng đang nóng hơn bao giờ hết

Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

(NLĐO) - Nếu như trước đây chỉ các ngân hàng nhỏ mới có chính sách miễn phí giao dịch, phí chuyển tiền thì nay 4 ngân hàng lớn trong nhóm "big 4" đều đã tham gia cuộc đua này.

Ngay sau khi Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kênh ngân hàng số VCB Digibank cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ 1-1-2022, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng công bố chính sách miễn toàn bộ phí trên kênh ngân hàng số BIDV SmartBanking. Theo đó, từ 1-1-2022, khách hàng cá nhân của BIDV được miễn toàn bộ phí khi giao dịch trên BIDV SmartBanking, bao gồm: phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống BIDV; phí duy trì dịch vụ; phí quản lý 1 tài khoản; phí tin nhắn OTT…

Đại diện BIDV cho biết trước đó ngân hàng cũng nhiều lần miễn, giảm phí chuyển tiền; ra mắt các gói dịch vụ Bfree miễn đến 10 loại phí; triển khai gói hỗ trợ đồng hành cùng ngành y tế với lãi suất chỉ từ 1%/năm; giảm lãi suất, gia hạn trả nợ vay và nhiều giải pháp khác để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Chỉ tính riêng năm 2021, tổng kinh phí BIDV hỗ trợ khách hàng lên tới 7.900 tỉ đồng.

Mới đây nhất, sáng 30-12, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng mở rộng chính sách miễn phí “vô điều kiện” cho tất cả khách hàng từ ngày 1-1-2022. 

Theo đó, ngân hàng này miễn toàn bộ các loại phí trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay, khách hàng không cần tham gia các gói tài khoản thanh toán hay duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản đều được hưởng các ưu đãi hấp dẫn này. Cụ thể, khách hàng được miễn phí tất cả giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống qua VietinBank iPay, phí duy trì tài khoản thanh toán/gói tài khoản thanh toán, phí duy trì dịch vụ VietinBank iPay, phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa/thẻ ghi nợ quốc tế…

Trước đó, vào giữa tháng 5, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ngân hàng đầu tiên trong nhóm 4 ngân hàng thương mại lớn nhất, chính thức tham gia cuộc đua miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh ngân hàng số của Agribank.

Cuộc đua miễn phí chuyển tiền ngân hàng đang nóng hơn bao giờ hết - Ảnh 1.

Tính đến cuối quý III/2021, hệ thống ngân hàng đã có hơn 110 triệu tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng cá nhân

Theo lý giải của các "ông lớn" ngân hàng, việc miễn toàn bộ các loại phí duy trì, phí giao dịch thường xuyên của khách hàng trên kênh số mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về đăng ký gói dịch vụ hay duy trì số dư tối thiểu, giúp thuận tiện và dễ dàng khi giao dịch trên ngân hàng số.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ đã tham gia quyết liệt cuộc đua miễn phí dịch vụ nhằm khuyến khích khách hàng mở tài khoản thanh giao dịch và thúc đẩy các kênh thanh toán online.

Không chỉ miễn các loại phí giao dịch, các ngân hàng thương mại còn đưa ra nhiều ưu đãi khác để thu hút người dùng và gửi tiền như miễn phí hoặc hoàn 100% phí mở tài khoản số đẹp cho khách hàng cá nhân sử dụng tài khoản thanh toán, tích lũy điểm để nhận quà trên các giao dịch, liên kết với các nhãn hàng để tặng mã giảm giá cho khách hàng sử dụng thẻ...

Theo ghi nhận, xu hướng miễn phí dịch vụ được nhiều ngân hàng thương mại áp dụng thời gian qua và được xem là giải pháp quan trọng để thu hút khách hàng mở tài khoản thanh toán, cũng như thu hút ngày càng nhiều lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) với chi phí thấp, chỉ 0,1%-0,5%/năm.

Bởi, trong bối cảnh hiện nay, tỉ lệ CASA ngày càng cao sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng lợi thế cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, cũng như giảm lãi suất cho vay.

Chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh cho biết trong cuộc đua miễn phí dịch vụ, các ngân hàng không chỉ thu hút CASA mà còn là những tệp khách hàng. Thông tin, dữ liệu từ số dư tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng sẽ giúp ngân hàng có chiến lược cụ thể cho từng phân khúc khách hàng đi cùng số dư tiền gửi trong tài khoản nhiều hay ít, chiến lược bán chéo sản phẩm như bảo hiểm, trái phiếu, dịch vụ ngân hàng khác…

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối quý III/2021, toàn hệ thống ngân hàng có hơn 110,9 triệu tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng cá nhân với số dư gần 800.000 tỉ đồng. Số dư tiền này đã tăng liên tục nhiều quý liên tiếp và tăng mạnh trong năm qua, được xem là "miếng bánh" hấp dẫn để các ngân hàng chạy đua thu hút tiền gửi không kỳ hạn.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo