02/02/2022 14:44

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp

(NLĐO) –Doanh nghiệp khởi nghiệp đã trưởng thành vượt bậc nhờ những trải nghiệm đặc biệt sau những ngày “3 tại chỗ”

Doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp với đặc trưng là non trẻ, thiếu các mối quan hệ xã hội, sự gắn bó của người lao động chưa sâu nặng nên quyết định thực hiện "3 tại chỗ" thực sự là thử thách. "3 tại chỗ" hay đóng cửa nhà máy là 2 phương án mà Nguyễn Ngọc Hương, cô gái 9X, sáng lập nên thương hiệu "bột rau Quảng Thanh" (Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt) bắt buộc phải chọn vào cuối tháng 7-2021.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 1.

Nguyễn Ngọc Hương kể về chuyện "3 tại chỗ" của DN trong một cuộc thi khởi nghiệp cuối năm 2021 - Ảnh: ANH TUẤN

"Nếu đóng cửa nhà máy thì thiệt hại rất lớn khi rau ở các vùng nguyên liệu thì lớn mỗi ngày cần phải được thu hoạch và xử lý, thị trường đang có nhu cầu về sản phẩm bột rau, nhân viên công ty cần có việc làm… Nhưng "3 tại chỗ" thì khó khăn muôn bề khi công nhân chủ yếu là người địa phương (huyện Củ Chi, TP HCM), có nhà ở gần nhà máy nên muốn về với gia đình, khác với công nhân ở trọ. Rồi tổ chức ăn ở, sinh hoạt, làm việc cho công nhân làm sao khi thời gian chuẩn bị chỉ có 24 giờ?

Chưa kể, chuỗi cung ứng đứt gãy, nguyên liệu từ các tỉnh như Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng khó về nhà máy thì giải quyết thế nào? Tất cả đều là những bài toán khó đối với lãnh đạo DN. Nhất là khi mình còn trẻ về tuổi đời, uy tín, tầm ảnh hưởng chưa thể so sánh với lãnh đạo các DN lớn. Nhưng cũng thật xúc động khi dịch bệnh khó khăn, có nhân viên chủ động xin giảm lương để chia sẻ cùng DN khiến mình càng quyết tâm vượt qua" – Hương nhớ lại.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 2.

Dịch bệnh nhưng công ty khởi nghiệp không chùn bước, bột rau Quảng Thanh sau khi xuất khẩu sang châu Âu thì mở rộng tiêu thụ nội địa, ra kênh truyền thống - Ảnh: NVCC

Nhưng rồi công ty của Hương cũng tổ chức được "3 tại chỗ" với 6 công nhân và 1 lãnh đạo trong 1 tháng rưỡi, từ 1-8 đến 15-9. Khó khăn phát sinh đến đâu thì gỡ đến đó. Lúc trước, công ty mới mở chỉ lo làm ăn, không biết đến các mối quan hệ xã hội, không biết đến các tổ chức hỗ trợ DN. Dịch xảy ra, Hương mới biết kết nối đến các đơn vị nhà nước để được tháo gỡ kịp thời.

Cũng nhờ quyết tâm thực hiện "3 tại chỗ", năm 2021, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt vẫn có lời cho thấy cơ hội vẫn có dù gặp khó khăn.

"Điều quý giá nhất của "3 tại chỗ" là trải nghiệm giúp DN trưởng thành. Chúng tôi vô cùng biết ơn những ngày qua vì nhờ đó chúng tôi biết DN mình mạnh yếu ra sao. Chúng tôi biết quý trọng những khách hàng, nhân viên và những đối tác đã không rời bỏ chúng tôi. Chúng tôi cũng có cơ hội làm được nhiều việc ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng"- cô chủ 9X vùng đất thép Củ Chi đúc kết.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 3.

Trong giai đoạn "3 tại chỗ", mật dừa nước Ông Sáu đã phát triển thêm sản phẩm mới - Ảnh: NVCC

Còn Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam (thương hiệu mật dừa nước Ông Sáu) của chàng trai 9X Phan Minh Tiến khởi nghiệp ở quê hương Cần Giờ cũng "3 tại chỗ" từ 9-7 đến 1-10 để duy trì sản xuất.

Theo Tiến, do công ty đã tự động hóa được sản xuất nên không cần quá nhiều lao động, nhờ vậy việc tổ chức 3 tại chỗ thuận lợi hơn.

"Chúng tôi không ngừng sản xuất vì thấy thị trường có nhiều cơ hội với sản phẩm từ tự nhiên tốt cho sức khỏe, DN cũng cần chuẩn bị hàng hóa cho mùa Tết, cần nghiên cứu sản phẩm mới. Trong thời gian cao điểm dịch bệnh, DN đã tối ưu hóa quy trình sản xuất, đạt được chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 và HACCP. Đến mùa Tết, mật dừa nước Ông Sáu ra sản phẩm mới là đường dừa nước, lần đầu ra mắt thị trường." – Tiến chia sẻ.

Chuyện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp khởi nghiệp - Ảnh 4.

Niềm vui trong ánh mắt Tiến khi giới thiệu sản phẩm mới ở phiên chợ Tết cuối năm - Ảnh: NGỌC ÁNH

Với những gì đã chuẩn bị liên tục trong năm qua, ngay cả giai đoạn "3 tại chỗ", DN khởi nghiệp của Phan Minh Tiến đặt mục tiêu "bùng nổ" trong năm nay với doanh thu kỳ vọng tăng gấp 2-3 lần.

Theo Tiến, thị trường đang hồi phục, đặc biệt là TP HCM và Hà Nội. Với sản phẩm từ tài nguyên bản địa là cây dừa nước, sản phẩm gắn với du lịch nên với việc Cần Giờ phát triển du lịch sớm sau dịch là cơ sở để Tiến đặt nhiều kỳ vọng cho năm 2022.

NGỌC ÁNH

Tin liên quan

Viết bình luận

Chính sách mới cho du lịch
29/1/2023 548 1k
Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phải đi trước một bước để ngành du lịch phát triển xứng với tiềm năng và đúng hướng
Sắp hết ngày "mùng", giá một số mặt hàng vẫn còn cao
29/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Các tiểu thương cho biết theo thông lệ, phải đến sau rằm tháng Giêng, giá cả thị trường mới trở về mức bình thường.
Năm khó của nhiều doanh nghiệp bất động sản
29/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Khó chồng khó khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản quý 4 năm 2022 và cả năm èo uột.
Facebook, Google, Apple... kê khai, nộp thuế 1.800 tỉ đồng ngày đầu năm
29/1/2023 548 1k
(NLĐO)- Ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Quý Mão, các nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế đạt 1.800 tỉ đồng
CLIP: Bỏ việc giám đốc về trồng rau thủy canh

CLIP: Bỏ việc giám đốc về trồng rau thủy canh

(NLĐO) – Người đàn ông ở Cà Mau đã từ bỏ mức lương giám đốc hơn 20 triệu đồng/tháng để về trồng rau thủy canh.