20/03/2022 08:24

Cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô đã lỗi thời!

Cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô hiện nay không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp mà còn kìm hãm sự phát triển của ngành

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, câu chuyện về cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô được "xới" lên vào hồi đầu năm nay khi Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra tờ trình về việc ban hành thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định này do không còn phù hợp thực tế cũng như hết căn cứ pháp lý để áp dụng. 

Sau gần 3 tháng, giới chuyên môn tiếp tục đề nghị cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng sửa đổi các nội dung lỗi thời để đồng bộ với thông lệ quốc tế.

Cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô đã lỗi thời! - Ảnh 1.

Thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô phù hợp sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ sâu hơn

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Cơ khí Việt Nam, tỉ lệ nội địa hóa hiện nay tính theo cách mỗi cụm chi tiết sản xuất trong nước được áp dụng một điểm số rồi cộng lại, không phụ thuộc giá trị của linh kiện, phụ tùng. Do vậy, cách tính này cần phải được thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN với thuế suất 0%.

Mặt khác, với xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các tính năng, linh kiện trên ôtô cũng ngày càng đổi mới, hiện đại và chiếm tỉ trọng giá trị lớn trong tổng thể chiếc xe. Từ thực tế này, PGS-TS Trần Hữu Nhân, Trưởng Khoa Giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP HCM, góp ý cách tính tỉ lệ nội địa hóa đối với ôtô cần bám vào 2 điều kiện: đặc trưng kết cấu của cụm tổng thành (hệ thống), vai trò của nó trên chiếc xe và đặc trưng về công nghệ để tạo ra tổng thành. 

"Cùng là chi tiết thân xe nhưng công nghệ tạo ra thân xe buýt khá đơn giản còn xe du lịch đòi hỏi công nghệ cao hơn. Không thể cào bằng, cần có sự phân biệt để từ đó xác định được giá trị thực chất. Chẳng hạn, riêng giá thành tạo nên cụm tổng thành đối với hệ thống điện, điện tử đã chiếm 50% giá trị xe" - PGS-TS Trần Hữu Nhân nói thêm.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ôtô, với cách tính tỉ lệ nội địa hóa hiện nay, Việt Nam khó có thể sản xuất được chiếc xe có chất lượng cao. Bởi vì, cách tính này đánh giá thấp những bộ phận quan trọng trên xe, còn những bộ phận không quan trọng lại được tính tỉ lệ cao. Việc thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa cũng là cách đặt ra đòi hỏi cao hơn với hãng xe để nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm với công nghệ tiên tiến nhất. 

"Khoảng 5 năm nữa, ôtô châu Âu sẽ tràn ngập thị trường trong nước do được miễn, giảm thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng xây dựng tiến trình hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, nếu không, DN ôtô sẽ chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi, từ đó gây bất lợi cho toàn ngành" - ông Đồng lưu ý.

Giới chuyên gia cũng cho rằng hoạt động sản xuất, lắp ráp xe hơi hiện nay được thực hiện theo chuỗi toàn cầu với tính chuyên môn hóa cao, không thể tách rời. Một vài DN không thể tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh mà phụ thuộc vào rất nhiều đối tác trên thế giới. Do vậy, nhiều quốc gia không đánh thuế theo tinh thần phân biệt xe sản xuất trong nước hay nhập khẩu và việc xác định tỉ lệ nội địa hóa chỉ để xác nhận xuất xứ của chiếc xe. Đây cũng là cách làm mà Việt Nam nên áp dụng để bảo đảm không đi ngược thông lệ quốc tế.

Công nghiệp phụ trợ chưa hấp dẫn đầu tư

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, giảng viên ngành ôtô - Khoa Cơ khí Động lực Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, nhấn mạnh công nghiệp phụ trợ là chìa khóa phát triển ngành ôtô trong nước. Bởi vậy, cần thiết có chính sách ưu đãi, khuyến khích để thu hút đầu tư vào công nghiệp phụ trợ. "Nhiều tuyến cao tốc đã được xây dựng, cho thấy cơ sở hạ tầng có sự phát triển. Tuy nhiên, giá bán xe hơi tại Việt Nam còn quá cao, chưa khuyến khích người dùng, chưa hấp dẫn nhà đầu tư" - ông Dũng nêu thực tế.

Cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô đã lỗi thời! - Ảnh 3.
Cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô đã lỗi thời! - Ảnh 4.
Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Tin liên quan

Viết bình luận

Giá bán ôtô giảm mạnh sau Tết
2 giờ trước 548 1k
Sau Tết, các đại lý ôtô đua nhau giảm giá mạnh với nhiều mẫu xe, đồng thời tặng thêm các gói phụ kiện lên tới hàng chục món cũng như được tặng 100% phí trước bạ.
Nhiều mẫu xe máy rục rịch tăng giá
4 giờ trước 548 1k
Vài ngày trở lại đây, các mẫu xe tay ga phổ biến ở thị trường TP HCM bất ngờ tăng giá dù sức mua không có đột biến.
Kiến nghị cho phép chuyển nhượng dự án dù chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế
4/2/2023 548 1k
(NLĐO)- Theo HoREA, việc chuyển nhượng dự án, một phần dự án là "hoạt động kinh doanh bình thường" thuộc "quyền tự chủ sản xuất, kinh doanh" của doanh nghiệp đã được Luật Doanh nghiệp quy định
Được đề xuất "chủ xị" quản lý xăng dầu, Bộ Tài chính nói "không phù hợp"
4/2/2023 548 1k
(NLĐO)- Theo Bộ Tài chính, việc giao toàn bộ công tác điều hành giá và tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu cho Bộ Tài chính chủ trì là không phù hợp
Giá sầu riêng 180.000 đồng/kg, thương lái “không mua nổi”

Giá sầu riêng 180.000 đồng/kg, thương lái “không mua nổi”

(NLĐO) – Trong lúc giá sầu riêng bán lẻ trên thị trường từ 110.000 – 120.000 đồng/kg bị người tiêu dùng cho là khá cao thì giá sầu riêng tại nhà vườn đang tăng nóng, có nơi lên đến 180.000...