24/10/2020 09:00

Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại

Từ giữa tháng 10, Cộng hòa Chile đã chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi từ Việt Nam với yêu cầu lô hàng phải qua chiếu xạ để kiểm soát ruồi đục quả và được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng thư xuất khẩu.

Đây là tin vui mới nhất cho quả bưởi Việt Nam. Trước đó, châu Âu (EU) cũng cho phép nhập khẩu chính thức loại quả này theo Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA).

Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến giữa tháng 9, Việt Nam đã cấp được 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 284 ha bưởi đủ điều kiện xuất khẩu sang EU. Dự kiến cuối năm nay, bưởi tươi cũng sẽ có "visa" để xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, bưởi cũng là loại trái cây đang được ưu tiên để đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (sau sầu riêng). EU và Mỹ là 2 thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng cho bưởi Việt Nam.

Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại - Ảnh 1.

Bưởi tươi Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu. Trong ảnh: Nông dân ĐBSCL mang bưởi đến dự cuộc thi trái cây ngon tổ chức tại TP HCM

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết quả bưởi Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh nên được ưu tiên trong công tác đàm phán mở cửa thị trường. "Hiện không chỉ ĐBSCL mà các tỉnh Đông Nam Bộ cũng trồng bưởi rất nhiều và tập trung nên sản lượng lớn. Chất lượng bưởi Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước nhờ có vị ngọt vừa phải, thích hợp với gu tiêu dùng của người EU, Mỹ. Với bưởi da xanh còn có ưu điểm múi tách dễ dàng, không bị dính lớp màng khi ăn không bị nhân nhẩn (vị đắng nhẹ) và ráo nước. Đặc biệt, bưởi là loại vỏ dày, dễ tồn trữ, thời gian bảo quản sau thu hoạch dài nên có thể xuất khẩu bằng đường biển với chi phí thấp" - ông Thiệt phân tích.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), những năm gần đây, diện tích bưởi tăng nhanh (tốc độ hơn 10%/năm), với diện tích toàn miền Nam tính đến năm 2019 đạt 43.500 ha, sản lượng hơn 371.000 tấn/năm. Những tỉnh có diện tích bưởi lớn là Bến Tre (8.824 ha), Vĩnh Long (8.619 ha), Đồng Nai (5.426 ha) và đã hình thành những vùng trồng tập trung như bưởi da xanh (Bến Tre), bưởi Năm Roi (Vĩnh Long), bưởi Biên Hòa (Đồng Nai)...

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết giá trị thương mại bưởi toàn cầu ước đạt khoảng 1,1-1,2 tỉ USD/năm. Riêng Việt Nam, giá trị xuất khẩu bưởi tươi từ 1,195 triệu USD năm 2015 đã tăng lên 4,827 triệu USD năm 2019 và sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Võ Quan Huy - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình, với khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp sản xuất nhiều mặt hàng có quy mô lớn, riêng bưởi là 120 ha - cho hay: "Nhờ thổ nhưỡng thích hợp, bưởi Việt Nam rất ngon, được khách quốc tế công nhận bởi có vị đậm đà gồm cả chua và ngọt. Những năm gần đây, nông dân Việt Nam chuyển đổi mạnh từ canh tác hóa học sang hữu cơ nên chất lượng bưởi được nâng cao. Hơn nữa, những năm gần đây, nhiều trang trại mía, cao su chuyển đổi cây trồng đã chọn bưởi nên loại quả này được trồng tập trung ở quy mô lớn, dễ kiểm soát, thích hợp cho xuất khẩu" - ông Huy bày tỏ.


Bài và ảnh: Ngọc Ánh

Tin liên quan

Viết bình luận

CLIP: Lão nông ở Cà Mau trở thành tỉ phú từ nhờ... cãi lời vợ
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Theo lão nông Nguyễn Hữu Ánh, cá chình đối với nông dân Cà Mau còn rất xa lạ vì rất ít người biết đến.
Cổ phiếu hôm nay 27-1: Phiên giao dịch đầu tiên, chứng khoán xanh mướt
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Sau nhiều ngày nghĩ Tết, nhà đầu tư chứng khoán Việt bước vào phiên giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão khá tự tin, giúp hàng trăm mã cổ phiếu tăng điểm ngoạn mục
Hôm nay - mùng 6 Tết, nhiều ngân hàng đang lì xì cho khách
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Hôm nay mùng 6 Tết (27-1), nhiều ngân hàng ở TP HCM mở đầu ngày giao dịch đầu tiên của năm Quý Mão bằng các phong bao lì xì chúc mừng khách hàng vào dịp năm mới.
Huế, Đà Nẵng tấp nập khách du lịch
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO)-Trong kì nghỉ Tết Quý Mão 2023, Huế đón ước có khoảng 95.000 lượt khách tới tham quan, doanh thu đạt trên 150 tỉ đồng.
Livestream và những chuyện tưởng như không tưởng

Livestream và những chuyện tưởng như không tưởng

(NLĐO) – Livestream bán hàng ngày càng thu hút người mua nhưng vì phát triển quá nóng nên tỉ lệ hàng trả về nhà bán – thường gọi là “bom” hàng khá cao