22/04/2021 15:50

Bộ Công Thương nói gì về nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ?

(NLĐO)- Theo đại diện Bộ Công Thương, các hồ sơ đăng ký để được bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ đang trong tình trạng chờ xem xét, do đó "cha đẻ" của thương hiệu gạo này cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để đăng ký.

Liên quan đến thông tin có doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ, ngày 22-4, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết đến thời điểm hiện tại, sau khi xác minh thông tin, có thể thấy thương hiệu gạo ST25 đang có nguy cơ bị mất.

Theo ông Phú, qua kiểm tra ban đầu, có 5 hồ sơ đăng ký về bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho gạo ST25 tại Mỹ và đang chờ xử lý hồ sơ. Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, nếu thời gian tới doanh nghiệp sở hữu thương hiệu gạo này không có động thái kịp thời, khiếu nại với cơ quan cấp đăng ký nhãn hiệu của Mỹ thì có thể thương hiệu gạo này sẽ bị mất.

Bộ Công Thương nói gì về nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ? - Ảnh 1.

Gạo ST25 bán tại thị trường TP HCM - Ảnh: Nguyễn Hải

Trường hợp doanh nghiệp Mỹ được cấp chứng nhận thương hiệu ST25 tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ dưới mác nhãn hiệu ST25.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng đã liên hệ với ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" bộ giống lúa gạo ST25 nổi tiếng, để trao đổi thông tin về vụ việc này và tư vấn một số vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại.

Cơ quan này cho rằng chủ thương hiệu gạo ST25 cần nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ, củng cố các cơ sở pháp lý, có đội ngũ chuyên gia, luật sư để thực hiện các bước đi nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm gạo này.

Theo ông Vũ Bá Phú, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến vấn đề thương hiệu khi sản phẩm đã đưa ra thị trường thế giới, để có các bước đi bảo vệ thương hiệu của mình qua việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu thương mại sản phẩm xuất khẩu.

Sau sự việc này, khi Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp cần có ý thức bảo vệ thương hiệu trên các thị trường xuất khẩu, tăng cường theo dõi, nắm bắt thông tin về bảo hộ nhãn hiệu thương mại, từ đó có các giải pháp để bảo vệ thương hiệu. Ông Phú cho rằng, đối với những sản phẩm tốt, có thương hiệu nổi tiếng thì càng phải chú trọng đến việc bảo vệ thương hiệu.

Trước đó, vào giữa tháng 11-2019, lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam do ông Hồ Quang Cua và cộng sự lai tạo đã được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới.

Minh Chiến

Tin liên quan

Viết bình luận

Thuduc House khiếu nại về quyết định cưỡng chế thuế
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Cục Thuế TP HCM vừa gửi giấy mời đại diện Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đến làm việc để giải quyết đơn khiếu nại (lần đầu) về thuế của công ty này
Ngân hàng phải kiểm soát chặt tín dụng khi sốt đất, chứng khoán bùng nổ
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại phải minh bạch khi định giá bất động sản ở khu vực có sốt đất; kiểm soát chặt tốc độ tăng cho vay chứng khoán để hạn chế rủi ro…
Khách bay sụt giảm mạnh, sân bay vắng hoe
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Sau cao điểm 30-4 "đông hơn tết", những ngày này sân bay quốc tế Nội Bài trở nên vắng vẻ, lượng chuyến bay giảm 50%.
Mít Thái lại phải bán "giải cứu"
5 giờ trước 548 1k
Những ngày gần đây, mít Thái được nhiều xe đẩy bán rong ở nhiều tuyến đường tại TP HCM với giá chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg.
Nhập khẩu, chăn nuôi bò có còn hấp dẫn?

Nhập khẩu, chăn nuôi bò có còn hấp dẫn?

Thị trường thịt bò Việt Nam đang thu hút nhiều nhà đầu tư mới giữa lúc một số tên tuổi kỳ cựu trong ngành có dấu hiệu hụt hơi