22/04/2021 15:50

Bộ Công Thương nói gì về nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ?

(NLĐO)- Theo đại diện Bộ Công Thương, các hồ sơ đăng ký để được bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ đang trong tình trạng chờ xem xét, do đó "cha đẻ" của thương hiệu gạo này cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để đăng ký.

Liên quan đến thông tin có doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ, ngày 22-4, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết đến thời điểm hiện tại, sau khi xác minh thông tin, có thể thấy thương hiệu gạo ST25 đang có nguy cơ bị mất.

Theo ông Phú, qua kiểm tra ban đầu, có 5 hồ sơ đăng ký về bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho gạo ST25 tại Mỹ và đang chờ xử lý hồ sơ. Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, nếu thời gian tới doanh nghiệp sở hữu thương hiệu gạo này không có động thái kịp thời, khiếu nại với cơ quan cấp đăng ký nhãn hiệu của Mỹ thì có thể thương hiệu gạo này sẽ bị mất.

Bộ Công Thương nói gì về nguy cơ bị mất thương hiệu gạo ST25 tại Mỹ? - Ảnh 1.

Gạo ST25 bán tại thị trường TP HCM - Ảnh: Nguyễn Hải

Trường hợp doanh nghiệp Mỹ được cấp chứng nhận thương hiệu ST25 tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không thể xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ dưới mác nhãn hiệu ST25.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng đã liên hệ với ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" bộ giống lúa gạo ST25 nổi tiếng, để trao đổi thông tin về vụ việc này và tư vấn một số vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại.

Cơ quan này cho rằng chủ thương hiệu gạo ST25 cần nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ, củng cố các cơ sở pháp lý, có đội ngũ chuyên gia, luật sư để thực hiện các bước đi nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm gạo này.

Theo ông Vũ Bá Phú, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến vấn đề thương hiệu khi sản phẩm đã đưa ra thị trường thế giới, để có các bước đi bảo vệ thương hiệu của mình qua việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu thương mại sản phẩm xuất khẩu.

Sau sự việc này, khi Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp cần có ý thức bảo vệ thương hiệu trên các thị trường xuất khẩu, tăng cường theo dõi, nắm bắt thông tin về bảo hộ nhãn hiệu thương mại, từ đó có các giải pháp để bảo vệ thương hiệu. Ông Phú cho rằng, đối với những sản phẩm tốt, có thương hiệu nổi tiếng thì càng phải chú trọng đến việc bảo vệ thương hiệu.

Trước đó, vào giữa tháng 11-2019, lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam do ông Hồ Quang Cua và cộng sự lai tạo đã được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới.

Minh Chiến

Tin liên quan

Viết bình luận

Giá vàng hôm nay 3-10: Giá vàng SJC, vàng nhẫn tiếp tục tăng
12 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh đối với vàng trang sức, vàng nhẫn 24K các loại, lên sát 53 triệu đồng/lượng.
Dấu ấn Việt Nam đầu tư ra nước ngoài
3 giờ trước 548 1k
Đang có thêm làn sóng doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài đến các thị trường mới như châu Âu, Mỹ, Úc, Trung Quốc... khi khả năng cạnh tranh quốc tế được nâng cao
Có mentor, khởi nghiệp mới thành
6 giờ trước 548 1k
Để giảm thiểu rủi ro cho hành trình khởi nghiệp, đã có nhiều động thái từ Chính phủ, các quỹ đầu tư cũng như sự chủ động từ các start-up. Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò dìu dắt, định hướng của các mentor (người hướng dẫn, cố vấn)
TP HCM lại có vé Vietlott trúng giải độc đắc hàng chục tỉ đồng
2/10/2022 548 1k
(NLĐO) - Một vé loại hình Mega 6/45 của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã trúng giải độc đắc (Jackpot) với số tiền hàng chục tỉ đồng
Táo hữu cơ Pháp rẻ chưa từng có, bán “ngập” siêu thị

Táo hữu cơ Pháp rẻ chưa từng có, bán “ngập” siêu thị

(NLĐO) – Những ngày gần đây, người tiêu dùng TP HCM không khỏi bất ngờ khi táo hữu cơ Pháp (táo Juliet) có giá còn rẻ hơn táo thường nhập khẩu từ các nước khác