xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

20.000 tỉ đồng chờ doanh nghiệp

THÁI PHƯƠNG

Thủ tướng Chính phủ quyết định nhân rộng mô hình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp trên cả nước sau những hiệu quả bước đầu tại TP HCM

Ngày 27-2, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết chương trình kết nối ngân hàng (NH) và doanh nghiệp (DN) năm 2013 trên địa bàn. Năm qua, NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM đã phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai  28 đợt kết nối DN và NH trên cả 24 quận, huyện của TP.

Ký kết thật, làm thật

Tổng số tiền hỗ trợ qua chương trình kết nối là hơn 13.704 tỉ đồng, gồm các khoản cho vay mới, khoản dư nợ tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất và nâng hạn mức tín dụng… Trong đó, số tiền giải ngân đạt 12.300 tỉ đồng với 583 DN (chủ yếu DN nhỏ và vừa), 68 hộ gia đình và 3 hợp tác xã. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 9%/năm và trung dài hạn từ 9%-12%/năm.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thị Hồng đánh giá mô hình kết nối trực tiếp NH và DN qua chương trình lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi mới chỉ có tại TP HCM (các tỉnh, thành khác chỉ dừng lại ở đối thoại DN), ký kết thật và làm thật. Các khoản tín dụng đã ký kết được giải ngân theo đúng tiến độ cam kết, giúp DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi lãi suất thấp. Các hoạt động kết nối góp phần trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho DN, phục hồi và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ký kết tín dụng giữa các ngân hàng và doanh nghiệp tại hội nghịẢnh: HỒNG THÚY
Ký kết tín dụng giữa các ngân hàng và doanh nghiệp tại hội nghịẢnh: HỒNG THÚY

Năm 2013 cũng là năm đầu tiên chương trình bình ổn thị trường tại TP không ứng vốn ngân sách cho DN vay lãi suất 0% mà tổ chức kết nối các NH thương mại cho DN vay với lãi suất thấp. Có 5 đơn vị là Agribank Chi nhánh Lý Thường Kiệt, Eximbank, Sacombank, BIDV Chi nhánh Bến Thành và VietinBank Chi nhánh 7 cho các DN vay với hạn mức tín dụng 1.960 tỉ đồng, lãi suất cho vay ngắn hạn 6%/năm và trung dài hạn 10%/năm. Riêng Sacombank dành gói tín dụng 1.500 tỉ đồng cho các hộ tiểu thương tại 243 chợ truyền thống trên địa bàn TP vay với lãi suất 9%/năm.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết những năm trước, các DN được vay ưu đãi 0% lãi suất để sản xuất hàng bình ổn nhưng nguồn vốn vay chỉ chiếm 10%-15% tổng vốn lưu động của DN cần. Số vốn còn lại DN phải vay NH với lãi suất bình thường. Nay với sự tham gia của các NH thương mại, DN được vay 100% nguồn vốn cho sản xuất hàng bình ổn với lãi suất ưu đãi 6%/năm. Tính ra, chi phí lãi vay trong tổng mức chi phí kinh doanh lại thấp hơn, giúp DN tăng sức cạnh tranh.

Khuyến khích hạ thêm lãi suất

Từ những hiệu quả trên, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết Thủ tướng Chính phủ đã quyết định nhân rộng mô hình này ra cả nước, trước hết là ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Năm nay, mục tiêu tăng trưởng GDP của nền kinh tế là 5,8%. Để đạt con số này, ngay từ đầu quý I phải làm cho mức tăng trưởng của TP và cả nước cao hơn năm trước. Do vậy, chương trình kết nối cũng cần triển khai quyết liệt ngay từ bây giờ để giải quyết khó khăn cho DN. NH Nhà nước kêu gọi thêm nhiều tổ chức tín dụng tham gia, nâng mức giải ngân của chương trình ở TP HCM lên 20.000 tỉ đồng.

Hiện mức lãi suất cho vay sản xuất hàng bình ổn là 6%/năm. Với mục tiêu duy trì lạm phát 7%, muốn lãi suất thấp hơn rất khó. Tuy nhiên, Thống đốc NH Nhà nước khuyến khích các NH trên cơ sở cân đối nguồn vốn có thể hạ mặt bằng lãi suất còn 5%-5,5%/năm.

Về chương trình kết nối NH - DN, lãi suất cho vay ngắn hạn đang áp dụng tối đa 9%/năm, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, mức cho vay ngắn hạn có thể xem xét giảm xuống còn 7%-8%/năm bởi tình hình kinh tế vĩ mô đang thuận lợi. Còn các khoản cho vay trung dài hạn có thể giảm xuống quanh mức 10%/năm (thay vì 11%/năm như năm 2013). “Riêng đối với tiểu thương, hộ sản xuất kinh doanh, quan trọng là khả năng tiếp cận vốn từ NH chứ không chỉ lãi suất. Do đó, các NH cần chủ động, mạnh dạn phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể để giảm thủ tục cho vay, giúp nhiều khách hàng tiếp cận được vốn hơn” - Thống đốc đề nghị.

Phải giải ngân theo đúng cam kết

Tại hội nghị, 4 NH thương mại đã ký kết gói tín dụng 800 tỉ đồng dành cho 11 DN trên địa bàn. Năm nay, NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM dự kiến sẽ tổ chức chương trình kết nối thành 2 đợt. Từ tháng 3 đến tháng 8, sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức ký kết cho NH thương mại và DN tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn. Từ khoảng tháng 9 đến tháng 12, tùy tình hình thực tế sẽ tiếp tục chương trình kết nối. Các NH thương mại phải bảo đảm những khách hàng trong danh sách đã ký kết được giải ngân và hỗ trợ lãi suất theo đúng quy định. Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đề nghị chương trình tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên, trọng tâm là công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao nhằm tạo điều kiện cho DN nâng cao năng lực, phát triển bền vững.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo