03/06/2022 10:53

Xác định 379.000 "sao biến hình", 1 cái đang phóng lửa Trái Đất

(NLĐO) - Dự án "Khảo sát tự động siêu tân tinh toàn bầu trời" (ASAS-SN) đã giúp xác định được gần 379.000 "sao biến hình", trong đó có 116.027 cái chưa từng được quan sát trước đây.

"Sao biến hình", hay những ngôi sao biến thiên, là dạng sao có độ sáng biến đổi theo thời gian, thường là mờ dần, khiến hình dạng của chúng trong góc quan sát từ Trái Đất trông như bị thay đổi.

"Các ngôi sao biến hình giống như một phòng thí nghiệm sao. Chúng là những nơi chúng ta có thể nghiên cứu và tìm hiểu thêm về cách các ngôi sao thực sự hoạt động cũng như những yếu tố phức tạp nhỏ mà chúng sở hữu" - tờ Sci-News dẫn lời tiến sĩ Collin Christy từ Khoa Thiên văn, Đại học Bang Ohio - Mỹ.

Xác định 379.000 sao biến hình, 1 cái đang phóng lửa Trái Đất - Ảnh 1.

Tinh vân Carina, nơi tồn tại ngôi sao biến hình sáng rõ nổi tiếng Eta Carinae - Ảnh: ESO

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Christy và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ ASAS-SN cũng như từ sứ mệnh ESA’s Gaia, Khảo sát Bầu trời 2 Micron (2MASS) và danh mục AllWISE. Họ đã sử dụng một thuật toán máy tính để tạo ra danh sách 1,5 triệu "ứng cử viên" sao biến hình từ danh mục khoảng 55 triệu ngôi sao biệt lập.

Các bước sàng lọc đã chỉ ra tổng cộng 378.861 ngôi sao biến hình trong vùng trời được quan sát, trong đó 116.027 cái chưa từng được biết đến trước đây. Trong 116.027 sao biến hình mới có hơn 111.000 cái là dạng biến đổi tuần hoàn và 5.000 cái là dạng biến đổi không thường xuyên.

Nếu vẫn chưa thể hình dung một ngôi sao biến hình trông sẽ ra sao, bạn có thể nghĩ đến ngôi sao mẹ "ẩm ương" đang liên tục bắn những tia năng lượng giống pháo sáng và những quả cầu lửa bằng plasma vào Trái Đất. Mặt Trời cũng là một ngôi sao biến hình.

Các nhà khoa học hy vọng thống kê mới này sẽ giúp họ xác định những ngôi sao biến hình phù hợp nhất để nghiên cứu, từ đó trả lời một loạt các câu hỏi từ sự hình thành của các vì sao, đời sống phức tạp cũng như cái chết của chúng.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.