27/04/2022 12:00

Tìm thấy dấu vết DNA trong 3 thiên thạch rơi xuống Úc và Canada

(NLĐO) - Kỹ thuật phân tích hiện đại đã hé lộ các thành phần gây sốc ẩn chứa trong 3 thiên thạch nổi tiếng rơi xuống Murchison, Murray (Úc) và Hồ Tagnish (Canada): khối xây dựng DNA và RNA!

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature Communications cho hay các nhà khoa học đã xác định được các bộ nucleobase đa dạng bên trong 3 thiên thạch cổ đại, từng bị nghi ngờ là chứa bằng chứng về sự hình thành các thế giới. Nucleobase chính là các "khối xây dựng hóa học" để tạo nên cấu trúc thiết yếu của sự sống: DNA và RNA.

Tìm thấy dấu vết DNA trong 3 thiên thạch rơi xuống Úc và Canada - Ảnh 1.

Các thiên thạch có thể đã mang "khối xây dựng" DNA và RNA tới Trái Đất? - Ảnh: NASA

Tờ Sci-News dẫn lời tiến sĩ Yasuhiro Oba của Đại học Hokkaido (Nhật Bản) cho hay nhóm nghiên cứu chú ý nhất là hai nucleobase purin và pyrimidine. Hai loại phân tử hữu cơ này này có thể được tổng hợp trong môi trường ngoài Trái Đất, nên họ hy vọng có thể tìm thấy chúng trong các thiên thạch.

Trong các nucleobase vừa được phát hiện còn có cytosine và thymine, vốn khó nắm bắt hơn vì rất dễ bị phân hủy. Có thể các nhà khoa học đã bỏ sót trong quá trình phân tích 3 thiên thạch nổi tiếng này trước đó bởi quá trình chiết xuất mẫu chưa phù hợp.

Trong thí nghiệm mới, họ sử dụng nước mát để chiết xuất các hợp chất từ một mẩu của mỗi thiên thạch, thay vì axit formic nóng như thí nghiệm trước, thứ vốn dễ làm hỏng các hợp chất mong manh này.

Nhóm khoa học gia nhấn mạnh phát hiện này không cung cấp một "khẩu súng thần công" nhắm thẳng vào giả thuyết sự sống trên Trái Đất có phải từ không gian hay không, nhưng đã góp phần chứng minh các cấu trúc cơ bản của sự sống trong vũ trụ có thể được cấu thành như thế nào và có thể đã tiếp cận địa cầu theo những con đường nào.