09/10/2015 15:55

Thiên thạch sát thủ đang tiến về trái đất

(NLĐO) – Một thiên thạch có khả năng “tiêu diệt sự sống trên trái đất” đang tiến về phía trái đất trong 48 giờ tới, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo.

Thiên thạch khổng lồ 86666 đang tiến về phía trái đất. Ảnh: NASA

Chỉ vài ngày sau khi các nhà tiên tri cho rằng một thiên thạch sẽ va chạm trái đất và kết thúc nền văn minh nhân loại, NASA đã công bố hình ảnh một tảng đá khổng lồ đang tiến gần trái đất với tốc độ 64.374 km/giờ.

Các chuyên gia NASA tin rằng tiểu hành tinh có tên 86666 (2000 FL10), bán kính khoảng 2,6 km sượt qua trái đất vào cuối tuần này ở khoảng cách 25.228.800 km (khoảng cách từ trái đất đến sao Hỏa là 54.600.000 km). Kích thước của nó ước tính lớn gấp 15 lần các thiên thạch khác cùng xuất hiện trên màn hình radar của NASA và bằng 1/4 núi Everest.

Nếu tiểu hành tinh khổng lồ này va chạm trái đất, chắc chắn nó sẽ phá hủy tầng ozone, làm thay đổi khí hậu, tạo ra sóng thần ít nhất 91 m, giết chóc cộng đồng người ven biển.

NASA đã xác nhận tiểu hành tinh được phát hiện lần đầu 16 năm trước và tương tự như hành tinh 1862 Apollo, thiên thạch này cũng được xếp vào nhóm đối tượng có khả năng gây nguy hiểm (PHO). Bất kỳ một hành tinh lớn nào tiến gần trái đất với khoảng cách 7.402.982 km sẽ được xem là PHO.

Theo NASA, đây là một trong những thiên thạch lớn nhất từng tiếp cận chúng ta trong thời gian gần đây và trong tương lai gần không có tiểu hành tinh hoặc sao chổi nào được dự kiến sẽ tác động đến trái đất.

Tiểu hành tinh lớn gần nhất bay sượt qua trái đất là 2014-YB35, với khoảng cách 4,5 triệu km vào ngày 30-5 vừa qua.

Giáo sư thiên văn học Bill Napier tại ĐH Buckinghamshire (Anh) nói trên báo Anh Daily Express: “Những mối nguy hiểm tương tự vẫn có thể ập đến trong tương lai. Các tiểu hành tinh có thể bị đẩy khỏi quỹ đạo bằng tên lửa. Hiện vẫn còn nhiều tiểu hành tinh có thể đe dọa trái đất mà chúng ta vẫn chưa phát hiện”.

H. Nhiên (Theo Daily Express, News.com.au)