16/08/2018 09:06

Rượu pha nước tăng lực khiến bạn… muốn đánh bạn nhậu

(NLĐO)- Rượu pha nước tăng lực được nhiều người chọn bởi tạo cảm giác "phê" hơn. Nhưng nghiên cứu mới của Anh cho thấy sự pha trộn này thúc đẩy tính bạo lực và máu liều

Theo tác giả chính – tiến sĩ Matt Parker, đến từ Đại học Portsmouth (Anh), nước tăng lực khi hòa cùng với rượu có thể làm trầm trọng thêm một số tác dụng tiêu cực của rượu. Chủ yếu đó là do sự tương tác bởi chất taurine trong nước tăng lực với thức uống có cồn.

Rượu pha nước tăng lực khiến bạn… muốn đánh bạn nhậu - Ảnh 1.

Không nên pha nước tăng lực vào đồ uống có cồn - ảnh: SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Psychiatric Research này cho rằng sự pha trộn rượu - nước tăng lực khiến não bộ người uống nhanh chóng mất khả năng kiềm chế các hành động mà bình thường họ sẽ cho rằng có điên mới làm. Cảm giác sợ những điều sai trái hay nguy hiểm mà một con người được dạy từ nhỏ cũng mất đi. Các rào cản giao tiếp xã hội bị phá hủy.

Trong thử nghiệm trên cá ngựa vằn – một loài có rất nhiều tính chất sinh học gần với con người và thường xuyên được dùng làm vật thí nghiệm – dung dịch trộn lẫn giữa rượu nguyên chất và taurine đã tỏ ra hết sức đáng sợ. Qua các bài đánh giá trong vòng 5, 30 và 55-60 phút sau đó, 192 chú cá tham gia thử nghiệm tỏ ra hung dữ như những động vật ăn thịt, sẵn sàng lao vào chiến đấu vì bất cứ lý do gì.

Ở con người, các thay đổi trong não bộ đề cập ở trên cũng thúc đẩy mạnh hành vi bạo lực và liều lĩnh. Những người tiêu thụ rượu pha nước tăng lực có nguy cơ cao nhào vào "chiến đấu" với chính bạn nhậu của mình, cũng như thử làm một điều mạo hiểm và điên rồi gì ngay sau đó.

Ông Ben Butler, đại diện tổ chức Drinkaware, một tổ chức phi lợi nhuận hướng đến giảm tác hại của việc nghiện rượu tại Anh, nói thêm rằng việc trộn rượu và nước tăng lực khiến bạn tiêu thụ quá nhiều đường, calo và caffeine hơn là chỉ uống rượu. Những thứ này gây nên nhiều tác hại về tâm lý và thể chất.

Ngoài ra, nước tăng lực có thể che mờ những mệt mỏi, khó chịu do say rượu, khiến bạn uống nhiều hơn mà cảm thấy không biết mệt. Nhưng thật ra bạn vẫn chịu tác động tiêu cực từ rượu như bình thường, chỉ có điều bạn đang tự đánh giá thấp cảm giác của chính mình.

Tiến sĩ Parker giải thích: rượu làm giảm sự ức chế trong não bộ, ở liều thấp có thể gây ra sự thư giãn và hưng phấn. Tuy nhiên, ở liều cao hơn, mức ức chế thấp này khiến chúng ta dễ phá vỡ các rào cản, gây ra hành vi bạo lực hoặc nguy hiểm.

A. Thư (Theo Daily Mail, Sutton Guardian)

Vật thể tuyệt đẹp chúng ta hay ngắm là kẻ "ăn thịt" hành tinh?
15/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Những hành tinh xấu số và hành động gây rùng mình của các vì sao rực rỡ nhất trên bầu trời đêm vừa được khám phá bởi các nhà khoa học Mỹ.
Hôm nay hành tinh có 29 mặt trăng áp sát Trái Đất, mắt thường nhìn được
15/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Ngày 15-8, hành tinh khổng lồ sở hữu 29 mặt trăng - trong đó có 2 mặt trăng được NASA cho là có đại dương, oxy và thậm chí sự sống là Enceladus và Dione - đi đến điểm gần Trái Đất nhất.
Đào đường, lộ ra mộ cổ 6.000 năm đầy vàng của nữ chúa bí ẩn
14/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Trong lúc xây dựng đường nối giữa đường cao tốc và một thành phố, các nhà khảo cổ Romania đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ xa hoa, mở đường cho cả một cụm di tích vĩ đại.
Vén màn bí ẩn “quái vật” chết đi sống lại gần Trái Đất
14/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Một hành vi chưa từng thấy của "quái vật" Betelgeuse khổng lồ, bí ẩn, liên tục thay đổi trên vai chàng thợ săn Orion theo góc nhìn từ Trái Đất, vừa được khám phá.
Phát hiện hành tinh trẻ nhất thiên hà chứa Trái Đất, siêu độc lạ

(NLĐO) - Hệ thống quan sát thiên văn siêu việt ALMA đã có một phát hiện vô cùng ngoại mục: Một hành tinh đúng nghĩa "sơ sinh" trong đĩa khí bụi của ngôi sao trẻ AS 209.