12/08/2021 12:32

"Quái vật bay" kinh khủng nhất: đầu cá sấu, cánh gấp 3 lần đại bàng

(NLĐO)- Một bộ hàm khổng lồ từ thời khủng long đã giúp các nhà khoa học tái tạo quái vật bay khổng lồ nhất nước Úc cổ đại với khả năng săn mồi siêu hạng và sải cánh lên tới 7 mét.

Theo Acient Origins, quái vật bay này là một dực long (tức pterosaur, còn gọi là thằn lằn có cánh). Tuy bay trên trời như những con chim săn mồi hung dữ, nhưng bản chất dực long vẫn là loài bò sát như khủng long, có mối quan hệ họ hàng gần gũi.

Quái vật bay kinh khủng nhất: đầu cá sấu, cánh gấp 3 lần đại bàng - Ảnh 1.

Chân dung "quái vật bay" nước Úc - Ảnh: Đại học Queensland

Sinh vật vừa được Đại học Queensland (Úc) tái tạo là con lớn nhất từng được khai quật trên khắp nước Úc, và là một loài mới. Nó sở hữu chiếc đầu dài 1 mét và bộ răng 40 chiếc sắc như dao cạo, tuy hình dạng có khác nhưng độ nguy hiểm không kém một con cá sấu khổng lồ hiện đại.

Nhà cổ sinh vật học Tim Richards từ Phòng thí nghiệm khủng long - Trường Khoa học sinh học (thuộc Đại học Queensland), người đứng đầu nghiên cứu ví sinh vật mới này là "một con rồng ngoài đời thực". Loài mới được đặt tên là Thapunngaka shawi.

Quái vật bay kinh khủng nhất: đầu cá sấu, cánh gấp 3 lần đại bàng - Ảnh 2.

Nhà cổ sinh vật học Tim Richards bên cạnh mô hình đầu quái vật bay - Ảnh: Đại học Queensland

Bộ hàm kinh khủng trong trạng thái hóa thạch của nó thực ra đã được tìm thấy từ năm 2001 bởi một người thợ săn hóa thạch địa phương tên Len Shaw, tại mỏ đá gần Richmond, nơi người ta đã từng tìm thấy nhiều hóa thạch dực long khác. Nhưng mãi gần đây nó mới được xem xét lại, để rồi được phát hiện là một sinh vật chưa từng được biết đến trên thế giới.

Do mang một chiếc cổ kỳ quái, dài bất thường so với cơ thể nên các nhà khoa học tin rằng siêu quái vật này chuyên săn mồi là những loài cá và hải sản khác trong những đại dương ngập đầy quái vật của kỷ Phấn Trắng (145 đến 66 triệu năm về trước). Đó cũng là thời đại quái vật bay này sinh sống, tuy tuổi chính xác của hóa thạch thì chưa được xác nhận.

Nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Vertebrate Paleontology.