17/06/2019 09:35

Quái vật "bạo chúa" 500 triệu năm xuất hiện nguyên vẹn tại Úc

(NLĐO)- Các đặc điểm thú vị của sinh vật kỳ lạ vừa phát hiện được ở Úc khiến các nhà nghiên cứu phải đặt tên nó là Redlichia rex, với chữ "rex" lấy từ T-rex - tức khủng long bạo chúa.

Một hóa thạch nguyên vẹn về một loài hoàn toàn mới trong lớp trilobite (bọ ba thùy) vừa được tìm thấy trong một phiến đá ở Emu Bay, thuộc đảo Kangaroo (Úc), nơi nổi tiếng thế giới như một "khu mỏ" đầy sinh vật tiền sử.

Quái vật bạo chúa 500 triệu năm xuất hiện nguyên vẹn tại Úc - Ảnh 1.

Quái vật Redlichia rex trong hình ảnh phục dựng - ảnh: Katrina Kenny.

Điều gây ngạc nhiên nhất là kích thước đáng sợ của con "bọ" này: dài đến 30 cm. Nó to gấp đôi loài trilobite lớn nhất từng được phát hiện trước đây và quá khổng lồ so với tất cả các loài bọ còn tồn tại trên thế giới ngày nay.

Vì kích thước và nhiều đặc điểm khác, các nhà khoa học đã quyết định đặt tên cho loài mới này là Redlichia rex, với chữ "rex" lấy trong tên của khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex, thường gọi tắt là T-rex). Con bọ "bạo chúa" này sống ở đáy biển, có những cái chân và những cái gai đáng sợ để nghiền nát và xé nhỏ thức ăn. Bữa ăn của nó có thể rất đa dạng, bao gồm những đồng loại trilobite nhỏ bé hơn.

Quái vật bạo chúa 500 triệu năm xuất hiện nguyên vẹn tại Úc - Ảnh 2.

Cận cảnh hóa thạch sinh vật biển "bạo chúa" được khai quật - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Mẫu vật lần này còn quý giá ở chỗ "ngôi mộ đá" đã bảo quản được cả các phần mềm của con vật, bao gồm râu và chân, điều cực kỳ hiếm trong thế giới cổ sinh vật học. Quái vật này cùng đồng loại của nó - những loài bọ ba thùy khác – xuất hiện trên trái đất vào đầu kỷ Cambri (khoảng 540 triệu năm trước) và đã tuyệt chủng khoảng 252 triệu năm trước, tức cuối kỷ Permi.

Công trình đứng đầu bởi Diego García-Bellido, một nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide và Bảo tàng Nam Úc, vừa được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Systematic Palaeontology.

A. Thư (Theo Sci-News)