14/09/2021 12:32

Phát hiện hành vi ghê rợn của loài bướm

(NLĐO) - Bướm được cho là những sinh vật nhỏ vô tội nhưng mới đây, các nhà khoa học phát hiện những con bướm đực "xé sâu bướm và uống sống chúng" ở Indonesia.

Trang Live Science cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận hành vi ghê rợn của loài bướm.

Trong quá trình quan sát, các nhà khoa học do chuyên gia Yi-Kai Tea, Trường ĐH Sydney (Úc), dẫn đầu đã phát hiện ra "mặt tối" của những con bướm đực trưởng thành ở tỉnh Bắc Sulawesi - Indonesia. Chúng sử dụng móng vuốt nhỏ ở chân để "xé sâu bướm và hút chất lỏng rỉ ra trong vòng nhiều giờ", cho dù sâu bướm còn sống hay đã chết.

Theo nghiên cứu, sâu bướm ăn thực vật độc hại và tiết ra hóa chất để bảo vệ bản thân. Hóa chất này là trở ngại đối với các loài vật săn mồi như chim và cũng được tìm thấy trên cánh bướm. Đáng chú ý, hoá chất đó giúp bướm đực tạo ra pheromone giao phối như một "món quà tán tỉnh" thu hút bướm cái.

Phát hiện hành vi ghê rợn của loài bướm - Ảnh 1.

Bướm đực hút chất lỏng từ sâu bướm còn sống và đã chết. Ảnh: Live Science

Trước đây, đã có báo cáo rằng bướm đực "ăn xác côn trùng chứa hoá chất" nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện chúng "làm thịt" cả sâu bướm. Các nhà khoa học ghi nhận hành vi ghê rợn này lần đầu tiên vào năm 2019 và đặt tên nó bằng thuật ngữ "Kleptopharmacophagy".

Sau khi một con sâu bướm bị "xé" bởi bướm đực, mùi hương từ vết thương có thể thu hút những con bướm đực khác và khuyến khích chúng mở rộng vết rách để hút chất lỏng.

Chuyên gia Yi-Kai Tea nói rằng vẫn còn nhiều câu hỏi cần giải đáp, chẳng hạn hoá chất nào thu hút những con bướm đực tìm đến sâu bướm và những con bướm đực ở các nơi khác trên thế giới có cùng hành vi như vậy hay không.

Bản nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ecology vào ngày 8-9. Chuyên gia Yi-Kai Tea cho biết nó có thể giúp ích rất nhiều trong việc nghiên cứu hành vi của loài bướm trong tương lai.

Phạm Nghĩa