05/08/2014 09:20

Phát hiện dơi lông ánh kim ở Bolivia

(NLĐO) - Các nhà khoa học thuộc Quỹ Oswaldo Cruz ở Brazil và Viện Smithsonian ở Mỹ đã công bố trên tập san chuyên ngành Journal of Mammalogy một loài dơi mới được phát hiện tại Bolivia.

Dơi Myotis midastactus

Loài dơi mới được đặt tên là Myotis midastactus. Theo đó, Myotis là loài dơi tai chuột và từ midastactus lấy cảm hứng từ vị vua Midas tham vàng trong thần thoại Hy Lạp. Dơi này khác biệt rõ với đồng lại do bộ lông xù màu vàng ánh kim và thân rất ngắn.

Myotis midastactus có khả năng chỉ sống ở Bolivia và được xếp cùng loại với loài dơi khác được tìm thấy ở Nam Mỹ tên Myotis simus. Trong tự nhiên, nó sống trong hang, hốc cây hoặc trong mái tranh ở vùng thảo nguyên, ăn côn trùng nhỏ và rễ cây.

Hiện có khoảng 100 loài dơi Myotis trên thế giới. TS Ricardo Moratelli thuộc Quỹ Oswaldo Cruz cũng đã nêu sự khác biệt giữa các loài dơi tại Bolivia với loài dơi khác ở lưu vực sông Amazon trong một bài báo khoa học hồi năm 2011.

Dơi Myotis midastactus là loài dơi thứ 5 vốn sinh sống tại Brazil, Venezuela và Ecuador do TS Moratelli mô tả trong thời gian qua.

Tr Lâm (Theo BBC)