30/08/2021 08:14

Phát hiện "chốn ăn chơi" của loài người khác giữa thủ đô Tây Ban Nha

(NLĐO)- Một trại săn lớn đã được tìm thấy ngay bên dưới nền thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, nơi 76.000 năm trước những người Neanderthals - một loài người khác đã tuyệt chủng - mở "tiệc săn" linh đình.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Abel Moclán từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Sự tiến hóa con người (CENIEH - Tây Ban Nha) cho hay họ đã tìm kiếm được tàn tích của bãi săn 300 m2 tại địa điểm khảo cổ Abrigo de Navalmaíllo ở Pinilla del Valle, Madrid.

Phát hiện chốn ăn chơi của loài người khác giữa thủ đô Tây Ban Nha - Ảnh 1.

Các nhà khai quật đang làm việc tại hiện trường - Ảnh: CENIEH

Theo Acient Origins, kết quả giám định niên đại cho thấy bãi săn đã được sử dụng từ 76.000 năm trước và không thuộc về tổ tiên người tinh khôn (người hiện đại) Homo sapiens chúng ta, mà thuộc về những người Neanderthals - một loài người khác đã tuyệt chủng, được cho là thông minh không kém gì Homo sapiens.

Trầm tích tại di chỉ cho thấy các thợ săn đã tập hợp "chiến lợi phẩm" lại, cùng nhau xẻ thịt và mở những buổi "tiệc săn" linh đình, sau đó chia nhau phần thịt và tủy xương bổ dưỡng còn lại để đem về cho gia đình.

Phát hiện chốn ăn chơi của loài người khác giữa thủ đô Tây Ban Nha - Ảnh 2.

Một số mẩu xương và công cụ được tìm thấy - Ảnh: CENIEH

Xương động vật và công cụ được khai quật từ bãi săn cho thấy độ phong phú của các bữa tiệc săn: xương hàm của tê giác, ngựa, linh cẩu... cùng nhiều động vật nhỏ, các công cụ xẻ thịt lớn, dụng cụ đập xương lấy tủy...

Kết quả phân tích cũng cho thấy đây chỉ là một trạm săn "dã chiến", không có người Neanderthals nào cư ngụ ở đây. Điều đó lại đem về thêm một điều kinh ngạc cho nghiên cứu: cách người Neanderthals tổ chức xã hội. Rõ ràng họ đã cố gắng tách riêng khu vực giết mổ động vật, khu vực chứa rác thải (phần không sử dụng được của các con vật như ruột) ra khỏi khu dân cư. Chưa kể, họ còn "sơ chế" chu đáo phần thịt sẽ đem về cho gia đình, ví dụ như cắt miếng hoặc băm nhỏ sẵn.