01/08/2021 08:07

Mộ phần người khác loài và "quái thú" 1,8 triệu tuổi: lịch sử thay đổi?

(NLĐO)- Hộp sọ "quái thú" to lớn được phát hiện cùng với hài cốt con người trong một mộ phần tự nhiên ở Georgia có thể là bằng chứng về con chó săn đầu tiên.

Những giả thuyết về thời điểm con người bắt đầu thuần dưỡng vật nuôi có thể bị phá vỡ, bởi những bộ hài cốt đặc biệt cho thấy trước khi loài người hiện đại Homo sapiens chúng ta ra đời tận 1,5 triệu năm, những tổ tiên người khác loài đã biết thuần hóa một giống chó cổ đại để làm chó săn.

Mộ phần người khác loài và quái thú 1,8 triệu tuổi: lịch sử thay đổi? - Ảnh 1.

Chó săn đã được một loài người bí ẩn thuần hóa từ 1,8 triệu năm trước - Ảnh: Đại học Florence

Theo Daily Mail, phát hiện thuộc về công của nhóm nghiên cứu từ Đại học Florence, từ những hài cốt thu thập từ địa điểm khảo cổ Dmanisu (Georiga). Ngoài hộp sọ của một loài người chưa xác định, họ còn tìm thấy một hộp sọ mãnh thú to lớn khác thường.

Con vật sau đó được xác định là loài Canis (Xenocyon) lycaonoides, tức "chó săn Âu-Á", có nguồn gốc từ Đông Á, là tổ tiên của loài chó săn châu Phi. So với chó hiện đại, nó trông như một quái thú, khổng lồ và sở hữu cặp hàm ghê rợn với những chi tiết cho thấy chúng ăn chế độ 70% là thịt.

Mộ phần người khác loài và quái thú 1,8 triệu tuổi: lịch sử thay đổi? - Ảnh 2.

"Chân dung" chủ nhân những con chó săn quái thú cổ đại - Ảnh: Đại học Florence

Phân tích niên đại của các bộ xương cho thấy tất cả đã khoảng 1,76 đến gần 1,8 triệu năm tuổi, tức những hộp sọ con người không thể nào là Homo sapiens chúng ta (chỉ mới xuất hiện 300.000 năm trước), mà thuộc về một loài người cổ đại đã tuyệt chủng.

Một số bằng chứng khác cho thấy rõ ràng những con chó đã hợp tác với con người khi săn mồi, và đó là lý do nó đã an nghỉ giữa con người.

Nghiên cứu được đánh giá là gây sốc và làm thay đổi lịch sử này vừa công bố trên Scientific Reports.