01/06/2022 11:36

Mãnh thú "tiêu diệt" siêu cá mập Megalodon vẫn còn sống

(NLĐO) - Thủ phạm gây ra sự tuyệt chủng bí ẩn của siêu cá mập Megalodon khoảng 2,6 triệu năm trước vẫn còn lởn vởn khắp các đại dương của thế giới. Chúng ta hoàn toàn có thể đụng độ nó.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications vừa tiết lộ một sự thật dựng tóc gáy sau khi nghiên cứu các mẫu vật hóa thạch từ 2 loài Otodus megalodon và Carcharodon carcharia.

Trong vùng biển khốc liệt của thời tiền sử, Otodus megalodon, tức siêu cá mập Megalodon nổi tiếng, chiều dài cơ thể có thể lên đến 18 m, đã bị cạnh tranh đến mức tuyệt chủng bởi Carcharodon carcharia nhỏ bé hơn nhưng không kém phần hung dữ.

Mãnh thú tiêu diệt siêu cá mập Megalodon vẫn còn sống - Ảnh 1.

Con "Carcharodon carcharia" lớn nhất thế giới tên Deep Blue, nặng 2,5 tấn, dài hơn 6 m đang bơi cùng nhà hải dương học Mauricio Hoyos Padilla - Ảnh: REUTERS

Theo Science Alert, đơn giản là chúng đã chiếm cùng một "ngách sinh thái": sống trong cùng một môi trường, săn cùng một loại thức ăn.

Điều này được tiết lộ qua tỉ lệ đồng vị của kẽm trong răng của cả 2 loài mà nhóm nghiên cứu đẫn dầu bởi nhà khoa học địa chất Jeremy McCormack từ Viện Nhân chủng học tiến hóa Max Planck (Đức) đã thu thập được từ 20 mẫu vật Carcharodon carcharia từ cổ xưa đến hiện đại và 13 mẫu vật Megalodon.

Sự thay đổi của kẽm trong răng của 2 loài qua các thế hệ đã kể lại câu chuyện về cuộc sống của 2 quần thể trong kỷ Tân Cận (Negene) - kỷ địa chất ngay trước kỷ Đệ Tứ mà chúng ta đang sống.

Giá trị của tỉ lệ đồng vị kẽm càng thấp, sinh vật có có mức dinh dưỡng càng cao, tức vị trí trong chuỗi thức ăn càng cao. 2 quần thể ban đầu chiếm một mức độ dinh dưỡng trung bình tương tự, trong giai đoạn từ 5,33 triệu đến 2,58 triệu năm trước, tức là 2 kẻ "không đội trời chung" đang cố chiếm lĩnh vị trí cao nhất trên chuỗi thức ăn đại dương.

Carcharodon carcharia đã chiến thắng, không hẳn vì nó mạnh hơn, mà có lẽ chính kích thước và cách săn mồi đã khiến nó có lợi thế hơn khi các yếu tố môi trường và sinh thái thay đổi phức tạp.

Đáng sợ hơn, Carcharodon carcharia vẫn còn sống cho đến ngày nay. Chúng ta gọi nó với một cái tên thông dụng hơn là "Great White Shark" - "cá mập trắng khổng lồ". Sinh vật có chiều dài cơ thể có thể lên tới 6 m này là loài duy nhất còn tồn tại của chi Carcharodon.

Các nhà nghiên cứu hài hước: Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng về "quái vật" tiêu diệt cả siêu cá mập Megalodon này, hãy kết bạn với một con Orca. Orca chính là cá voi sát thủ, "thiên địch" của cá mập trắng khổng lồ trong thời hiện đại.