10/07/2021 08:06

Hàng ngàn mộ cổ xếp thành bản đồ thiên hà hiện ra giữa sa mạc

(NLĐO)- Khu mộ cổ bí ẩn vừa được khai quật tại Sudan giống như một tấm bản đồ vũ trụ to lớn, chia thành nhiều cụm giống như hình dạng các thiên hà.

Theo Live Science, nhóm nghiên cứu quốc tế từ Mỹ, Anh, Ý... đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để xác định vị trí và lập bản đồ hơn 10.000 di tích ở khu vực Kassala, miền Đông Sudan. Các di tích đó bao gồm các lăng mộ và đền thờ Hồi giáo thuộc thế giới Ả Rập cổ đại, được xây nên vào thời Trung Cổ.

Và các tác giả đã thật sự sốc khi một tấm bản đồ vũ trụ với nhiều thiên hà xoắn ốc dần dần hiện ra.

Sốc: hàng ngàn mộ cổ xếp thành bản đồ thiên hà hiện ra giữa sa mạc - Ảnh 1.

Cảnh quan khu mộ cổ kỳ bí - Ảnh: Stefano Costanzo

Bài công bố trên PLOS One cho biết những chi tiết ban đầu đã khiến nhóm nghiên cứu sử dụng đưa đến quyết định sử dụng mô hình vũ trụ học Neyman-Scott, chuyên dùng trong nghiên cứu các cụm thiên hà.

Điều này đã giúp họ phát hiện ra các cụm mộ trong khu vực rộng 4.000 m2 dường như đều tập trung thành nhiều thiên hà, nằm xoay quanh một ngôi mộ "cha mẹ" đôi khi chưa được xác định, giống như các các vì sao mang theo các hành tinh quay quanh lỗ đen trung tâm mỗi thiên hà.

Trong khi đó, sự phân bố của các thiên hà – mộ cổ này phụ thuộc vào môi trường lớn hơn, với các vị trí thuận lợi được nhường cho những thiên hà "có trọng lượng" trong xã hội, có thể là các gia đình ưu tú.

Theo tiến sĩ Stefano Costanzo từ Đại học Naples "L.Orientale" (Ý), trưởng nhóm nghiên cứu, việc tìm hiểu sâu hơn về khu mộ cổ đáng kinh ngạc này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các thực hành văn hóa cổ xưa của người dân thời Trung Cổ nơi đây.