24/04/2014 10:06

Giải mã âm thanh bí ẩn “cạc, cạc” ngoài đại dương

(NLĐO) - Âm thanh bí ẩn - tiếng kêu "cạc, cạc" ngoài đại dương, đặc biệt nghe thấy nhiều ở vùng biển Nam Cực, khiến con người tò mò suốt 50 năm qua - vừa được các nhà khoa học Mỹ giải mã.

Các nhà khoa học cho biết âm thanh cạc cạc là tiếng trò chuyện dưới nước của cá voi mũi nhọn ở Nam Cực

Các nhà khoa học cho biết âm thanh "cạc cạc" là tiếng trò chuyện dưới nước của cá voi mũi nhọn ở Nam Cực

Âm thanh bí ẩn có biệt danh là “bio-duck” – xuất hiện từ những năm 1960 vào mùa đông và xuân ở Nam Đại dương. Tuy nhiên, không ai rõ nguồn gốc của âm thanh lạ thường này, kể cả các nhà nghiên cứu. Cho đến nay, các máy ghi âm đã cho thấy đây là tiếng trò chuyện dưới nước của cá voi mũi nhọn ở Nam Cực. Những phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Biology Letters .

Trưởng nhóm nghiên cứu Denise Risch đến từ Trung tâm Khoa học thủy sản Đông Bắc Massachusetts thuộc Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (Noaa) nói: “Thật khó để tìm nguồn gốc của tín hiệu này. Có vài giả thuyết tương tự được đưa ra trong những năm trước nhưng không ai thực sự chứng minh được loài này phát ra âm thanh lạ cho đến bây giờ”.

Âm thanh bí ẩn lần đầu được tàu ngầm phát hiện khoảng 50 năm trước. Những người nghe đã vô cùng ngạc nhiên bởi âm thanh “cạc, cạc” như vịt kêu. Từ đó, tiếng ồn này cứ lặp đi lặp lại, đặc biệt âm thanh ở tần số thấp được ghi nhận nhiều lần ở vùng biển quanh Nam cực và Tây Úc. Suy đoán về nguồn gốc âm thanh bí ẩn cũng thay đổi theo thời gian, từ cá đến những chiếc tàu.

Thiết bị ghi âm được gắn vào hai con cá voi mũi nhọn

Nhưng bây giờ, các nhà nghiên cứu đã cho biết họ đã có bằng chứng xác thực về âm thanh “bio-duck”, đó chính là cá voi mũi nhọn ở Nam Cực. Trong năm 2013, các nhà khoa học đã gắn những chiếc máy ghi âm vào 2 con cá voi mũi nhọn và ghi nhận rằng loài động vật này đã gây ra tiếng động lạ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ vào thời điểm nào thì cá voi mũi nhọn phát ra tiếng kêu lạ, mặc dù âm thanh ghi được cho thấy chúng phát ra ở vị trí gần mặt nước và trước khi lặn sâu xuống lòng đại dương để ăn mồi.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết việc giải mã những bí ẩn âm thanh trong thời gian dài sẽ giúp họ tiếp tục theo dõi và hiểu thêm về loài động vật ít được nghiên cứu này. “Điều này có thể cung cấp cho chúng ta biết về thời gian di cư của cá voi mũi nhọn, thời điểm chính xác chúng xuất hiện ở vùng biển Nam Cực và rời nơi đây” - TS Denise Risch cho biết.

Đây không phải âm thanh duy nhất mà các nhà khoa học giải mã được trong thời gian gần đây. Một tiếng động khác có biệt danh là “Bloop” cũng vừa được khám phá - tiếng băng nứt ở Nam Cực.

L. Thoa (Theo BBC)