15/11/2012 16:37

Dùng máy tính ban đêm dễ bị trầm cảm

(NLĐO)- Những người sử dụng máy tính vào ban đêm - dù để làm việc hoặc giải trí - cũng có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn so với người bình thường.

Nghiên cứu của giáo sư sinh học Samer Hattar tại Đại học John Hopkins (Mỹ) và cộng sự cho thấy nguyên nhân gây trầm cảm không phải vì thiếu ngủ mà do ánh sáng chói vào ban đêm như đèn, màn hình máy tính hoặc màn hình iPad mới được phổ biến gần đây.
Giáo sư Samer Hattar giải thích: “Chúng tôi phát hiện tình trạng ở lâu trong vùng ánh sáng chói – ngay cả loại ánh sáng mà chúng ta đã quen thuộc tại nhà hay nơi làm việc vào ban đêm (nếu bạn làm ca đêm)  – đều có thể làm tăng mức độ hormone gây stress trong cơ thể, dẫn tới chứng trầm cảm và suy giảm chức năng nhận thức”.

Ánh sáng ban đêm làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh: ABC
Nghiên cứu trên chuột cho thấy ánh sáng chói kích hoạt một số dạng tế bào ở mắt, được gọi là tế bào võng mạc nhạy cảm với ánh sáng nội tại (ipRGC), làm ảnh hưởng đến các trung khu về tâm tính, học tập và ghi nhớ ở não.

Giáo sư Hattar cũng giải thích tại sao nghiên cứu này trên chuột có thể mở đường cho định hướng trị liệu ở người, vì chuột và người có những ipRGC giống nhau, cách tác động cũng tương tự. Trước đây, các nhà khoa học cũng đã thực hiện những nghiên cứu trên người với kết quả cho thấy ánh sáng chói ảnh hưởng đến hệ viền của não giống như ở chuột.

Thực tế có một số người bị chứng rối loạn xúc động theo mùa vào mùa đông (lúc ngày ngắn và ít có ánh sáng tự nhiên). Trong thời gian này, họ thường tiếp xúc với ánh sáng chói.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Hattar nêu giả thuyết rằng chuột cũng có cùng phản ứng như vậy với người. Để chứng minh điều đó, họ cho chuột luân phiên tiếp xúc với ánh sáng chói trong vòng 3,5 giờ và bóng tối trong 4,5 giờ.
Dù trước đó chuột không bị mất ngủ nhưng các nhà khoa học cũng thấy rằng chúng bắt đầu có những hành vi giống như trầm cảm. Các nhà khoa học cũng nhận thấy mức độ cortisol (dạng hormone liên quan đến trầm cảm) tăng ở chuột được thí nghiệm.
Nhóm tác giả nghiên cứu viết: “Dĩ nhiên chúng tôi không thể hỏi chuột cảm thấy như thế nào nhưng chúng tôi thấy những hành vi như chỉ chạy quẩn quanh mà không quan tâm đến thức ăn ngọt mà chúng ưa thích hoặc tìm kiếm thú vui như chuột bình thường.
Rõ ràng chúng không nhận biết nhanh hoặc nhớ những việc trước đó. Chúng cũng không quan tâm đến những vật thể mới như chuột tiếp xúc với vòng luân phiên sáng-tối tự nhiên”.
nguyenluu
từ khóa :

Giáo sư đoạt giải Nobel: Chấn động 2 cuộc hôn nhân dị chủng biến chúng ta thành "loài người lai"
7 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Không chỉ dừng lại ở việc giải trình tự gien hài cốt của những loài người cổ Neanderthals và Denisovans, giáo sư Svante Pääbo và các cộng sự còn công bố những nghiên cứu chấn động liên quan đến hôn nhân dị chủng giữa họ và loài chúng ta.
Đào bức tường cũ, phát hiện kho báu vàng ròng 1.400 năm
(NLĐO) - Một trong những kho báu giá trị nhất thế giới vừa lộ diện ở Israel, vừa là vàng ròng, vừa được chế tác tinh xảo, vừa là "viên nang thời gian" đưa các nhà khoa học về Đế chế Byzantine huyền thoại.
Các nhà khoa học Anh tiết lộ phát minh gây sốc: Áo tàng hình
(NLĐO) - Một chiếc áo tàng hình theo kiểu Harry Potter sẽ sớm có mặt trên thị trường, theo tiết lộ từ nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Công ty Vollebak và Đại học Manchester - Anh.
Không phải Trái Đất, hành tinh này mới dễ sống nhất vũ trụ
3/10/2022 548 1k
(NLĐO) - Các tính toán cho thấy, Trái Đất của chúng ta vẫn "thiếu chuẩn" khá nhiều để tạo thành một hành tinh thuận lợi nhất cho sự sống.
Phát hiện hãi hùng gần Trái Đất: Hành tinh bị "đánh cắp linh hồn"

(NLĐO) - Xung quanh một ngôi sao lùn màu cam chỉ cách Trái Đất 130 năm ánh sáng, các nhà khoa học đã phát hiện một loại hành tinh chưa từng thấy và khó lòng lý giải.