14/09/2021 08:14

Bằng chứng sốc về "nền văn minh loài người khác" đi trước chúng ta

(NLĐO)- Một loài người khác được các nhà khoa học Đức chứng minh là có "trí nhớ làm việc tuyệt vời, sự linh hoạt về tinh thần, khả năng thích ứng cao và nghề thủ công khéo léo" từ hơn 50.000 năm trước.

Những gì mà nhóm thợ săn Neanderthals - một loài tuyệt chủng cùng thuộc chi Người (Homo) với chúng ta - để tại trên dãy núi Swabian Alps, phía Tây Nam nước Đức, vừa gây cho giới khoa học một cú sốc.

Bằng chứng sốc về nền văn minh loài người khác đi trước chúng ta - Ảnh 1.

Những bằng chứng gây choáng váng về cách một loài người khác đã chế tác công cụ lao động dựa trên một quy trình công nghiệp thống nhất - Ảnh: PLOS ONE

Nghiên cứu mới từ Đại học Tübingen, vừa công bố trên tạp chí khoa học Plos One cho thấy từ 45.000-52.000 năm trước, nhóm thợ săn này đã có cả một quy trình sản xuất chặt chẽ và kỹ lưỡng dành cho các công cụ săn bắn và lao động.

Các tàn tích để lại trong khu vực cho thấy họ đã tổ chức đội săn một cách rất có tổ chức. Họ có những "công xưởng" tạo ra những lưỡi dao, dao nạo và một số công cụ săn bắn, chế biến thức ăn khác từ đá và xương dựa trên những tiêu chí nhất định, tương đồng nhau từ đá và xương. Một "công xương" chuyên làm đồ da cũng được phát hiện.

Họ cũng có một quy trình tái chế "chuyên nghiệp" dành cho những thứ khó khai thác như đá lửa: mảnh đá lửa được chế tác đi chế tác lại mỗi khi công cụ nó đang đảm nhận bị hỏng, cho ra đời một công cụ hữu ích khác cho đến khi không dùng được nữa mới thôi.

Theo Acient Origins, điều này khiến nhóm nghiên cứu bị sốc bởi muốn tái chế công cụ, họ cần có một bộ tiêu chí đánh giá thiệt hại của công cụ, các điểm yếu về khoáng chất, dự đoán xem nó sẽ bong ra như thế nào khi bị sứt mẽ để tạo nên cả một quy trình tái chế bài bản.

Bằng chứng sốc về nền văn minh loài người khác đi trước chúng ta - Ảnh 2.

Các công cụ của người Neanderthals - ảnh: PLOS ONE

Cuộc nghiên cứu dựa trên rất nhiều cổ vật được khai quật từ những năm 1930 cho đến nay tại địa điểm, sau khi di chỉ được nhà khảo cổ nghiệp dư địa phương Hermann Mohn phát hiện vào năm 1928.

Những phát hiện này một lần nữa cho thấy người Neanderthals không hề mông muội. Họ thực sự có một nền văn minh đáng nể và có thể còn đi trước chúng ta. Giai đoạn đó cũng thuộc thời đại đồ đá cũ của người Homo sapiens, nhưng những thứ tổ tiên trực tiếp của chúng ta để lại không được "cao cấp" như vậy.

Trước đó từng có nghiên cứu chứng minh người Neanderthals phát triển kỹ năng dệt sợi, bện lưới... ngay trước cả chúng ta - khoảng 44.000 năm trước.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận định loài người khác này đã "rẽ nhánh vào tương lai".