xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Samsung lao đao vì Galaxy Note7

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Hàng loạt thông tin “nóng” trên các trang mạng về sự cố kỹ thuật nghiêm trọng của dòng điện thoại Samsung Galaxy Note7 đang làm dấy lên sự lo ngại đối với “tín đồ” của nhãn hiệu này

Đến ngày 1-9, thời điểm Samsung quyết định tạm dừng bán Note7 trên toàn cầu, tập đoàn này cho biết đã có thông tin về 35 trường hợp Note7 xảy ra sự cố cháy nổ pin (17 vụ ở Hàn Quốc, 17 ở Mỹ và 1 ở Đài Loan).

Đã bán 2,5 triệu máy

Công bằng mà nói, 35 máy bị lỗi trong tổng số 2,5 triệu máy đã được bán ra trong đợt 1 (từ ngày 19-8) là xác suất quá nhỏ nhưng ngặt nỗi, đây lại là nguy cơ cháy nổ pin có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của khách hàng. Vì thế, ngày 2-9, Samsung đã quyết định thu hồi tất cả Note7 đã bán ra trong đợt 1 để đổi lấy máy mới được sản xuất sau sự cố này.

Trang công nghệ BGR (5-9-2016) gọi đây là “chương trình thu hồi và thay thế chưa từng xảy ra”. Theo chương trình này, Samsung khuyến nghị các khách hàng đã mua Note7 đợt đầu tiên đem máy tới các trung tâm dịch vụ khách hàng của Samsung ở địa phương mình để giao lại máy và sẽ được nhận một chiếc Note7 mới sản xuất khi có hàng.

Ông Koh Dong-jin, Chủ tịch mảng kinh doanh truyền thông di động của Samsung, cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng tại cuộc họp báo ở Seoul - Hàn Quốc ngày 2-9 Ảnh: INTERNET
Ông Koh Dong-jin, Chủ tịch mảng kinh doanh truyền thông di động của Samsung, cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng tại cuộc họp báo ở Seoul - Hàn Quốc ngày 2-9 Ảnh: INTERNET

Ở Việt Nam, vào gần nửa đêm 2-9, Công ty Điện tử Samsung Việt Nam (Samsung Việt Nam) đã đưa lên trang web của mình thông báo chính thức về vụ việc này. Thông báo viết: “Samsung đang thực hiện một quy trình điều tra nghiêm ngặt với các nhà cung cấp để xác định nguồn hàng bị ảnh hưởng trên thị trường. Tuy nhiên, vì sự an toàn của khách hàng là ưu tiên tuyệt đối của Samsung, chúng tôi quyết định tạm dừng bán các sản phẩm Galaxy Note7”.

Cách giải quyết của Samsung Việt Nam cũng căn cứ vào quyết định của Tập đoàn Samsung: “Để được tư vấn và giúp đỡ cụ thể, Samsung khuyến nghị khách hàng đã mua Galaxy Note7 mang máy trực tiếp đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng Samsung gần nhất hoặc có thể liên hệ đường dây tư vấn miễn phí 24/7: 1800 588 889”.

Samsung Việt Nam cho biết sẽ thu đổi các Note7 bán ra từ ngày 19-8 tới 7-9 (căn cứ hóa đơn). Nếu chưa có nhu cầu đổi máy mới trong lúc này, khách hàng có thể đổi vào bất cứ lúc nào trong vòng 1 năm kể từ ngày mua.

Thiệt hại “đau lòng”

Ông Sanghyun Park, nhà phân tích chứng khoán của Pelham Smithers Associates, cho rằng quyết định nêu trên chỉ có thể được đưa ra trực tiếp bởi ông Lee Jae Yong - Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung, con trai của chủ tịch Lee Kun Hee. Ông Park nhấn mạnh: “Ông Lee phải hành động như vậy để bảo vệ uy tín của công ty do chính ông nội mình sáng lập”.

Tại cuộc họp báo ở Seoul - Hàn Quốc, ông Koh Dong-jin, Chủ tịch mảng kinh doanh truyền thông di động của Tập đoàn Samsung, cho biết mức thiệt hại của vụ này là “một con số đau lòng”. Theo ước tính của các công ty Credit Suisse Group AG, Daishin Securities Co. và Pelham Smithers Associates, tổng chi phí cho chương trình thu đổi Note7 khoảng 1 tỉ USD.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNNMoney tiết lộ giá cổ phiếu của Samsung đã sụt giảm hôm 1-9 sau khi có những tin tức về sự cố pin của Note7. Hãng tin Reuters thì cho rằng một số nhà đầu tư đã bán cổ phiếu của Samsung vào ngày 1-9, sau khi hãng này loan báo tạm ngừng kế hoạch bán Note7 khiến giá trị thị trường của Samsung bị thiệt khoảng 7 tỉ USD.

Sự cố Note7 bị lỗi kỹ thuật chắc chắn sẽ làm giảm doanh số bán hàng của Samsung trong thời gian tới. Đặc biệt, đây lại là thời gian cao điểm và đầy nhạy cảm khi đối thủ Apple tung ra smartphone iPhone 7.

Samsung đã chi rất nhiều tiền, có lẽ nhiều nhất so với bất cứ sản phẩm nào trước đây, để quảng cáo Note7 là một “siêu phẩm của mọi siêu phẩm”. Tâm lý người tiêu dùng luôn muốn rằng đã là sản phẩm high-end thì không được có tì vết.

Hàng loạt sự cố nghiêm trọng

Sự cố về pin của Note7 như một giọt nước làm tràn ly. Trước đó, hôm 21-8, tức chỉ 2 ngày sau khi Note7 được bán ra, trên internet xuất hiện thông tin từ một thuê bao mạng Vodafone ở Úc cho biết máy của người này vừa mua về đã được chuyển dữ liệu từ thiết bị cũ sang bằng tính năng Smart Switch rồi tự reset khoảng 7-8 lần. Một số người báo cáo bị mất dữ liệu do sử dụng tính năng Smart Switch. Ngoài ra, cũng có một số báo cáo về những sự cố như kẹt bút S Pen, rạn kính bảo vệ màn hình…

Nhiều người dùng Note7 đầu tiên ở Việt Nam cũng đã báo cáo những lỗi phần mềm tương tự. Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng (3-9-2016), chỉ mới lấy số liệu của 2 nhà phân phối là Viễn Thông A và FPT Shop đã ghi nhận hơn 400 trường hợp Note7 bị lỗi phần mềm.

Samsung cho biết kết quả điều tra tới nay xác định viên pin của Note7 bị lỗi. Phần có các cực điện quá mỏng làm tăng nguy cơ pin bị chạm mạch dẫn tới quá nóng, có thể gây cháy nổ.

Theo Báo Korea Economic daily, có tới 70% pin Note7 do nhà máy Samsung SDI cung cấp. Phần còn lại do một đối tác Trung Quốc là Amperex Technology cung cấp. Theo những gì Samsung công bố, đây là lỗi thiết kế pin - có nghĩa là pin của nhà máy nào sản xuất theo thiết kế đó cũng bị lỗi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo