xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Quay ngoắt" xử lý cán bộ ở Thừa Thiên – Huế, lãnh đạo trực tiếp nói "vô cùng xin lỗi"!

Quang Nhật (thực hiện)

(NLĐO) - Phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Lê Văn Hướng, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế) xung quanh việc xử lý cán bộ cấp dưới say xỉn lái xe biển xanh gây tai nạn

Tại buổi trao đổi, ông Lê Văn Hướng, Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn (KBT) thiên nhiên Phong Điền, cho biết đã tiến hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Trần Hồng Thắng (cán bộ Phòng Kỹ thuật) - người điều khiển ôtô biển xanh của đơn vị trong tình trạng say xỉn, gây tai nạn làm 5 người bị thương nhưng bỏ chạy, sau khi rà soát lại các quy định.

Phóng viên: Trước đó, ông khẳng định ông Thắng đã bị xử phạt hành chính nên chỉ áp dụng hình thức xếp loại thi đua không hoàn thành nhiệm vụ quý III năm 2022. Vậy, vì sao sau khi tiến hành họp đánh giá xếp loại thi đua quý với ông Thắng thì Ban Quản lý KBT thiên nhiên Phong Điền lại "sực nhớ" để đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông này? Phải chăng do áp lực dư luận?

+ Ông Lê Văn Hướng: Sau khi xếp loại thi đua với ông Thắng thì tôi có báo cáo nhanh với Giám đốc Sở NN&PTNT và được chỉ đạo xem lại các văn bản về kỷ luật công chức, viên chức bị xử phạt vi phạm hành chính nên chúng tôi tiến hành họp rà soát.

Tôi cũng đọc báo, thấy dư luận nhận xét hình thức xử lý như vậy cũng nhẹ. Trước đó quá gấp gáp nên chúng tôi chưa nghiên cứu hết văn bản, sau đó nghiên cứu lại và thấy có văn bản xử lý cán bộ vi phạm hành chính đề cập tới việc phải kỷ luật nên phải làm lại. Thấy sai nên phải sửa. Tôi vô cùng xin lỗi với sự sai sót này.

Ông Lê Văn Hướng, Giám đốc Ban Quản lý KBT thiên nhiên Phong Điền.

- Ban Quản lý KBT thiên nhiên Phong Điền có phòng tổ chức – hành chính, ngay từ lúc đầu họ không tham mưu các quy định trong xử lý hay sao mà để xảy ra sai sót?

+ Đúng rồi, chúng tôi có phòng Hành chính và họ đã tham mưu không kỹ, dẫn đến sai sót trong áp dụng các quy định xử lý kỷ luật. Sau đó thì chấn chỉnh ngay việc mình làm không đúng.

- Quy trình xử lý kỷ luật đối với ông Thắng như thế nào?

+ Chúng tôi thành lập Hội đồng kỷ luật của KBT với các đại diện, gồm lãnh đạo đơn vị, ban chấp hành công đoàn, bộ phận tham mưu. Bên cạnh đó mời thêm đại diện đoàn thanh niên nhưng họ không được bỏ phiếu biểu quyết hình thức kỷ luật. Sau khi công khai bản tường trình của anh Thắng để lấy ý kiến phân tích, đánh giá từ các thành viên hội đồng kỷ luật. Tiếp đó, chủ tịch hội đồng kỷ luật kết luận vi phạm của ông Thắng và xin ý kiến các thành viên "có hay không" tiến hành kỷ luật và tất cả bỏ phiếu kín đồng ý phải kỷ luật. Cuối cùng là mọi người trong hội đồng kỷ luật bỏ phiếu kín đưa ra hình thức kỷ luật và tất cả đều lựa chọn mức khiển trách.

- Ông Thắng vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển ôtô trong tình trạng nồng độ cồn vượt mức cho phép, là một cán bộ nhưng sau khi gây tai nạn không dừng lại cho thấy vi phạm đạo đức. Vậy mức kỷ luật khiển trách là dựa theo quy định nào, có hợp lý không?

+ Hình thức kỷ luật đúng theo Nghị định 112/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18-9-2020 Về xử lý công chức, viên chức, trong đó quy định mức vi phạm nào thì có hình thức kỷ luật đó. Ông Thắng vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc lĩnh vực trật tự an toàn xã hội nhưng ở mức độ ít nghiêm trọng. Ngoài ra, cuối năm 2022 ông Thắng sẽ không được đề xuất thi đua, khen thưởng và bị chậm nâng lương theo quy định.

- Vậy nội dung đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ đối với anh Thắng trong quý III-2022 sẽ xóa bỏ?

Cái này vẫn giữ nguyên. Đó là đánh giá hàng quý, hàng năm đối với công chức, viên chức và không đưa vào hình thức kỷ luật do vi phạm hành chính.

Xin cám ơn ông!

Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 13-6, ông Trần Hồng Thắng điều khiển ôtô biển xanh 75A-006.03 của KBT thiên nhiên Phong Điền lưu thông đến đoạn trước số nhà 34 Đống Đa (TP Huế) thì xảy ra va chạm với mô tô BKS 75L2-4030 chạy cùng chiều do Hoàng Anh T. (SN 1983) điều khiển chở một người lớn cùng 3 trẻ nhỏ.

Hậu quả khiến 4 người bị thương nhẹ và một cháu nhỏ bị gãy chân. Ngay sau khi gây tai nạn, ông Thắng không dừng lại và tiếp tục điều khiển xe biển xanh di chuyển khỏi hiện trường nhưng bị người dân chặn lại.

Qua quá trình điều tra, xác minh, Công an TP Huế đã xác định ông Thắng điều khiển ôtô vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông; điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn 1.062 ml/l, vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở và gây tai nạn không dừng lại. Với những hành vi này, ông Thắng bị Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 63 triệu đồng và tước giấy phép lái xe hạng B2 thời gian 2 năm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo