28/02/2022 06:54

Nhìn từ thảm họa Cửa Đại

Trường hợp chìm canô trên biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) khiến 17 người chết và mất tích là vụ tai nạn giao thông thủy đặc biệt nghiêm trọng.

Những vụ chìm canô, đò, ghe, tàu trên sông, biển như thế này không xảy ra ở Cửa Đại thì đã hoặc cũng sẽ xảy ra ở đâu đó, khi mà hệ thống sông ngòi, bờ biển, bãi ngang... ở nước ta phức tạp về địa hình và dòng chảy, trong lúc năng lực đơn vị vận tải, chất lượng phương tiện lẫn ý thức người tham gia giao thông đều chưa bảo đảm an toàn cần thiết. Tròn 2 năm trước, ngày 25-2-2020, trên sông Vu Gia (chảy qua huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), chiếc thuyền chở 10 người đến giữa sông thì bị lật, làm chết 6 người, trên đó không hề có dụng cụ cứu sinh.

Rõ là, vụ lật canô ở bờ biển Cửa Đại vào chiều 26-2-2022 là hậu quả kéo dài của những bất cập lưu niên, cho dù lái tàu và tài công (còn sống sót) cam đoan rằng canô chở đúng số lượng khách và tất cả đều được trang bị áo phao!

Tôi đã nhiều lần đi canô từ Cửa Đại ra Cù lao Chàm (tỉnh Quảng Nam), từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Lần nào cũng nín thở, cầu nguyện vì canô phóng bạt mạng, bất kể khách nôn mật xanh mật vàng. Có chuyến, khách chẳng ai chịu mặc áo phao, tài công nhắc cho có, rồi canô vẫn cưỡi sóng. Trong thâm tâm, ai cũng chỉ mong toàn mạng, cứ nghĩ tai nạn - nếu có - thì chắc là xảy ra ở đâu đó, chứ không vận vào mình! Mỗi lần sóng đập vào mạn canô gây rung lắc, hành khách "ồ" lên, tài công trấn an: Không sao đâu, canô mình vỏ composite, đồ xịn, dễ chi... Đến khi vụ canô của Công ty CP Du lịch Phương Đông bị sóng đánh bể gây chìm chiều 26-2, tôi hiểu thêm chuyện gì đến sẽ phải đến...

Liên quan vụ Cửa Đại, tôi gọi điện hỏi ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, tại sao biển động, thời tiết xấu mà vẫn cho các phương tiện du lịch biển hoạt động? Ông Sơn nói đánh giá mức độ an toàn và quyết định "chạy (canô) hay không chạy" là do các đơn vị chuyên trách, phân cấp xưa nay như vậy.

Nhìn ra thực tế, cũng khó trách chính quyền TP Hội An, nhiều địa phương khác sau thời gian dài "đói" khách nay du lịch cũng xăng xái phục vụ, từ miền Bắc, miền Trung, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đến miền Tây Nam Bộ đều kích hoạt du lịch sông nước khi dịch bệnh Covid-19 không còn là mối đe dọa quá lớn như trước kia. Việt Nam có mạng lưới giao thông đường thủy nội địa liên thông giữa các tỉnh, thành phố và các vùng với hơn 42.000 km sông, kênh có khả năng khai thác vận tải. Cả nước có hơn 27.000 km đường thủy đang được khai thác vận tải với hơn 45 tuyến chính, gồm hơn 7.100 km luồng đường quốc gia và hơn 20.500 luồng địa phương. Tính đến cuối tháng 2-2022, tổng số phương tiện vận tải thủy đăng ký hoạt động lên hơn 256.500 chiếc.

Du lịch đường thủy càng sôi động thì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn càng cao, trường hợp ở Cửa Đại hoàn toàn có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào khác.

Những vành tang trắng hôm nay gây bao bi thương, trắc ẩn với cộng đồng, biết đến bao giờ những nỗi đớn đau như thế này mới chấm dứt? Các cơ quan hữu trách thay vì vào cuộc khi "sự đã rồi", hãy hành động quyết liệt từ đầu để tránh thảm họa sông nước. 

Huy Bin

Tin liên quan

Viết bình luận

Diệt cái ác
14 giờ trước 548 1k
Hầu tòa vì can tội "Giết người", bị cáo Đoàn Minh Hải chẳng những không hề cắn rứt về hành vi tội phạm của mình khi trả lời HĐXX mà còn quay sang chửi rủa, đòi giết em vợ ngay tại phiên xét xử - TAND tỉnh Phú Yên hôm 12-8.
Sợ sai hay không hết lòng?
13/8/2022 548 1k
Khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 08/TTg vào ngày 28-3-2022 về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động với khoản kinh phí dự trù 6.600 tỉ đồng, hàng triệu lao động trên cả nước đã mừng vui, chờ đợi.
Chưa sòng phẳng về giá
12/8/2022 548 1k
Lần thứ 5 liên tiếp xăng dầu giảm giá. Mức giảm rất nhanh, gần tương ứng với đà tăng trước đó, được kỳ vọng sẽ bình ổn thị trường, tránh tác động xấu đến xã hội.
Công bằng với người lao động
11/8/2022 548 1k
Đề nghị cho phép chi tiếp khoảng 1.155 tỉ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để hỗ trợ 1,8-3,3 triệu đồng/người cho 414.000 người lao động (NLĐ).
Xứng tầm kinh tế đêm

Xứng tầm kinh tế đêm

Gần đây, Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng bàn nhiều về kinh tế và du lịch đêm. Ðã có không ít hội thảo, hội nghị, chỉ thị, nghị quyết về việc này nhưng kết quả rất khiêm tốn.